วันพุธที่ 2 ธันวาคม พ.ศ. 2552

ผลงานสัปปายะสภาสถานชนะออกแบบรัฐสภาใหม่

ได้แบบเป็นที่เรียบร้อยแล้วสำหรับการสร้างรัฐสภาแห่งใหม่ บนพื้นที่ 300,000 ตารางเมตร หรือประมาณ 120 ไร่ ย่านเกียกกาย กรุงเทพฯ วงเงินก่อสร้างทั้งหมดไม่เกิน 12,000 ล้านบาท คือแบบที่ 1 ผลงานของกลุ่มนายธีรพล นิยม ภายใต้ชื่อ “สัปปายะสภาสถาน” จากทั้งหมด 5 แบบที่ผ่านรอบสุดท้าย

คณะกรรมการให้เหตุผลคือ ออกแบบได้สอดคล้องกับแนวคิดซึ่งสะท้อนวัฒนธรรมไทย มีที่มาที่ไปยึดโยงและต่อเนื่องทางประวัติศาสตร์และวัฒนธรรม วางผังแม่บทได้อย่างสมดุลและสง่างามโดยใช้แม่น้ำเจ้าพระยาเป็นจุดเด่น มีหลังคาเครื่องยอดบนอาคารหลักชูสัญลักษณ์ความเป็นไทย พื้นที่ยืดหยุ่นใช้สอยได้ดี ยังมีการจัดวางอาคารที่ให้ความสำคัญกับงานพระราชพิธี

รวมถึงจัดพื้นที่รองรับผู้ทำงานและจัดพื้นที่ด้านหน้าวางขนาดใหญ่รองรับประชาชน และยังตอบสนองการเข้าถึงจากประชาชนทุกกลุ่มได้อย่างดี มีระบบการสัญจรสะดวก และการอนุรักษ์พลังงานตลอดจนแผนสิ่งแวดล้อมที่ทำให้เป็นอาคารสีเขียว นอกจากนี้ประวัติและผลงานคณะผู้ออกแบบเป็นผู้มีประสบการณ์สูงและเชี่ยวชาญน่าเชื่อถือทั้งคณะ

วันที่ 2 ธันวาคม พ.ศ. 2552 นายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร พร้อมด้วยคณะกรรมการตัดสินการประกวดแบบอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ นำโดยนายประสพสุข บุญเดช ประธานวุฒิสภา นายนิคม ไวยรัชพานิช รองประธานวุฒิสภาคนที่ 1 พ.อ.อภิวันท์ วิริยะชัย รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 2 นางตรึงใจ บูรณสมภพ ส.ว.สรรหา อดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยศิลปากร นายสิงห์ชัย ทุ่งทอง ส.ว.อุทัยธานี อดีตอาจารย์ประจำคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต ร่วมกันแถลงผลการตัดสินผู้ชนะการประกวดแบบอาคารรัฐสภาแห่งใหม่อย่างเป็นทางการ

ต่อจากนี้ไปเป็นขึ้นตอนของการเปิดประมูลได้ผู้รับเหมาต่อสร้าง คาดว่าจะกำหนดการวางศิลาฤกษ์ได้ในปี 2553 จะจัดแสดงแบบจำลองอาคารัฐสภาใหม่ ในช่วงปลายเดือนมกราคม 2553 นี้ที่ศูนย์การค้าสยามพารากอน

mhanation รายงาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Google