วันเสาร์ที่ 27 มิถุนายน พ.ศ. 2552

ไมเคิล แจ็คสันตายสะท้อนชีวิตเป็นอนิจจังจริงๆ

ช็อคไปทั่วโลกกับข่าวการจากไปของราชาเพลงป๊อป ไมเคิล แจ็คสัน ด้วยวัยเพียง 50 ปี รวมถึงคนไทยด้วย เมื่อตอนเช้ามืดของวันที่ 26 มิถุนายน พ.ศ.2552 ตามเวลาในไทย ทั้งๆที่มีคิวที่จะแสดงคอนเสิร์ตที่กรุงลอนดอนเร็วๆนี้
และมีการกล่าวกันว่าจะเป็นการแสดงครั้งสุดท้ายหลังจากที่ห่างหายจากวงการไปนานถึง 10 ปี แต่ ไมเคิล แจ็คสัน ก็ไม่สามารถได้ทำอย่างที่ฝันไว้มัจจุรชก็มาคร่าชีวิตเขาไปเสียก่อนแม้นจะมีการกล่าวกันว่าเพราะกินยาแก้ปวดเกินขนาดจากการเป็นมะเร็วผิวหนังก็ตาม
ชีวิตของ ไมเคิล แจ็คสัน นั้นนับเป็นอนุสติที่ระบุว่า มนุษย์ไม่มีความสมบูรณ์ในตัว แม้นว่า ไมเคิล แจ็คสัน จะฉายแววของการเป็นซูเปอร์สตาร์ตั้งแต่เป็นเด็กด้วยวัยเพียง 7 ขวบ ด้วยน้ำเสียงที่เป็นเอกลักษณ์ของตัวเอง ในฐานะนักดนตรีนักร้องนำของวง "The Jackson 5" ต่อมาก็ได้ออกอัลบั้มเรื่อยมา
อย่างที่บอกนุษย์ไม่มีความสมบูรณ์ในตัว ไมเคิล แจ็คสัน มีรูปลักษณ์ของนักร้องผิวหมึกปากหนาจมูกใหญ่ เมื่อมีชื่อเสียงโด่งดังทำรายได้จำนวนมหาศาล โดยที่ชื่อเสียงพุ่งขึ้นสู่ระดับสูงสุดในปี 2525 ด้วยอัลบั้มและมิวสิกวิดีโอ ชุด "ทริลเลอร์" โดยขายได้ราว 750 ล้านแผ่นในทั่วโลก และเคยเดินทางมาแสดงในประเทศไทยถึง 2 ครั้ง และตลอดระยะเวลาบนถนนดนตรีนาน 4 ทศวรรษ ไมเคิล แจ็คสัน คว้ารางวัลแกรมมี่มาได้ถึง 13 ครั้ง
แต่ชื่อเสียงที่โด่งดังจากเอกลักษณ์เฉพาะตัวด้วยท่าเต้น "มูนวอล์ก" มีรายได้มหาศาล แต่ ไมเคิล แจ็คสัน จะใช้จ่ายอย่างฟุ่มเฟือย ยังได้ใช้เงินเหล่านั้นไปกับการทำศัลยกรรม โดยตัดริมฝีปากให้บางลง เสริมจมูกให้โด่งขึ้น ซึ่งการทำศัลยกรรมแค่นี้ไม่ใช่เรื่องแปลกสำหรับดารานักร้อง แต่เขาช็อกชาวโลกด้วยการ เปลี่ยนสีผิว จากคนดำกลายเป็นคนขาว ทั้งนี้เพื่อลบปมด่อยของตัวเอง
พร้อมกันนี้ ไมเคิล แจ็คสัน ยังมีพฤติการณ์แปลกๆ ปรากฏตัวต่อสาธารณชนแต่ละครั้งต้องไม่ธรรมดา ด้วยวิธีอำพรางตัวเพื่อไม่ให้คนจำได้ จึงทำให้ ไมเคิล แจ็คสัน ใช้ชีวิตค่อนข้างโดดเดี่ยว แถมยังพัวพันกับเรื่องอื้อฉาวที่กลายเป็นข่าวใหญ่ ไม่แพ้ความโด่งดังคือ ข่าวการละเมิดทางเพศเด็กผู้ชายหลายครั้งต้องขึ้นศาล แต่ทุกครั้งก็สามารถประนีประนอมนอกศาลได้ ด้วยการจ่ายเงินจำนวนมหาศาลให้แก่คู่กรณี จากการใช้ชีวิตดังกล่าวบวกกับมีปัญหาด้านคดีความ ส่งผลให้ ไมเคิล แจ็คสัน ประสบปัญหาการเงินจึงจำเป็นต้องหวนคืนสู่เวทีคอนเสิร์ตอีกครั้งในรอบกว่า 10 ปี และคาดว่าจะทำเงินได้กว่า 400 ล้านดอลลาร์ แต่วันนั้นไม่มาถึง ไมเคิล แจ็คสัน ต้องจากโลกไปเสียก่อนพร้อมกับทิ้งหนี้ไว้เกือบ 500 ล้านดอลลาร์
นี่คือชีวิตของราชาเพลงป๊อป ไมเคิล แจ็คสัน ที่เป็นไปตามหลักธรรมหรือธรรมชาติ ตามคำพระท่านว่าเป็นไปตามโลกธรรม 8 ประการ ซึ่งมนุษย์ทั่วไปย่อมประสบคือ
เมื่อมีรายได้มหาศาลก็ย่อมมีวันเสื่อมสูญไปเมื่อมีตำแหน่งสักวันหนึ่งตำแหน่งนั้นก็หลุดลอยไปไม่ช้าก็เร็วเมื่อมีคนยกย่องสรรเสริญเพราะเห็นประโยชน์มีเงินก็มีคนส่วนหนึ่งไม่ชอบนินทาเมื่อมีความสุขจากเงินมหาศาลที่ได้มาถูกต้องบ้างไม่ถูกต้องบ้างโกงเขามาบ้างสักวันหนึ่งก็เป็นหนี้เขาเหมือน ไมเคิล แจ็คสัน ตอนบั้นปลายชีวิต มีแต่ความทุกข์
เพราะว่าชีวิตของคนเรานั้นไม่เที่ยงแท้แน่นอนมีขึ้นมาลงเป็นไปตามหลักไตยลักษณ์คือ อนิจจัง ทุกขัง อนัตตา หากเรายังประมาทกับชีวิตแล้วชีวิตก็เสื่อสลายไปเร็วโดยเฉพาะอย่างยิ่งโรคฮิตที่เป็นอยู่กันอยู่ทุกวันนี้ก็คือมะเร็ง เป็นแบบไม่รู้ตัว กว่าจะรู้ก็รักษาไม่ได้แล้วตายลูกเดียว
ดังนั้นอย่าได้ประมาทกับชีวิต รู้จักคำว่า "พอ" ดำรงชีวิตด้วยปัญญา ชีวิตที่มีความทุกข์ก็มีความสุขอยู่บ้าง
ที่ระบุมาข้างต้นนี้ต้องการที่จะเตือนตัวเองเป็นสำคัญ หาได้บังอาจที่จะเตือนคนอื่นไม่

ดูคลิปผลงานในอดีต http://www.mhanation.net/Jacksondies2806.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Google