วันอังคารที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552

ITonnews-SMEหนุนงานThailand Software Fair 2009เงินสะพัด10ล้าน

เมื่อวันที่ 24 ก.พ.ดร.รุ่งเรือง ลิ้มชูปฏิภาณ์ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ ซิป้า ร่วมกับนายสมเกียรติ อึงอารี นายกสมาคมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ไทย หรือ เอทีเอสไอ (ATSI) แถลงถึงผลการจัดงาน Thailand Software Fair 2009 ระหว่างวันที่ 20-22 กุมภาพันธ์ ที่ห้างสรรพสินค้าพารากอน โดย ดร.รุ่งเรือง กล่าวว่า สรุปโดยรวมการซื้อขายซอฟต์แวร์ที่เกิดขึ้นจริงภายในงานมีกว่า 10 ล้านบาท แต่ผลพวงจากงานนี้คาดว่าจะมีการซื้อขายตามมารวมทั้งสิ้น 80 ล้านบาท
ดร.รุ่งเรือง กล่าวอีกว่า โซลูชั่นส์ซอฟต์แวร์ที่ได้รับความนิยมสูงสุดคือ ซอฟต์แวร์แพคเกจ ที่มีการรวบรวมหลายระบบไว้ในโปรแกรมเดียว อาทิ ระบบคลังสินค้า, ระบบบุคคล, ระบบ POS, ระบบ Security และระบบรายงาน เป็นต้น โดยโปรแกรมซอฟต์แวร์ที่ได้รับความนิยมนี้มีราคาอยู่ที่ประมาณ 3,000 – 18,000 บาท กอปรกับการได้รับการสนับสนุนจากกรมส่งเสริมอุตสาหกรรมในการให้ SMEs สามารถซื้อซอฟต์แวร์ได้ลดราคา 50% หรือไม่เกิน 10,000 บาท จึงทำให้ SMEs และเจ้าของกิจการมีการตัดสินใจซื้อที่ง่ายขึ้น และทำให้ผู้ประกอบการซอฟต์แวร์สามารถปิดการขายได้ภายในงาน

"ส่วนซอฟต์แวร์ที่ได้รับความนิยมรองลงมาคือ ซอฟต์แวร์บัญชี และบุคคล/เงินเดือน เนื่องจากสามารถตอบโจทย์ให้เจ้าของกิจการ และนักธุรกิจ ในการทำบัญชีรับ-จ่ายให้กับกิจการได้เป็นอย่างดี ส่วนของซอฟต์แวร์ใหญ่ๆ ที่มีราคาสูงตั้งแต่ 100,000 – ล้านบาท อย่างซอฟต์แวร์ ERP, ซอฟต์แวร์โรงงานที่เจาะจงในแต่ละภาคอุตสาหกรรม ก็ได้รับความนิยมไม่แพ้กัน" ผอ.ซิป้า กล่าว

นายสมเกียรติ กล่าวว่า ผู้เข้าชมงานส่วนใหญ่จะอยู่ในประเภทธุรกิจซื้อมาขายไป และธุรกิจบริการเยอะที่สุด ในส่วนของภาคอุตสาหกรรมอื่นที่มาเลือกดูซอฟต์แวร์ เช่น ภาคโรงแรม รีสอร์ท สปา, อุตสาหกรรมด้านการแพทย์ คลินิค โรงพยาบาล, อุตสาหกรรมสิ่งทอ, อุตสาหกรรมอัญมณี และ อุตสาหกรรมการขนส่ง ลอจิสติกส์ เป็นต้น

นายสมเกียรติ กล่าวถึงแนวโน้มตลาดไอทีปี 2552-2553 ว่า น่าจะมีการชะลอการลงทุนด้านฮาร์ดแวร์ โดยสังเกตได้จากข่าวคราวของยักษ์ใญ่ฮาร์ดแวร์หลายค่ายที่ปรับลดคนงานบ้าง และลดจำนวนการผลิตบ้าง แต่ที่เห็นชัดเจนเลยคือในส่วนของซอฟต์แวร์กลับคึกคักมากขึ้นโดยมีการออกโซลูชั่นส์ใหม่ ๆ และโปรโมชั่นเสริมที่เหมาะกับสถานการณ์มาให้ผู้บริโภคได้เลือกใช้ ซึ่งตรงนี้กลายเป็นข้อได้เปรียบของผู้บริโภคที่จะได้ของมีคุณภาพในราคาเหมาะสม ซึ่งตนคาดว่าในปีนี้ตลาดซอฟต์แวร์น่าจะคึกคัก และขยับทำเม็ดเงินให้แก่อุตสาหกรรมซอฟต์แวร์มากกว่าปีที่แล้วอย่างแน่นอน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Google