วันจันทร์ที่ 7 มีนาคม พ.ศ. 2554

เผยเอเซีย-แปซิฟิกผู้หญิงมีตำแหน่งบริหารน้อย

ผลการศึกษาเบื้องต้นเรื่องความหลากหลายด้านเพศของคณะกรรมการบริหารโดย Korn/Ferry International พบว่า ตัวแทนของผู้หญิงในคณะกรรมการบริหารในภูมิภาคเอเซีย แปซิฟิกยังคงมีน้อยและพบว่าผู้อำนวยการหญิงยังมีลักษณะทางประชากรศาสตร์ที่แตกต่างจากผู้อำนวยการชาย

แม้ว่าจะมีการตระหนักเพิ่มขึ้นในคณะกรรมการเกี่ยวกับการนำเรื่องความหลากหลายมาประกอบการพิจารณา รวมถึงเรื่องเพศ เมื่อมีการแต่งตั้งผู้อำนวยการนั้น แต่ผลการศึกษาพบว่าสัดส่วนของผู้อำนวยการหญิงยังคงอยู่ในระดับต่ำทั่วทั้งภูมิภาค มากกว่าร้อยละ 70 ของคณะกรรมการในห้าประเทศ - ฮ่องกง อินเดีย มาเลเซีย นิวซีแลนด์ และสิงคโปร์ - ไม่มีผู้อำนวยการอิสระที่เป็นผู้หญิง คณะกรรมการที่มีผู้อำนวยการหญิงมากกว่าสามคนหาได้ยาก ขณะที่คณะกรรมการที่มีผู้อำนวยการหญิงอิสระมากกว่าสามคนนั้นเกือบไม่มีเลย

การศึกษาพบว่า ส่วนหนึ่งของการศึกษาโดยรวมเรื่องความหลากหลายของคณะกรรมการซึ่งทำโดย Korn/Ferry และนำโดยผู้ช่วยศาสตราจารย์ Mak Yuen Teen ประจำ NUS Business School ของ National University of Singapore ผู้ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ที่ได้รับการยอมรับด้านความโปร่งใสขององค์กรในเอเซีย

การศึกษา ซึ่งเป็นการดำเนินการครั้งแรกในภูมิภาคเอเซีย แปซิฟิกที่มุ่งเน้นไปที่ความหลากหลายของคณะกรรมการ ซึ่งครอบคลุมบริษัทที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ 100 บริษัทตามทุนจดทะเบียนในออสเตรเลีย ฮ่องกง อินเดีย มาเลเซีย นิวซีแลนด์ และสิงคโปร์ การศึกษาครั้งนี้ได้มีการเปรียบเทียบว่าผู้อำนวยการหญิงและชายใครที่ครองตำแหน่งผู้นำที่สำคัญในคณะกรรมการบริหาร และโปรไฟล์ของผู้อำนวยการหญิงและชายในประเทศเหล่านี้ ในการศึกษานี้มีผู้อำนวยการรวมทั้งสิ้น 4,630 คนครองตำแหน่งผู้อำนวยการ 5,335 ตำแหน่งในบริษัทเหล่านี้

"โลกกำลังรับรู้ถึงศักยภาพและพลังของผู้หญิง - ในฐานะผู้บริโภค ในฐานะผู้นำ และในฐานะกลุ่มคนเก่งสำคัญที่กำลังเติบโต" กล่าวโดย Alicia Yi กรรมการผู้จัดการด้านกลยุทธ์การบริการลูกค้าของ Korn/Ferry International Asia Pacific "มีความต้องการผู้อำนวยการหญิงในคณะกรรมการบริหารเพิ่มสูงขึ้นทั่วโลกเนื่องจากบริษัทต่างๆเริ่มตระหนักว่าคณะกรรมการจะประสบความสำเร็จได้ก็ควรจะสะท้อนให้เห็นถึงตลาดที่พวกเขาให้บริการอยู่ ขณะที่ทีมผู้นำที่ไม่มีความหลากหลายอาจมีความสามารถในการดำเนินธุรกิจน้อยกว่าในสภาพแวดล้อมที่ซับซ้อนขึ้น" เธอกล่าว

การศึกษายังพบความแตกต่างที่สำคัญระหว่างลักษณะประชากรศาสตร์ของผู้อำนวยการหญิงและชาย รวมถึง:

