วันพุธที่ 25 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

ยูเนสโกฉลองวันวิสาขะอธิการบดีมจรบรรยายพิเศษ


เว็บไซต์มจรรายงานว่า กรุงปารีส ฝรั่งเศส 20 พฤษภาคม 2554: พระธรรมโกศาจารย์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย พร้อมคณะได้เดินทางไปยังกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เพื่อบรรยายพิเศษในโอกาสที่องค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ หรือ ยูเนสโกร่วมกับกลุ่มประเทศเอเซียแปซิฟิก ประจำยูเนสโก (ASPAC) 48 ประเทศ พร้อมใจกันจัดเฉลิมฉลอง วันวิสาขบูชา วันสำคัญสากลของโลก โดยมีประเทศที่ได้รับเชิญให้เป็นวิทยากรบรรยายที่ห้องประชุมสำนักงานใหญ่ องค์การยูเนสโก 6 ประเทศ 6 ประเทศ ได้แก่ อินเดีย ศรีลังกา ปากีสถาน จีน กัมพูชาและไทย จัดประชุมวิชาการเรื่อง “Contributions of Buddha’s Teaching to Universality, Humanism and Peace” เพื่อฉลองวาระครบรอบ 2,600 ปีการตรัสรู้ของสมเด็จพรสัมมาสัมพุทธเจ้า ณ สำนักงานใหญ่องค์การยูเนสโก กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส โดยมีนายวีรพันธุ์ วัชราทิพย์ เอกอัครราชทูตไทย ประจำกรุงปารีส ถวายการต้อนรับ

การจัดประชุมวิชาการครั้งนี้ กระทรวงการต่างประเทศและกระทรวงวัฒนธรรม ได้อาราธนา พระธรรมโกศาจารย์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย เป็นผู้บรรยายในนามประเทศไทย ในฐานะที่มีบทบาทด้านการจัดประชุมชาวพุทธนานาชาติเนื่องในวันวิสาขบูชาโลกมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งการเข้าร่วมบรรยายในครั้งนี้ ถือเป็นวาระสำคัญในการส่งเสริมบทบาทของประเทศไทยในเวทีระหว่างประเทศ โดยเฉพาะในปีนี้ ประเทศไทยได้เป็นประธานกลุ่มเอเซียแปซิฟิกในยูเนสโกและเป็นสมาชิกคณะกรรมการมรดกโลก

การประชุมเริ่มขึ้น เวลา 09.00 น. ณ ห้องประชุมขององค์การยูเนสโก โดยนายวีรพันธ์ วัชราทิพย์ เอกอัครราชทูตไทย ประจำกรุงปารีส ในฐานะประธานกลุ่มเอเชียแปซิฟิก ได้กล่าวสุนทรพจน์ หลังจากนั้น ทูตานุทูตจากประเทศสมาชิกได้ขึ้นแสดงปาฐกตามลำดับ

พระธรรมโกศาจารย์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ในฐานะผู้แทนประเทศไทย ได้บรรยายใจความว่า “พระพุทธศาสนาที่มีคุณูปการต่อประชาคมโลก ในฐานะที่เป็นศาสนาแห่งสันติภาพ ชาวโลกให้ความสำคัญต่อพระพุทธศาสนา ดังจะเห็นไดจากการที่องค์การสหประชาชาติได้ยกย่องให้วันวิสาขบูชาเป็นวันสำคัญสากลของโลก และในปีนี้ก็มีวาระพิเศษคือครบรอบ 2,600 ปี แห่งการตรัสรู้ขององค์สมเด็จพรสัมมาสัมพุทธเจ้า กระทั่งประเทศกลุ่มเอเชียแปซิฟิกได้กำหนดจักการเฉลิมฉลองที่สำนักงานใหญ่องค์การยูเนสโกในวันนี้ นับเป็นประวัติศาสตร์ของวงการพระพุทธศาสนาที่ได้แสดงบทบาทที่สำคัญให้ชาวโลกได้ประจักษ์ แต่สิ่งที่ทุกฝ่ายต้องคำนึงถึง คือการนำหลักธรรมทางพระพุทธศาสนาไปสู่การปฏิบัติที่เป็นรูปธรรมเพื่อให้สังคมได้มีสันติภาพอย่างแท้จริงโดยการให้ทุกฝ่ายช่วยกันเผยแผ่หลักธรรมทางพระพุทธศาสนาให้กว้างขวางออกไป ประเทศไทยได้ให้ความสำคัญในด้านนี้ โดยการได้รับฉันทามติจากชาวพุทธทั่วโลกให้ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจัดประชุมชาวพุทธนานาชาติเนื่องในวันวิสาขบูชาวันสำคัญสากลของโลก โดยเฉพาะในปีนี้ ที่ประเทศไทยได้เป็นเจ้าภาพจัดงานดังกล่าวขึ้นระหว่างวันที่ 12-14 พฤษภาคมที่ผ่านมา ซึ่งมีชาวพุทธจากนานาประเทศเข้าร่วมกิจกรรมกว่า 5,000 คน ถือเป็นความยิ่งใหญ่ของการพระพุทธศาสนาที่ปรากฏต่อสายตาชาวโลกดังเหตุการณ์การประชุมชาวพุทธทั่วโลกที่ผ่านมาที่ประเทศไทย”

ในการฉลองวาระครบ 2,600 ปี แห่งการตรัสรู้ขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าที่ห้องประชุมของสำนักงานใหญ่องค์การยูเนสโกในครั้งนี้ นางอิรินา โบโกวา ผู้อำนวยการใหญ่องค์การยูเนสโก ผู้อำนวยการใหญ่องค์การยูเนสโก ได้เข้าร่วมและกล่าวปาฐกถาพิเศษให้กับชาวพุทธในประเทศกลุ่มเอเซียแปซิฟิกกว่า 300 ท่านฟังพร้อมกัน หลังจากการบรรยายของแต่ละประเทศจบลง ผู้เข้าร่วมการประชุมทางวิชาการได้ร่วมแสดงความคิดเห็นแลกเปลี่ยนทัศนคติต่อกันในหลักคำสอนทางพระพุทธศาสนาอย่างกว้างขวาง

ชมภาพเพิ่มเติมได้ที่ http://www.mcu.ac.th/site/news_in.php?group_id=1&NEWSID=7380

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Google