วันศุกร์ที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552

ITonnews-Thailand Software Fair 2009 เปิดฉากโชว์ศักยภาพผู้ประกอบการซอฟต์แวร์ไทยสู่เวทีโลก

สำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ SIPA ผู้สนับสนุนหลักการจัดงาน “Thailand Software Fair 2009” นำทัพโชว์นวัตกรรมเทคโนโลยี และซอฟต์แวร์โซลูชั่นส์ฝีมือคนไทย ด้วยแนวคิด “ พลิกวิกฤตโลก สู่โอกาสไทย ด้วยอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์” อัดงบสนับสนุนจากกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม 1 ล้านบาท ลดราคาซอฟต์แวร์ 50% หรือไม่เกิน 10,000 บาท หวังช่วย SMEs ตัดสินใจใช้ซอฟต์แวร์ไทยมากขึ้น ช่วยยกระดับการทำงานในองค์กรให้มีประสิทธิภาพ ร้อยตรีหญิงระนองรักษ์ สุวรรณฉวีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร กล่าวในพิธีเปิดงาน Thailand Software Fair 2009 ว่า “กระทรวงไอซีทีมียุทธศาสตร์และวิสัยทัศน์ในการส่งเสริมให้ประเทศไทยมีบทบาทในภูมิภาคอาเซียนในการเป็นศูนย์กลางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ทั้งยังช่วยสนับสนุนและพัฒนาการใช้เทคโนโลยีICT ในทุกภาคส่วนเพื่อการพัฒนาประเทศในด้านต่างๆ ซึ่งการจัดงาน Thailand Software Fair 2009 นี้จะเป็นกิจกรรมหนึ่งที่ช่วยให้อุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ไทยได้มีโอกาสประชาสัมพันธ์ตนเองสู่คนในประเทศ และชาวต่างชาติ และยังเป็นการส่งเสริมให้ประชาชนเห็นคุณค่าของเทคโนโลยีซอฟต์แวร์ฝีมือคนไทย นำมาสู่การใช้เพื่อพัฒนาการทำงานในองค์กรอย่างทั่วถึงและมีประสิทธิภาพ” ดร.รุ่งเรือง ลิ้มชูปฏิภาณ์ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ ซิป้า กล่าวถึงภาพรวมของการจัดงานในครั้งนี้ว่า “ ซิป้าเป็นหน่วยงานหลักในการจัดงาน Thailand Software Fair 2009 ซึ่งตั้งใจว่าจะให้กิจกรรมนี้เป็นกิจกรรมหลักของซิป้าที่จะทำอย่างต่อเนื่องในปีต่อ ๆ ไป สำหรับแนวคิดหลักในปี 2552 นี้ คือ “ พลิกวิกฤตโลก สู่โอกาสไทย ด้วยอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์” ซึ่งสอดคล้องกับวิกฤตเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน โดยซิป้ามองว่าในสภาพเศรษฐกิจ และสถานการณ์ขณะนี้ ยิ่งจำเป็นต้องเร่งสร้างความเชื่อมั่น และความตื่นตัวในการวางแผน work flow การทำงานในองค์กรให้มีประสิทธิภาพ ซึ่งสิ่งหนึ่งที่เข้ามาช่วยให้การทำงานขององค์กรมีระบบ และควบคุมความผิดพลาดที่เกิดจากการทำงานของมนุษย์ (Human Error) ได้นั่นก็คือ ซอฟต์แวร์
ดร.รุ่งเรืองกล่าวเพิ่มเติมว่า “การนำเสนอผลิตภัณฑ์ซอฟต์แวร์ โซลูชั่นส์ในงานนี้เราต้องการสร้างความเข้าใจ และความตระหนักให้แก่ประชาชนทั่วไป ให้คำว่า “ซอฟต์แวร์” สามารถจับต้องได้, ได้เห็นการเชื่อมโยงการทำงานระหว่างฮาร์ดแวร์ และซอฟต์แวร์อย่างเป็นรูปธรรม ซึ่งได้รับความสนใจเป็นอย่างมากจากผู้อยู่ในสายงานไอที, SMEs และประชาชนทั่วไป ตลอดจนภาครัฐ และเอกชนทุกหน่วยงานที่มาร่วมงาน โดยเราคาดหวังว่าจะมียอดผู้เข้าชมงานกว่า 50,000 คน
