วันเสาร์ที่ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2554

นายกฯจีนส่งสาส์นยินดีกับยิ่งลักษณ์นายกฯคนใหม่

ผู้สื่อข่าวซีอาร์ไอรายงานว่า วันนี้ (5 สิงคาคม) ที่กรุงปักกิ่ง นายเวิน เจียเป่า นายกรัฐมนตรีจีนส่งสาส์นแสดงความยินดีถึง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของไทย มีใจความดังนี้

"ทราบด้วยความปิติยินดีว่า ฯพณฯ ได้รับเลือกเป็นนายกรัฐมนตรีของราชอาณาจักรไทย ตัวข้าพเจ้าเองและในนามของรัฐบาลจีน ขอแสดงความยินดีอย่างสุดซึ้งและมอบความปรารถนาอันดีมายัง ฯพณฯ

จีน-ไทยเป็นมิตรเพื่อนบ้านที่สนิทสนม ประชาชนทั้งสองประเทศมีมิตรภาพที่สืบทอดกันมาช้านานและดำเนินไปอีกยาวไกล ในช่วง 36 ปีนับตั้งแต่สถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตเป็นต้นมา การแลกเปลี่ยนความร่วมมือระหว่างจีนกับไทยในแวดวงต่างๆ พัฒนาอย่างลุ่มลึกทุกด้าน นำมาซึ่งผลประโยชน์ที่แท้จริงแก่ประเทศและประชาชนทั้งสองประเทศ อีกทั้งได้สร้างคุณงามความดีเพื่อส่งเสริมสันติภาพ เสถียรภาพและการพัฒนาของภูมิภาคนี้ ข้าพเจ้ายินดีที่จะร่วมมืออย่างใกล้ชิดกับ ฯพณฯ ผลักดันความร่วมมือเชิงยุทธศาสตร์ระหว่างจีน-ไทยให้ได้รับผลคืบหน้ามากขึ้นเรื่อยๆ

ขออวยพรให้ราชอาณาจักรไทยจงมีความเจริญรุ่งเรืองและเข้มแข็งเกรียงไกร ประชาชนมีความสุขสวัสดิ์"

อย่างไรก็ตามสำนักข่าวซีอาร์ไอทางการของจีนรายงานด้วยว่า นักวิเคราะห์พากันเห็นว่า รัฐบาลยิ่งลักษณ์จะเผชิญกับการท้าทายอย่างหนักหน่วง ซึ่งรวมทั้งการแต่งตั้งสมาชิกคณะรัฐมนตรี การสร้างความสมดุลระหว่างฝ่ายต่างๆ ภายในพรรค ตลอดจนการทำอย่างไรจึงจะทำให้คำมั่นสัญญาที่เคยให้ไว้กับผู้ลงคะแนนเสียงเลือกตั้งกลายเป็นจริง ทั้งนี้ล้วนเป็นสิ่งสำคัญที่จะบ่งชี้ว่ารัฐบาลชุดใหม่จะสามารถทำงานอย่างราบรื่นได้หรือไม่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Google