- ผู้อำนวยการหญิงมีอายุน้อยกว่าผู้อำนวยการชายทั่วทุกประเทศ โดยเฉลี่ยประมาณสามปี

- ผู้อำนวยการหญิงส่วนมากจบการศึกษาด้านกฎหมายหรือบัญชีมากกว่า ผู้อำนวยการชายส่วนมากจบการศึกษา

ด้านวิศวกรรมและวิทยาศาสตร์

- อายุเฉลี่ยในการครองตำแหน่งผู้อำนวยการอิสระของผู้หญิงสั้นกว่าผู้อำนวยการชายทั่วทุกประเทศ


ความคิดเห็นเกี่ยวกับผลการศึกษา ศาสตราจาร์ Mak กล่าวว่า "การอภิปรายเรื่ององค์ประกอบของคณะกรรมการที่เหมาะสมยังคงเปลี่ยนแปลงจากการมุ่งเน้นไปที่ความเป็นอิสระไปยังความสามารถ ไปยังความมุ่งมั่น และตอนนี้ความหลากหลาย มีการตระหนักเพิ่มขึ้นในคณะกรรมการในนำเรื่องความหลากหลายมาประกอบการพิจารณา ขณะทำการแต่งตั้งผู้อำนวยการ รวมถึงการมีความหลากหลายทางเพศ การศึกษาแสดงให้เห็นว่าผู้อำนวยการหญิงที่ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นคณะกรรมการมีโปรไฟล์ลักษณะประชากรศาสตร์แตกต่างกันเมื่อเทียบกับผู้อำนวยการชาย ดังนั้นพวกเขาจึงยกระดับความหลากหลายไปมากกว่าความหลากหลายทางเพศ

"บริษัทชั้นนำมากมายกำลังพิจารณาประเด็นเรื่องความหลากหลาย รวมถึงความหลากหลายทางเพศ อย่างจริงจัง - การกำหนดเป้าหมายของพนักงาน การติดตามและการมองหาวิธีการปรับปรุง - เนื่องจากมีหลักฐานมากมายแนะนำว่าคณะกรรมการและทีมบริหารที่มีความหลากหลายขึ้นจะมีประสิทธิภาพมากขึ้น" กล่าวโดย Yi

"เนื่องจากเอเซียยังอยู่ในวิถีแห่งการเติบโตและเป็นองค์ประกอบสำคัญของเศรษฐกิจโลก ฉันไม่สงสัยว่าประเด็นเรื่องความหลากหลายของคณะกรรมการและองค์ประกอบจะเพิ่มขึ้นเมื่อบริษัทตระหนักว่าคณะกรรมการที่มีประสิทธิภาพสูงสุดจะเป็นคณะกรรมการที่มีความเป็นนานาชาติ - และมีความหลากหลายทางสายงาน ส่วนงาน และเพศมากขึ้น" เธอเสริม

ผลการศึกษาหลักเรื่องความหลากหลายทางเพศในคณะกรรมการเอเซีย แปซิฟิก รวมถึง:

- โดยทั่วไปแล้ว ผู้อำนวยการหญิงมีบทบาทน้อยมากในตำแหน่งผู้นำในคณะกรรมการเช่น ประธานกรรมการ และประธานคณะกรรมการ

- ออสเตรเลียมีสัดส่วนของผู้อำนวยการหญิงสูงสุดอยู่ที่ร้อยละ 11.2 ของผู้อำนวยการหญิงทั้งหมด

- มีคณะกรรมการเพียง 14 ชุดจาก 600 ชุดในหกประเทศที่มีผู้อำนวยการหญิงมากกว่าสองคน

- มีคณะกรรมการเพียงหนึ่งชุดจาก 600 ชุดในหกประเทศที่มีผู้อำนวยการอิสระหญิงตั้งแต่สามคน

- สัดส่วนของผู้อำนวยการหญิงแตกต่างกันไปตามตำแหน่งผู้อำนวยการฝ่ายบริหารผู้อำนวยการไม่อิสระไม่ใช่ฝ่ายบริหาร และผู้อำนวยการอิสระ ฝ่ายบริหาร ฮ่องกงมีสัดส่วนของผู้อำนวยการฝ่ายบริหารหญิงสูงสุด มาเลเซียมีสัดส่วนของผู้อำนวยการหญิงไม่อิสระไม่ใช่ฝ่ายบริหารสูงสุด และออสเตรเลียมีสัดส่วนของผู้อำนวยการหญิงอิสระฝ่ายบริหารสูงสุด

พีอาร์นิวส์ไวร์ - เอเชียเน็ท / อินโฟเควสท์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Google