วันพฤหัสบดีที่ 3 มีนาคม พ.ศ. 2554

ส่งเสริมคู่รักจีนจัดพิธีมงคลสมรสหมู่ในไทย

สำนักข่าวซีอาร์ไอทางการของจีนรายงานว่า เมื่อวันที่ 2 มีนาคมนี้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศประเทศไทยร่วมกับสมาคมถ่ายภาพบุคคลของจีนจัดพิธีมงคลสมรสหมู่ให้คู่รักชาวจีนจำนวน 46 คู่ ณ สวนนงนุชเมืองพัทยา อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี นายชุมพล ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬาให้เกียรติมาเป็นประธานในพิธีมงคลสมรสหมู่ พร้อมกล่าวคำอวยพรให้กับคู่สมรสชาวจีน



นายชุมพล กล่าวว่า เมื่อปีที่แล้ว นักท่องเที่ยวชาวจีนที่เดินทางมาท่องเที่ยวจำนวนมากกว่า 1,120, 000 คน และคาดว่าปีนี้จะมีนักท่องเที่ยวชาวจีนมากถึง 1,500, 000 คน

คู่รักที่เข้าร่วมพิธีมงคลสมรสหมู่ครั้งนี้มาจากท้องที่ต่างๆ ทั่วประเทศจีน เจ้าสาวคนหนึ่งชื่อฟาง จากนครเซี่ยงไฮ้ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวว่า การเข้าร่วมพิธีมงคลสมรสหมู่แบบไทย พร้อมเที่ยวไทยครั้งนี้ทำให้เธอรู้สึกว่า เป็นการเดินทางที่พิเศษมาก เธอยังกล่าวว่า รู้สึกปิติยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้รับคำอวยพรจากฝ่ายต่างๆ

ขณะเดียวกันได้รายงานเรื่องเคล็ดลับเพื่อความสุขในชีวิตคู่ของชาวจีนที่เกิดหลังทศวรรษ 1980 ความว่า ชาวจีนที่เกิดหลังทศวรรษ 1980 ซึ่งเป็นช่วงที่จีนประกาศใช้นโยบายลูกคนเดียวจะเป็นลูกโทน ทุกวันนี้ลูกโทนรุ่นแรกเหล่านี้เข้าสู่ช่วงการแต่งงาน แต่ชีวิตครอบครัวของลูกโทนเหล่านี้ซึ่งมักมีความเห็นแก่ตัวสูง และให้ความสำคัญกับความรู้สึกของตัวเองมากกว่าความรับผิดชอบต่อครอบครัวดูเหมือนว่ามีปัญหาไม่น้อย การแต่งงานเร็ว และเลิกทางเร็วกลายเป็นประเด็นสนทนาที่สื่อมวลชนคอยติดตาม ตกหลุมรักง่าย แต่อยู่ด้วยกันยาก หรืออยู่ด้วยกันไม่ยืด เพื่อสร้างความสุขให้ชีวิตคู่ ลูกโทนที่เกิดหลังทศวรรษ 1980 ก็เริ่มตระหนักถึงความรับผิดชอบต่อครอบครัว และพวกเขาก็ได้สรุปเคล็ดลับในการสร้างความสุขให้กับชีวิตคู่อย่างยาวนานดังต่อไปนี้

