วันพุธที่ 4 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

กกต.เชือด“มานิต”ถือหุ้น“ทรู”บทสะท้อนประมูล3จี

เมื่อวันที่ 4 พ.ย. คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ได้มีมติส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยการตำรงตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุขของนายมานิต นพอมรบดี พรรคภูมิใจไทย เนื่องจากถือหุ้นที่เป็นสัมปทานของรัฐขัดรัฐธรรมนูญมาตรา 267 คือถือหุ้นในบริษัทบริษัททรู คอปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) จำนวน 500 หุ้น แต่เจ้าตัวบอกว่าได้ขายไปหมดแล้วก่อนจะเข้ามารับตำแหน่งแต่ทำใบหุ้นหายและได้แจ้งความไว้แล้ว

ก่อนหน้านี้กกต.ก็ได้มีมติให้ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์พ้นสมาชิกภาพในกรณีเดียวกันจำนวน 13 คนในจำนวนนั้นเป็นที่น่าสังเกตุคือ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองเลขาธิการพรรค และ อดีตส.ส.สุราษฎร์ธานี คือหุ้นในบริษัททรู คอปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ด้วย นอกจากนี้มี ส.ส.ปชป.หรือคู่สมรสถือหุ้นเช่นเดียวกับนายสุเทพทำให้พ้นสมาชิกภาพอีก 3 คน

ขณะเดียวกันตามที่ กกต.ได้วินิจฉัยให้ ส.ว.จำนวน 16 คนสิ้นสมาชิกภาพนั้นจะไม่มี ส.ว. ถือหุ้นใน บริษัท ทรูคอร์ปอเรชั่น จำกัด(มหาชน) แต่ก็มีส.ว.ที่ถูกร้องเรียนถือหุ้นแต่กกต.วินิจฉัยไม่สิ้นสมาชิกภาพเพราะไม่เข้าเงื่อนไข

จากข้อมูลดังกล่าวก็พอจะอนุมาณได้ว่าผลการประมูล 3จีของ กทช.จะเป็นอย่างไร เพราะอย่างล่าสุดการประชุมครม.เศรษฐกิจเมื่อวันที่ 4 พ.ย. กระทรวงไอซีที ได้รายงานผลการวิเคราะห์ความเสี่ยงและผลกระทบต่อบริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) และบริษัท กสท โทรคมนาคม ที่เกิดจากการออกใบอนุญาตโทรศัพท์เคลื่อนที่ยุคที่ 3 หรือ 3จี

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ได้สอบถามเกี่ยวกับการจัดตั้งคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์กิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) พร้อมมอบหมายให้ กทช.หาคำตอบให้ชัดเจน ถ้ากทช.ไม่หารือกฤษฎีกา รัฐบาลก็คงทำหนังสือหารือไปเอง เพื่อให้เกิดความมั่นใจในประเด็นด้านกฎหมาย

ขณะที่นายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ขณะนี้ยังไม่มีการคัดเลือกกรรมการ กทช. ทดแทนกรรมการที่หมดวาระและที่ลาออก กทช.ควรหารือหารือข้อกฎหมายกับกฤษฎีกาในเรื่องดังกล่าวให้ชัดเจนด้วยอีกประเด็น ดังนั้นที่ประชุมครม.เศรษฐกิจ เห็นว่ากระทรวงไอซีที จึงน่าจะชะลอการลงทุนโครงการ 3 จี ในส่วนของ ทีโอทีและ กสท โทรคมนาคม ไว้ก่อน

ทั้งนี้ ทีโอที ได้ประกาศที่จะเดินทางเมื่อไม่นานมานี้พร้อมประกาศวันดีเดย์วันที่ 1 ธันวาคมนี้ และก่อนหน้านี้ทั้งทรู ดีแทคก็ได้มีการทดลองเปิดให้บริการ 3 จีมาแล้ว เมื่อถึงขั้นนี้ได้แต่รออะนะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Google