วันพฤหัสบดีที่ 16 ธันวาคม พ.ศ. 2553

เขื่อนจีนพ่นพิษกระทบวิถีชีวิตไทใหญ่รัฐฉาน

องค์กรสภาวะสิ่งแวดล้อมไทใหญ่ เครือข่ายปฏิบัติงานผู้หญิงไทใหญ่ ได้ออกแถลงการณ์เมื่อวันที่ 14 ธันวาคม 2553 เรื่องเขื่อนใหม่ในจีนท้าลายการค้าทางน้าบริเวณพรมแดนหลักติดต่อเขตพม่า ความว่า



เขื่อนผลิตไฟฟ้าพลังน้ำที่เพิ่งสร้างเสร็จในแม่น้ำหลงเจียง มณฑลยูนนาน ประเทศจีน สร้างผลกระทบอย่างรุนแรงต่อชาวบ้านหลายพันคน ซึ่งพึ่งพาการค้าทางน้ำบริเวณพรมแดนตอนเหนือของรัฐฉานในพม่าตามข้อมูลของรายงานฉบับใหม่ของนักวิจัยไทใหญ่ในพื้นที่

รายงาน ความผันแปรที่ท้ายน้า: ผลกระทบจากเขื่อนหลงเจียงของจีนต่อชุมชนไทใหญ่ โดยองค์กรสภาวะสิ่งแวดล้อมไทใหญ่ (Shan Sapawa Environmental Organisation) และเครือข่ายปฏิบัติงานผู้หญิงไทใหญ่ (Shan Women’s Action Network - SWAN) เผยให้เห็นว่าระดับน้ำขึ้นลงที่ผันผวนจนไม่อาจหยั่งค้านวณภายหลังการก่อสร้างเขื่อนหลงเจียง ที่มีความความสูง 110 เมตร ประมาณเหนือน้ำขึ้นไป 30 กิโลเมตรเมื่อกลางปี 2553 ส่งผลกระทบต่อการค้าขายและการเดินทางในพื้นที่ข้ามแม่น้ำฉ่วยหลี่ ใกล้กับจุดข้ามแดนหมู่แจ้และน้ำคำอย่างไร (ฉ่วยหลี่เป็นชื่อของแม่น้ำหลงเจียงในภาษาพม่า)

ชาวบ้านประมาณ 16,000 คนพึ่งพารายได้จากการขนถ่ายสินค้าข้ามแม่น้ำบริเวณใกล้จุดผ่านแดนหมู่แจ้ ซึ่งเป็นจุดผ่านแดนด้านการค้าหลักระหว่างจีน-พม่า รายได้ของพวกเขาลดลงอย่างมากเนื่องจากระดับน้ำที่ขึ้นและลงอย่างฉับพลันและต่อเนื่อง ส่งผลให้เรือขนถ่ายสินค้าบางครั้งก็ติดอยู่กับท้องน้ำ บางครั้งก็ถูกน้ำท่วม

“ชาวบ้านที่นี่มีชีวิต กิน และทางานกับแม่น้าสายนี้...ชาวบ้านไม่สามารถทางานได้เมื่อน้าเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วและลดลงแบบนี้” ชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบรายหนึ่งกล่าว

ชาวบ้านเรียกร้องให้ทางการจีนสอบสวนสาเหตุและหาทางลดผลกระทบที่ร้ายแรงของเขื่อนโดยทันที ผู้เขียนรายงานก็เรียกร้องให้มีการประเมินผลกระทบข้ามพรมแดนส้าหรับเขื่อนที่จะสร้างในอนาคตในจีน

"ควรมีการประเมินผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมและสังคมของโครงการเหล่านี้ ที่มีต่อตลอดช่วงความยาวแม่น้ำ ไม่ว่าจะอยู่ในพรมแดนประเทศใด ไม่ว่าจะเป็นแม่น้ำหลงเจียง แม่น้ำโขง หรือสาละวิน ประเทศจีนควรให้ความส้าคัญต่อความอุดมสมบูรณ์ของแม่น้ำที่ใช้ร่วมกัน รวมทั้งชุมชนที่ต้องพึ่งพาแม่น้ำ” จาย จาย โฆษกกลุ่มสภาวะกล่าว

ที่ผ่านมามีการวิพากษ์วิจารณ์ในระดับนานาชาติมากขึ้นถึงผลกระทบด้านใต้น้ำของเขื่อนที่ประเทศจีนสร้างในแม่น้ำโขง ในเวลาเดียวกันจีนยังมีแผนสร้างเขื่อน 13 แห่งในแม่น้ำสาละวิน

ดูรายละเอียดได้ที่ http://www.shanwomen.org/thai/files/high&dry_thai.pdf

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Google