วันอังคารที่ 15 มีนาคม พ.ศ. 2554

พระเทพฯทรงบรรยายพัฒนาชนบทตามแนวพระราชดำริ



สำนักข่าวซีอาร์ไอทางการของจีนรายงานว่า เมื่อวันที่ 7 มีนาคมนี้ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินไปทรงเปิดการสัมมนาทางวิชาการไทย-จีน ครั้งที่ 8 "การสร้างพลังเศรษฐกิจการเกษตรเพื่อการพัฒนาชนบท" และทรงบรรยายหัวข้อ "การพัฒนาชนบทตามแนวพระราชดำริพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว"ณ สำนักงานใหญ่ธนาคารกสิกรไทย

นายบัณฑูร ล่ำซำ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารกสิกรไทย ในฐานะผู้สนับสนุนการจัดสัมมนา เปิดเผยว่า การสัมมนาครั้งนี้ก็ เพื่อแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ในการบริหารจัดการและพัฒนาเศรษฐกิจการเกษตรในชนบทของไทย-จีนสองประเทศให้พัฒนาก้าวหน้ายิ่งขึ้น ทั้งในด้านการบริหารจัดการชุมชน วิสาหกิจ และการเงินเพื่อพัฒนาชุมชนในชนบท สามารถนำความรู้และประสบการณ์ที่ได้ไปประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติงานอย่างยั่งยืน ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อเศรษฐกิจและสังคมของทั้งสองประเทศในอนาคต รวมทั้งเป็นการกระชับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศไทยและสาธารณรัฐประชาชนจีนให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น

นางจาง ยู่ว์เซียง หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์กระทรวงเกษตรจีนกล่าวในการสัมมนาว่า จีนเป็นประเทศใหญ่ทางการเกษตรมาช้านาน เช่นเดียวกับไทย ขณะนี้ ผลิตภัณฑ์การเกษตร ไทยได้กลายเป็นแหล่งนำเข้าใหญ่อันดับที่ 9 และตลาดส่งออกใหญ่อันดับที่ 10 ของจีน การเกษตรของสองประเทศต่างมีเอกลักษณ์ของตน และมีส่วนเกื้อกูลกัน

มีเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องทั้งไทยและจีน เข้าร่วมสัมมนากว่า 500 คน และผู้เชี่ยวชาญการเกษตรจากสองประเทศได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์เกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาต่างๆในการพัฒนาชนบทด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Google