วันจันทร์ที่ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2552

อภิสิทธิ์แจกพระพุทธเจ้าปางชนะมารวันเกิดแก้เคล็ด

ทั้งพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ต่างก็เป็นชาวพุทธด้วยกันทั้งคู่ ส่วนใครจะถึงพุทธะหรือดวงตาเห็นธรรมมากน้อยกว่ากันก็ขึ้นอยู่กับกิเลสที่เกาะกุมจิตของแต่ละคน

และก็เป็นธรรมเนียมของคนทั่วไปมักจะจัดงานคล้ายวันเกิดหรือ "เบิร์ดเดย์" อย่างเช่นที่ผ่านมาอย่างเช่น พ.ต.ท.ทักษิณ ก็มีกลุ่มคนเสื้อแดงจัดงานวัน

งานเกิดแซยิดครบรอบ 60 ปีเมื่อวันที่ 27 ก.ค.ที่ผ่านมา และในงานก็มีพิธีกรรมทางศาสนาทั่วประเทศ แต่จุดน่าสนใจอยู่ที่วัดแก้ฟ้า อ.บางกรวย จ.นนทบุรี ได้นิมนตร์พระสงฆ์เจริญพระพุทธมนต์ จำนวน 109 รูป สวดถอนวิบากกรรม สวดแก้บ่วงกรรม ปลดกรรม สวดบังสุกุลตาย บังสุกุล ให้กับ พ.ต.ท.ทักษิณ เห็นบอกว่ามี
การทำพิธี “หงายบาตร” ด้วย และมีการวิจารณ์กันตามมาว่าเป็นพุทธศาสตร์หรือไสยศาสตร์


ขณะเดียวกันนายอภิสิทธิ์ก็ได้กล่าวในเชิงอวยพรให้กับพ.ต.ท.ทักษิณว่า "ถ้าหากท่านดวงตาเห็นธรรม ก็คงจะมีความสุขมากขึ้น" หลักจากนั้นก็มีการนำข้อความไปโพสต์ในเว็บไซต์ทวิตเตอร์ดังสนั่นตามมา

ส่วนวันเกิดของนายอภิสิทธิ์คือวันที่ 3 ส.ค.ซึ่งครบรอบ 45 ปี เมื่อเวลา 06.00 น. ได้นิมนต์พระจากวัดดาวดึงส์ย่านบางยี่ขัน 9 รูป มาทำพิธีทำบุญตักบาตร ที่บ้านพักในซอยสวัสดี (สุขุมวิท 31) และเป็นที่น่าสังเกตุว่านายอภิสิทธิ์ได้มอบหมายให้แม่บ้านนำพระเครื่อง “พระพุทธเจ้าปางชนะมาร” ใส่มาในตะกร้า
หวายผูกโบว์สีฟ้าและถุงใส่พระเครื่องก็เป็นสีฟ้าเช่นกัน โดยด้านหน้ากล่องพระเครื่องเขียนว่า “พระพลังแผ่นดิน ปกบ้านคุ้มเมือง ชาวประชาไทยร่มเย็นเป็นสุข” นำมาเเจกให้กับทหาร ตำรวจที่เดินทางไปปฏิบัติหน้าที่รักษาความปลอดภัย พร้อมถึงสื่อมวลชนที่ติดตามไปทำข่าวอยู่หน้าบ้านเพื่อเป็นศิริมงคล

นายอภิสิทธิ์ได้กล่าวถึงสิ่งที่อยากได้ในวันเกิดว่า ตนทำหน้าที่นายกรัฐมนตรี สิ่งที่ต้องการเห็นคือทำอย่างไรให้บ้านเมืองสงบสุขและคนไทยมีความสุข หมายถึงเศรษฐกิจฟื้นตัว สังคมดีขึ้น การเมืองเป็นประชาธิปไตยที่มีวุฒิภาวะ ซึ่งเป็นหน้าที่ของตน แต่ขณะเดียวกัน ถ้าสิ่งเหล่านี้เกิดขึ้นได้ในปีหน้า ตนก็จะมีความสุข และส่วนตนจะทุ่มเททำงานหนักมากยิ่งขึ้น ส่วนที่คนเสื้อแดงแต่งชุดดำไว้ทุกข์นั้น ใครอยากจะทำอะไรก็ทำได้ทั้งนั้น ไม่มีปัญหา ตนเป็นคนใจกว้างอยู่แล้ว และชั่วที่เดินทางไปร่วมประชุมที่รัฐสภาก็ได้มีผู้แทนจากพรรคร่วมรัฐบาล ส.ส.และส.ว.ได้เข้าอวยพรวันเกิด ซึ่งนายอภิสิทธิ์ได้มอบพระเครื่อง “พระ
พุทธเจ้าปางชนะมาร” เป็นของขวัญทุกคน


ขณะที่กลุ่มคนเสื้อแดงก็ได้จัดกิจกรรมอวยพรวันเกิดให้กับนายอภิสิทธิ์ตามจังหวัดต่างเช่นกัน แต่ผู้ร่วมกิจกรรมจะสวมเสื้อดำ เผาหุ่นจำลอง ตั้งโลงศพไร้ญาติ ประดับด้วยพวงหรีด พร้อมเปิดเพลงมอญร้องไห้สลับกับการรำหน้าโรงศพจำลอง และได้ทำพิธีสะกดวิญญาณลงหม้อปิดผ้ายันต์ จากนั้นได้ทำการแห่โรง
ศพ และหุ่นจำลองนายอภิสิทธิ์ ไปบริเวณแยกพระราม 9 – อสมท. เพื่อทำพิธีเผาพริกเผาเกลือสาปแช่ง และฌาปนกิจ หุ่นและโรงศพจำลอง เป็นเสร็จพิธี


แม้นว่าคนทั่วไปจะมองว่าการกระทำของกลุ่มคนเสื้อแดงครั้งนี้ตั้งอยู่บนฐานจิตของอกุศลจิตที่มีความโกรธครอบงำ แต่คนมีปัญญากลับมองว่านี้เป็นการเตือนสติให้รำลึกถึงมรณสติ แม้นแต่พระพุทธเจ้าก็ยังทรงตรัสว่าพระองค์ทรงรำลึกถึงความตายเนื่องนิตย์ ทำให้ไม่ตั้งอยู่ในความประมาท ประกอบกรรมทำชั่ว
ขณะที่ยังมีชีวิตอยู่ก็เป็นคนหนักแผ่นดิน หรือมีตำแหน่งก็ไม่มุ่งหน้าโกงกินบ้านเมือง เพราะชีวิตคนเรานั้นไม่แน่นอนจะตายวันตายพรุ่งก็ยังไม่รู้


ดังนั้นใครจะดวงตาเห็นธรรมเนื่องในวันเกิดของบุคคลทั้งสองนี้ก็ขึ้นอยู่กับสติปัญญาของแต่ละบุคคลเถิด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Google