1. เข้าคอร์สฝึกอบรมก่อนแต่งงาน

คนรุ่นก่อนเห็นว่า การแต่งงาน คลอดบุตร และครองชีวิตคู่เป็นเรื่องธรรมชาติ ไม่ต้องเรียนรู้อะไร แต่สำหรับลูกโทนจีนที่พ่อแม่ดูแลอย่างดีเหมือนเจ้าชาย เจ้าหญิงองค์น้อย ชีวิตสมรสดูเหมือนมีอุปสรรคมากมายเหลือเกิน การเข้าคอร์สฝึกอบรมก่อนแต่งงานจึงมีความจำเป็นยิ่ง คุณซ่ง ชายหนุ่มที่คิดว่าตัวเองเข้าข่ายกลัวการแต่งงานบอกว่า ความจริงเขาไม่ใช่เป็นคนไม่รับผิดชอบ แต่เขาก็เช่นเดียวกับหนุ่มหลายคนที่มีโลกส่วนตัวสูง ไม่รู้ว่าถ้ามีครอบครัวจะเป็นอย่างไร มีอีกตัวอย่างคือคุณหลิว คุณหลิวเป็นอาจารย์สอนมหาวิทยาลัย ซึ่งแม่สามีชื่นชอบเธอมาก แต่หลังแต่งงาน เนื่องจากคุณหลิวทำงานบ้านไม่ค่อยเป็น และชอบไปเที่ยวต่างจังหวัด ทำให้แม่สามีเกิดความไม่พอใจ เนื่องจากไม่ค่อยได้ติดต่อกัน ข้อขัดแย้งระหว่างแม่สามีกับลูกสะใภ้กลายเป็นปัญหาต่อชีวิตครอบครัวของสามีภรรยาคู่นี้

ผู้เชี่ยวชาญเห็นว่า ลูกโทนจำนวนมากไม่ได้เรียนรู้ว่าควรอยู่กับคู่รักของตนอย่างไร หลังแต่งงานจึงมีอุปสรรคมากมาย ไม่ว่าจะรักกันยังไง สามีภรรยาก็ต้องเผชิญกับเรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ ในชีวิต หากไม่ได้เตรียมพร้อม ข้อขัดแย้งก็จะเกิดขึ้นมา เพราะฉะนั้น การเข้าคอร์สฝึกอบรมก่อนแต่งงานซึ่งรวมถึงจิตวิทยาในชีวิตคู่ ความสัมพันธ์ในครอบครัว กรณีศึกษาการจัดการวิกฤตครอบครัว และการวางแผนการเงินจึงได้รับความนิยมอย่างสูงจากหนุ่มสาวที่เตรียมแต่งงาน

2. ประเมินบุคลิกภาพก่อนแต่งงาน

ลูกโทนจีนที่เกิดหลังทศวรรษ 1980 เป็นรุ่นที่มีบุิคลิกภาพเด่นชัด เพื่อให้ชีวิตหลังแต่งงานมีความสุขมากขึ้น หนุ่มสาวจึงนิยมใช้วิธีต่าง ๆ เพื่อประเมินบุคลิกและนิสัยของตนก่อนแต่งงาน เล่ากันว่าการประเมินแบบนี้จะบอกได้ว่า คู่รักคู่นี้สมพงษ์หรือไม่ หลังแต่งงานแล้วจะอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุขได้หรือไม่ การประเมินนี้จะใช้วิธีตอบคำถาม ซึ่งบางฉบับมีคำถามหลายสิบข้อ ส่วนบางฉบับมีคำถามหลายร้อยข้อ คำถามเหล่านี้ก็แปลกมาก เช่น คุณจะเลือกผลไม้อะไรเป็นผลไม้แห่งความรัก คุณชอบบะหมี่สำเร็จรูปประเภทไหน คู่รักของคุณเหมือนไอซ์ครีมรสอะไร หลังจากทั้งสองคนตอบคำถามเสร็จแล้ว ก็จะประเมินว่าบุคลิกลักษณะและนิสัยของทั้งสองคนอยู่ด้วยกันได้ไหม

การที่หนุ่มสาวนิยมใช้วิธีประเมินดังกล่าวแสดงให้เห็นว่าสังคมจีนกำลังอยู่ในช่วงที่ขับเคลื่อนอย่างเร็วมาก หนุ่มสาวหลายคนกล่าวว่า ทุกวันนี้คู่รักมักจะดูหนังหรือช๊อปปิ้งด้วยกัน แต่การเรียนรู้ด้านจิตใจ และการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกลับมีน้อยมาก พอใกล้จะแต่งงานจึงพบว่า เรารู้จักกันในระดับผิวเผินเท่านั้น การใช้วิธีประเิมินบุคลิกลักษณะและนิสัยจึงเป็นทางเลือกที่ทำความรู้จักกับอีกฝ่ายอย่างรวดเร็ว การประเมินแบบนี้ไม่ได้มีวัตถุประสงค์เพื่อพิสูจน์ว่าคู่รักบางคู่เหมาะที่จะแต่งงานหรือไม่ แต่มุ่งที่จะพบจุดเด่นในบุคลิกของแต่ละคน เพื่อเข้าใจตนเอง และอีกฝ่ายมากขึ้น และหลีกเลี่ยงข้อขัดแย้งในชีวิตครอบครัว

