วันจันทร์ที่ 7 มีนาคม พ.ศ. 2554

พม่าสั่งใช้ยุทธการตัด4กวาดล้างกลุ่มชาติพันธุ์

เว็บไซต์TAIFREEDOM รายงานว่า มีข่าวเล็ดลอดออกมาว่า ผู้นำรัฐบาลทหารพม่า มีคำสั่งให้ใช้ยุทธการตัด 4 (Four Cutting) เพื่อทำการกวาดล้างกลุ่มชาติพันธุ์ระลอกใหม่ ในเขตพื้นที่อิทธิพลของกลุ่มจับอาวุธต่อต้านรัฐบาลเผด็จการทหารพม่า ที่ไม่ยอมแปรเปลี่ยนสถานะกองกำลังไปเป็นกองกำลังอาสาสมัครรักษาชายแดน (BGF)

แต่เดิมนั้น แผนยุทธการตัด 4 (Four Cutting) เป็นแผนยุทธการที่นายพลเนวิน อดีตผู้นำเผด็จการทหารพม่า ใช้ในการวางแผนการยุทธวิธี สำหรับเข้าทำศึกกับกลุ่มสหภาพชาติพันธุ์กะเหรี่ยง (KNU) และอดีตกองกำลังพรรคคอมมิวนิสต์พม่า (BCP - ในความเป็นจริงรวมถึงทุกกลุ่มชาติพันธุ์) ตั้งแต่เมื่อปี ค.ศ.1970 โดยแผนยุทธการตัด 4 (Four Cuttings) มีเป้าหมายเพื่อทำการตัดปัจจัย 4 อย่าง อันได้แก่ อาหาร – ข่าวสาร – การสนับสนุน – มวลชน ของฝ่ายตรงข้าม โดยล่าสุดนั้น ข่าวจากวงในทหารรายงานว่า ขณะนี้ กองทัพรัฐบาลเผด็จการทหารพม่า (ทพม.) มีคำสั่งถึงหน่วยกองกำลังใต้สังกัด ดำเนินแผนยุทธการตัด 4 (Four Cutting) ในพื้นที่รัฐฉาน , รัฐคะเรนนี , รัฐกะเหรี่ยง , รัฐมอญ , รัฐคะฉิ่น และพื้นที่ในภาคตะแนงตาหยี่ของสหภาพพม่า ซึ่งข่าววงในทหารดังกล่าวยังย้ำว่า การดำเนินแผนยุทธการตัด 4 (Four Cutting) ระลอกใหม่นี้ ให้รวมถึงการตัดเส้นทางการประสานงานระหว่างกลุ่มกองกำลังชาติพันธุ์ต่าง ๆ อีกด้วย

U Aung Kyaw Sew นักสังเกตการณ์ทางทหาร ที่พำนักอยู่บริเวณเขตชายแดนประเทศจีน วิเคราะห์ถึงเรื่องดังกล่าวนี้ว่า ยุทธการตัด 4 (Four Cutting) นี้ แม้จะประสบความสำเร็จในบริเวณพื้นที่เทือกเขาบางส่วนมาก่อน แต่หากนำมาใช้ในเขตอิทธิพลของกองกำลังติดอาวุธกลุ่มชาติพันธุ์นั้น คงไม่เกิดผลกระทบเท่าใดมากนัก

นอกจากนี้ นักสังเกตการณ์รายเดิมยังตั้งข้อสังเกตว่า ยุทธการตัด 4 (Four Cutting) เป็นแผนทางยุทธวิธีที่ใช้สำหรับกวาดล้างกลุ่มกองกำลังที่ตั้งอยู่ตามเทือกเขา โดยเน้นไปที่อดีตกองกำลังพรรคคอมมิวนิสต์พม่า (BCP) และ กลุ่ม KNU แต่ปัจจุบันนี้ กองกำลังติดอาวุธของกลุ่มชาติพันธุ์ต่าง ๆ มีเขตการเคลื่อนไหวอยู่ตามพื้นที่แนวตะเข็บชายแดนประเทศจีน และแนวตะเข็บชายแดนประเทศไทย

