วันศุกร์ที่ 25 มีนาคม พ.ศ. 2554

รมต.พม่าจวกไทยไม่จริงใจช่วยปราบกะเหรี่ยง

หนังสือพิมพ์นิว ไลต์ ออฟ เมียนมาร์อ้างรัฐมนตรีกระทรวงข้อมูลข่าวสารพม่ากล่าวโจมตีประเทศไทย ระบุไม่มีความจริงใจในการช่วยพม่าแก้ปัญหาชนกลุ่มน้อยชาวกะเหรี่ยง ทั้งยังให้การสนับสนุนกลุ่มติดอาวุธกะเหรี่ยงโจมตีพม่า

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานโดยอ้างรัฐมนตรีกระทรวงข่าวสารของพม่าที่ออกมาระบุว่า ประเทศไทยไทยควรแสดงบทบาทมากกว่าที่เป็นอยู่เพื่อช่วยแก้ปัญหาชนกลุ่มน้อยและกลุ่มติ ดอาวุธชาวกะเหรี่ยงตามแนวชายแดนของทั้งสองประเทศ

หนังสือพิมพ์นิว ไลต์ ออฟ เมียนมาร์ ของทางการพม่า รายงานว่านายคยอว์ ฮซัน รัฐมนตรีกระทรวงข้อมูลข่าวสารของพม่าออกมาเปิดเผยต่อรัฐสภาพม่าตั้งแต่เมื่อช่วงต้นสัปดาห์ว่าถ้าประเทศไทยมีจุดยืนที่ต้องการเป็นเพื่อนบ้านที่เป็นมิตรต่อพม่าจริง ปัญหาต่างๆเกี่ยวกับชนกลุ่มน้อยชาวกะเหรี่ยงทางภาคตะวันออกของพม่าก็คงจะได้รับการแก้ไขให้ลุล่วงได้ในไม่ช้า

อย่างไรก็ดีสื่อดังของพม่ายังระบุว่า คยอว์ ฮซัน ได้กล่าวหาว่ากลุ่มติดอาวุธชาวกะเหรี่ยงได้ใช้ค่ายผู้อพยพในประเทศไทยเป็นฐานในการโจ มตีกองทัพพม่าตลอดมา พร้อมอ้างว่า กองกำลังติดอาวุธเหล่านี้ได้รับการสนับสนุนจากชาติมหาอำนาจ องค์กรเอกชนระหว่างประเทศ และประเทศไทย

ทั้งนี้ ชาวกะเหรี่ยงถือเป็นชนกลุ่มน้อยที่มีจำนวนมากที่สุดในพม่า และกลุ่มติดอาวุธของชาวกะเหรี่ยงได้ต่อสู้กับรัฐบาลทหารพม่ามานานหลายทศวรรษเพื่อเรี ยกร้องสิทธิ์ในการปกครองตนเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Google