วันพฤหัสบดีที่ 13 มกราคม พ.ศ. 2554

สิบสองปันนาสร้างพิพิธภัณฑ์ชาวไตและขุนส่า

นักธุรกิจชาวจีนสิบสองปันนาในจีน ควักเงินนับร้อยล้านบาทสร้างพิพิธภัณฑ์ชาวไตและขุนส่าในเมืองเชียงรุ้ง เผยชื่นชอบขุนส่าเป็นพิเศษ

เว็บไซต์คนเครือไทมีรายงานว่า เมื่อเร็วๆ นี้ ในเมืองเชียงรุ้ง เขตสิบสองปันนาของจีน ได้มีการก่อสร้างพิพิธภัณฑ์ชาวไตสิบสองปันนาและเจ้าขุนส่า อดีตผู้นำกองทัพเมืองไต (MTA) ที่สวามิภักดิ์ต่อรัฐบาลทหารพม่าเมื่อต้นปี 2539 และเสียชีวิตเมื่อปี 2550 โดยสถานที่ก่อสร้างพิพิธภัณฑ์อยู่ชานเมืองเชียงรุ้งด้านทิศตะวันออกเฉียงเหนือ ใช้พื้นที่ก่อสร้าง 200 เอเคอร์ หรือราว 500 ไร่

แหล่งข่าวเผยว่า ผู้นำในการก่อสร้างพิพิธภัณฑ์นี้คือ นายโจวคุน วัย 35 ปี ชาวจีนสิบสองปันนา เจ้าของบริษัท Yunnan Hai Cheng Industrial Group Stock Co.ltd นายโจวคุน เป็นผู้มีความสนใจเรื่องราวเกี่ยวกับชาวไตรวมถึงเรื่องราวขุนส่ามากเป็นพิเศษ โดยเขากล่าวเชิดชูขุนส่าเสมอว่า เป็นวีรบุรุษผู้มีความกล้าหาญ และโจวคุน ยังชื่นชอบคำกล่าวของขุนส่าที่ว่า "ยาเสพติด คือ อาวุธนิวเคลียร์สำหรับการต่อสู้ของชาวรัฐฉาน" นายโจวคุน ยอมควักเงินสำหรับใช้ในการก่อสร้างพิพิธภัณฑ์รวมหลายร้อยล้านบาท

สำหรับประวัติของเจ้าขุนส่า หรือ จางซีฟู เกิดเมื่อวันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2477 (ค.ศ. 1934) ที่บ้านผาผึ้ง อ.ดอยหม่อ อ.เมืองไหย๋ จ.ล่าเสี้ยว แคว้นแสนหวี (รัฐฉาน) เป็นบุตรของขุนอ้าย (ชาวจีน) กับนางแสงชุ่ม (ชาวไทใหญ่) ในปี 2503 ขุนส่าเป็นผู้นำกองกำลังอาสาสมัครก่าก่วยเยดอยหม่อ ชื่อของขุนส่าเริ่มเป็นที่โด่งดัง หลังเขานำกำลังทำการต่อต้านกองกำลังจีนก๊กมินตั๋ง บริเวณพื้นที่สามเหลี่ยมทองคำ ในปี 2510 ต่อมาในปี 2512 เขาถูกทางการพม่าจับกุมนาน 5 ปี และได้รับการปล่อยตัว หลังลูกน้องของเขาลักพาตัวแพทย์ชาวรัสเซีย 2 คน ในเมืองตองจีทำการต่อรองแลกเปลี่ยน หลังจากเขาถูกปล่อยตัวออกมาได้ตั้งกองกำลังสหฉาน (SUA – Shan United Army) มีบก.อยู่ที่บ้านหินแตก หรือ บ้านเทอดไทย อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย

ในปี 2525 กองกำลังทหารไทยเข้าตีฐานที่มั่นของขุนส่า ที่บ้านหินแตก จนขุนส่าพร้อมกองกำลังต้องถอยร่นเข้าฝั่งรัฐฉาน ในปี 2528 ขุนส่าได้เข้าร่วมกองกำลังสหปฏิวัติไทใหญ่ SURA ของเจ้ากอนเจิง ต่อมาเปลี่ยนชื่อเป็นกองทัพเมืองไตย MTA กระทั่งต้นปี 2539 ขุนส่าได้นำกองกำลัง MTA ซึ่งเป็นที่กล่าวขานกันว่าเป็นกองกำลังต่อต้านรัฐบาลทหารพม่าเข้มแข็งที่สุดในสมัยนั้น วางอาวุธให้กับรัฐบาลทหารพม่า จากนั้นขุนส่า พร้อมครอบครัวและลูกน้องคนสนิทได้ย้ายไปตั้งรกรากใหม่อยู่ในกรุงย่างกุ้ง ภายใต้การดูแลของรัฐบาลทหารพม่า โดยขุนส่าได้เสียชีวิตด้วยโรคประจำตัวเมื่อปี 2550 ขณะอายุ 73 ปี

มีรายด้วยว่า นายโจวคุน นักธุรกิจชาวจีนผู้ชื่นชอบขุนส่า ยังมีแผนจะก่อสร้างพิพิธภัณฑ์ขุนส่าอีกแห่ง ที่บ้านเทอดไทย (หินแตก) อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย โดยจะทำการก่อสร้างในพื้นที่อดีตที่ตั้งบ้านพักของขุนส่า ซึ่งขณะนี้ได้ถูกจัดทำเป็นสถานที่ศึกษาประวัติขุนส่า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Google