แหล่งข่าวรายงานว่า ขณะนี้ ทพม.ได้สนธิร่วมกับกลุ่ม อส.พม่า และเจ้าหน้าที่ตำรวจพม่า ให้ตั้งด่านตรวจคุมเข้มในบริเวณพื้นที่อิทธิพลของกลุ่มชาติพันธุ์ต่าง ๆ เพื่อสกัดกั้นการประสานงานระหว่างกลุ่มชาติพันธุ์ ตลอดจนการขนส่งสินค้าเสบียงต่าง ๆ เข้ามาในพื้นที่

ในเวลาเดียวกันนี้ ทพม.มีคำสั่งให้หน่วยทหารในพื้นที่ ส่งกำลังพลออกลาดตระเวนและซุ่มโจมตี ทำการกดดันเขตอิทธิพลของกองกำลังติดอาวุธของกลุ่มชาติพันธุ์ ตลอดจนเส้นทางสัญจรต่าง ๆ ตามเป้าหมาย ซึ่งรวมถึงการต่อต้านการเกณฑ์ทหารใหม่ , การเก็บเงิน (ภาษี) ,การหาข่าว ของกองกำลังกลุ่มชาติพันธุ์ ตลอดจนส่งหน่วยพิเศษออกกวาดล้างจับกุมระดับแกนนำของกลุ่มต่าง ๆ

จากข่าวที่เล็ดลอดออกมานี้ ทำให้นักสังเกตการณ์ทางการเมืองหลายฝ่ายต่างวิเคราะห์ว่า จากคำสั่งใช้ยุทธการตัด 4 (Four Cutting) ระลอกใหม่นี้ คงส่งผลให้เกิดการทารุณกรรม ด้วยการเกณฑ์ใช้แรงงาน จุดไฟเผาหมู่บ้าน บังคับประชาชนอพยพย้ายถิ่นฐาน รวมถึงการละเมิดสิทธิมนุษยชนด้วยวิธีการต่าง ๆ นานาเกิดขึ้นในพื้นที่เป้าหมายอย่างรุนแรง

ร.ท.มินเท๊ต อดีตนายทหาร ทพม.เปิดเผยว่า “ขณะนี้ ทพม.เริ่มดำเนินแผนยุทธการตัด 4 (Four Cutting) ระลอกใหม่แล้ว สมัยที่ผมยังประจำอยู่ใน ทมพ.นั้น การใช้ไฟเผาหมู่บ้าน การบังคับประชาชนอพยพย้ายถิ่นฐาน ตลอดจนการละเมิดสิทธิมนุษยชนด้วยวิธีการต่าง ๆ นั้น มีรหัสเรียกขานว่า “ปฏิบัติการไม้กวาด”

พ.ต.อ่องลินทุ๊ต อดีตนายทหาร ทพม. ซึ่งขณะนี้ขอลี้ภัยทางการเมืองอยู่ในสหรัฐอเมริกา (U.S.A.) เปิดเผยต่อสื่อว่า “ผลกระทบที่เกิดขึ้นทางด้านทิศตะวันออกของสหภาพพม่า (พื้นที่ตั้งของรัฐกลุ่มชาติพันธุ์) จนประชาชนในพื้นที่ต้องอพยพหนีตายอย่างรุนแรงนั้น ก็เกิดจากที่ ทพม.ใช้แผนยุทธการตัด 4 (Four Cutting) ซึ่งแผนยุทธการดังกล่าวนี้ เป็นคำสั่งตามนโยบายกวาดล้างให้สิ้นซาก (No Man’s Land Policy) ที่กองทัพรัฐบาลเผด็จการทหารพม่า (ทพม) เป็นผู้ลงนามในคำสั่งโดยตรงเมื่อปี ค.ศ.1990”

นโยบายกวาดล้างให้สินซาก (No Man’s Land Policy) นี้ เป็นคำสั่งที่ให้ยิงทิ้งทุกอย่าง ที่พบเห็นในเขตกฎอัยการศึก โดยไม่สนว่าจะเป็นเด็กเล็ก หนุ่มสาว ผู้ใหญ่ หรือผู้เฒ่าผู้แก่ : (ข้อมูล – Irrawaddy)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Google