3. ลูกเต๋างานบ้านเป็นตัวตัดสินว่า ใครเป็นคนทำงานบ้าน

สามีภรรยาที่เกิดหลังทศวรรษ 1980 ส่วนใหญ่เป็นลูกโทนซึ่งชินกับการดูแล และเอาใจจากพ่อแม่ หลังแต่งงานจึงมักจะทะเลาะกันเรื่องใครควรทำอาหาร ซักผ้า ทำความสะอาดบ้าน และล้างจาน ทุกวันนี้ ลูกเต๋างานบ้านที่ขายดิบขายดีมากช่วยแก้ปัญหาการทำงานบ้านไปเยอะ ลูกเต๋างานบ้านเป็นตัวตัดสินว่า ใครจะเป็นคนทำงานบ้านอย่างไหน ลูกเต๋างานบ้านแบบนี้ขายในราคา 5 หยวน 6 ด้านของลูกเต๋าประทับตัวอักษรจีนว่า ซื้อกับข้าว ทำอาหาร ซักผ้า ล้างจาน ถูพื้น และนั่งเพลินเพลิน ขณะนี้ มีร้านค้าออนไลน์อย่างน้อย 1,000 กว่าแห่งขาย "ลูกเต๋างานบ้าน" แบบนี้ ลูกค้าหญิงที่เคยซื้อลูกเต๋างานบ้านเขียนข้อความทางอินเตอร์เน็ตว่า เมื่อก่อนเธอกับสามีมักจะคุยกันเรื่องการทำงานบ้าน แต่จะเกิดข้อขัดแย้งบ่อยๆ เวลานี้ ลูกเต๋างานบ้านจะเป็นตัวตัดสินว่า ใครควรทำงานบ้าน นี่เป็นเรื่องของโชคชะตา ใครก็อย่าคิดขัดขืน

ลูกเต๋างานบ้านทำให้สามีภรรยามีโอกาสช่วยกันทำงานบ้าน นอกจากจะได้แก้ปัญหาไม่มีใครทำงานบ้านแล้ว ยังเพิ่มสีสันให้กับชีวิตครอบครัวด้วย แต่ผู้เชี่ยวชาญเห็นว่า ลูกเต๋างานบ้านสามารถใช้ในการแก้ปัญหาเรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ ในครอบครัว แต่หากเป็นเรื่องใหญ่ต้องพิจารณาอย่างรอบคอบแล้วค่อยตัดสินใจ และใช้ลูกเต๋านี้ไม่ได้เลย สำหรับสามีภรรยาที่เกิดหลังทศวรรษ 1980 การสร้างชีวิตครอบครัวให้มีความสุขต้องเข้าใจ ให้อภัย และสมัครใจช่วยกันทำงานบ้าน

4.จัดสรรเวลาให้ครอบครัว

สามีภรรยาที่เกิดหลังทศวรรษ 1980 ส่วนใหญ่คุ้นเคยกับการอยู่คนเดียวมาหลายปี มีโลกส่วนตัวสูง หลังแต่งงานแล้ว สามีภรรยาต่างก็ยังต้องการมีโลกส่วนตัวบ้าง เพราะฉะนั้น สามีภรรยาบางคู่ได้แบ่งตารางชีวิตครอบครัวเป็นหลายส่วน ส่วนหนึ่งเป็นหลักเกณฑ์พื้นฐานสำหรับชีวิตครอบครัว เช่น ต้องซื่อสัตย์ต่อสามีหรือภรรยา เคารพพ่อแม่ของอีกฝ่าย การแบ่งหน้าที่กันทำงานบ้าน และช่วยกันทำอาหารเป็นต้น อีก 2 ส่วนเป็นเวลาสำหรับโลกส่วนตัวของสามีภรรยาคนละส่วน ซึ่งอีกฝ่ายจะแทรกแซงก้าวก่าย ไม่ได้ นอกจากนี้ยังมีอีกส่วนซึ่งเป็นส่วนรวมกันของสามีและภรรยา เช่น มีเพื่อนกลุ่มเดียวกัน ไปท่องเที่ยวต่างจังหวัดด้วยกัน และไปเยี่ยมพ่อแม่ ญาติพี่น้องของทั้งสองฝ่าย

