วันเสาร์ที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2552

อภิสิทธิ์สอนธรรมตอนนี้ยังมีสภาอยู่แต่พรุ่งนี้ไม่รู้

ช่วงที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เดินทางไปช่วยลูกพรรคหาเสียง เลือกตั้งซ่อม ส.ส.สุราษฎร์ธานี ได้ทิ้งปริศนาธรรมข้อไตรลักษณ์คืออนิจจัง ทุกขัง อนัตตา ให้กับลูกพรรคได้ดวงตาเห็นธรรม

ทั้งนี้ในช่วงหนึ่ง นายอาคม เอ่งฉ้วน ส.ส.กระบี่ ลุกขึ้นถามว่า อยากให้หัวหน้าพรรคพูดให้ชัดว่าสถานการณ์แบบนี้จะไม่มีการยุบสภาใช่หรือไม่ นายอภิสิทธิ์ตอบแบบทีเล่นทีจริงว่า "ตอนนี้ยังมีสภาอยู่ แต่พรุ่งนี้ไม่รู้" ทำให้ ส.ส.ในที่ประชุมต่างหัวเราะชอบใจ

ถูกต้องเพราะหลักไตรลักษณ์นั้นสรรถสิ่งทั้งหลายมีความไม่แน่นอน เมื่อเกิดขึ้นมาแล้ว เมื่อดำรงอยู่ ในที่สุดก็ย่อยสลายไป เฉกเช่นสภาก็มีวาระอยู่เมื่อครบกำหนดก็ต้องมีการเลือกตั้งเข้ามาใหญ่ หรือไม่ก็มีอุบัติเหตุต้องยุบ เมื่อเหตุปัจจัยครบก็ต้องเป็นไปตามนั้นจะไปบังคับให้เป็นอย่างนั้นอย่างนี้หาได้ไม่

ที่ทุกข์กันอยู่ทุกวันนี้ก็เพราะมีตัณหา 3 ประการคือ ฝ่ายได้ประโยชน์จากสภานี้ก็มี กามตัณหา และภวตัณหา เพราะมีความสุขไม่อยากให้มีการเปลี่ยนแปลง ส่วนอีกฝ่ายหนึ่งที่ไม่ได้ประโยชน์ก็วิภวตัณหาอยากให้มีการเปลี่ยนแปลงเพราะไม่ต้องการเข้ามาดำรงภาวะอย่างเช่นฝ่ายแรกบ้าง จึงได้แสดงภาวจิตที่ประกอบไปด้วยโทสะ อุปนาหะ-ผูกโกรธไว้ อย่างที่เห็นกันอยู่แล้วถามว่ามีความสุขหรือไม่ แม้นจะมีเงินเท่าใดแม้นมีภาวจิตเช่นนี้ก็มีความทุกข์ทั้งนั้น

ก็อยู่ที่ว่าใครจะดวงตาเห็นธรรมก่อนกันใครเห็นก่อนก็สุขก่อน ก็ไม่เห็นก็ทุกข์ต่อไปแล้วจะโทษใครเหล่า จงสำรวจดูจิตตัวเองเถิดว่าจริงมะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Google