5.เขียนบล็อกโชว์ความสุขของชีวิตคู่ หรือขออภัย

หลายปีมานี้ ชาวจีนนิยมเขียนบล็อกมาก เพื่อน ๆ จะแลกที่อยู่เว็บบล็อก แต่บางคนจะเขียนบล็อกสำหรับคนรักหรือคู่ครองเท่านั้น บล็ิอกเช่นนี้จะมีรหัส มีแต่สามีภรรยาเท่านั้นจึงคลิกเข้าไปดูได้

บล็อกแบบนี้จะโชว์ความสุขในชีวิตคู่ หรือเขียนความปรารถนาในชีวิตครอบครัว หากสามีภรรยาทะเลาะกัน และอายที่จะขออภัยกัน ก็จะขออภัยผ่านทางเว็บบล็อก ความโกรธในใจของอีกฝ่ายมักจะหาย ชีวิตคู่รักจึงมีความสุขปรองดองมากขึ้น บางทีหันมาดูบันทึกเรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ ในชีวิตเหล่านี้ก็เป็นการทบทวนความสุข และความซาบซึ้งใจในช่วงที่ผ่านมา และทำให้สองคนยิ่งรักกัน

6.ทดลองแยกกันอยู่ ให้โอกาสคนรักอีกครั้ง

หลังจากกฎหมายว่าด้วยการสมรสฉบับใหม่มีผลบังคับใช้ ขั้นตอนการหย่าลดลงไปมาก ไม่ถึงชั่วโมงชีวิตคู่ก็จะจบลง แต่สามีภรรยาบางคู่ที่ยังไม่ได้ตั้งใจหย่ากันจริง ๆ เพียงแต่เวลาทะเลาะักันไม่มีใครยอม พอมีคนพูด "หย่ากัน" อีกฝ่ายก็ตอกว่า "หากไม่มีคุณ ชีวิตฉันก็จะยิ่งมีความสุข" แต่พอหย่ากันจริง ๆ กลับเสียใจ จะคืนดีอีกก็แสนยาก

สำหรับสามีภรรยาที่เกิดหลังทศวรรษ 1980 การที่พวกเขาตัดสินใจหย่าส่วนใหญ่เป็นเพราะทั้งสองคนต่างมีความสามารถในการหาเงิน มีโลกส่วนตัว เมื่อเข้ากันไม่ได้ สองฝ่ายก็จะทะเลาะกันจนกระทั่งถึงขั้นหย่า แต่ทุกวันนี้การทดลองแยกกันอยู่เป็นทางเลือกอย่างหนึ่งสำหรับสามีภรรยา

การแยกกันอยู่เพื่อสัมผัสชีวิตที่ต้องอยู่คนเดียวโดยไม่มีอีกฝ่าย ขณะเดียวกัน ก็เป็นช่วงทบทวนชีวิตคู่ที่ผ่านมาอย่างละเอียด เ้พื่อทำความรู้จักกับตัวเราเองและอีกฝ่าย ให้โอกาสทั้งตัวเราและคนรักของเราอีกครั้ง

เคล็ดลับเหล่านี้เป็นการสรุปวิธีสร้างชีวิตครอบครัวให้มีความสุขของคู่สมรสที่เกิดหลังทศวรรษ 1980 พวกเขาเคยเป็นเจ้าชาย เจ้าหญิงองค์น้อยของแต่ละครอบครัว แต่เมื่อโตแล้วต้องดำเนินชีวิตเอง จากเคล็ดลับดังกล่าวทำให้เห็นว่า พวกเขาเริ่มมีความรับผิดชอบมากขึ้น และแสวงหาความสุขด้วยความพยายามของตนเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Google