ในส่วนบูทนิทรรศการของ SIPA เราเน้นที่ผลการดำเนินงานปี 2551 และการนำเสนอเว็บไซต์ของสำนักราชเลขาธิการ (www.ohmpps.go.th) และกิจกรรมอื่นๆ ที่น่าสนใจ อีกมากมาย ทั้งนี้เราหวังว่างาน Thailand Software Fair 2009 จะได้รับการตอบรับที่ดีจากทุกท่านรวมถึงนักเรียน นักศึกษา และครัวครัวที่ต้องการพาเด็ก ๆ มาดูนวัตกรรมซอฟต์แวร์ฝีมือคนไทย เพื่อเป็นแรงบันดาลใจให้เยาวชน ได้นำเทคโนโลยี ICT มาใช้ในชีวิตได้อย่างเหมาะสมในอนาคต”
นายปราโมทย์ วิทยาสุข อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวถึงการนำกิจกรรมสร้างการเรียนรู้เพื่อกระตุ้นการใช้ซอฟต์แวร์ไทย เข้ามาช่วยกระตุ้นให้ SMEs มีการใช้ซอฟต์แวร์ในกิจการมากยิ่งขึ้น ว่า “ ในปีนี้กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม หรือ DIP ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของการนำเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้ใน SMEs มากขึ้น เป็นไปตามนโยบายของรัฐบาล ที่จะส่งเสริมให้ SMEs ได้ใช้ซอฟต์แวร์หรือระบบงานไอที ในการเพี่มประสิทธิภาพและลดต้นทุนต่างๆในองค์กร จึงได้จัดทำโครงการพัฒนาความสามารถในการแข่งขันของอุตสาหกรรมไทยด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศ (Enhancing SMEs Competitiveness Through IT: ECIT ) ซึ่งมีหลายกิจกรรมที่ให้ความช่วยเหลือและสนับสนุนทั้ง SMEs และ ซอฟต์แวร์เฮาส์ไทย ให้ได้รับการพัฒนาเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน สำหรับกิจกรรม “สร้างการเรียนรู้เพื่อกระตุ้นการใช้ซอฟต์แวร์ไทย” เป็นกิจกรรมหนึ่งภายในโครงการดังกล่าว ซึ่งจากข้อมูลจาก ภาคอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ได้ประมาณการเติบโตของตลาดซอฟต์แวร์ว่ามีแนวโน้มเพิ่มขึ้นทุกปี แต่อย่างไรก็ตาม มูลค่าการใช้จ่ายในอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์กว่า 80% ส่วนใหญ่จะเป็นมูลค่าของซอฟต์แวร์ต่างประเทศมากกว่าซอฟต์แวร์ไทย ซึ่งปัจจัยสำคัญที่ทำให้การใช้ซอฟต์แวร์ไทยของ SMEs ยังมีการใช้น้อย ก็คือ ขาดการรับรู้ว่าประโยชน์การใช้ไอทีจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพได้อย่างไร และไม่ทราบว่าในปัจจุบันความสามารถของซอฟต์แวร์ไทยมีดีไม่น้อยกว่าของต่างประเทศ นอกจากนี้ยังขาดแรงกระตุ้นในการส่งเสริมการใช้ซอฟต์แวร์ไทย
กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม จึงอยากจะมีส่วนช่วยส่งเสริม และสนับสนุนให้ SMEs มีการนำซอฟต์แวร์ไทยไปใช้ให้เหมาะสมกับลักษณะกิจการ โดยได้กำหนดกิจกรรม “สร้างการเรียนรู้เพื่อกระตุ้นการใช้ซอฟต์แวร์ไทย” ขึ้น และให้มีการอบรมสัมมนาให้ความรู้เกี่ยวกับการใช้ซอฟต์แวร์ประเภทต่าง ๆ ภายในงาน Thailand Software Fair 2009 เช่น
- หัวข้อ “เพิ่มยอดขายให้ธุรกิจ ผ่านโลก ออนไลน์ ง่ายอย่างไม่น่าเชื่อ” จาก บริษัท ไมโครซอฟท์ (ประเทศไทย) จำกัด
- หัวข้อ “ลดค่าใช้จ่าย ลดต้นทุน ผ่านการจัดระบบบริหารคลังสินค้า” โดย ผู้เชี่ยวชาญจาก สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และ
- หัวข้อ “ระบบภาษีทันสมัย สะดวก รวดเร็ว” โดย ผู้เชี่ยวชาญจาก กรมสรรพากร
เป็นต้น
นอกจากนี้ยังได้เตรียมผู้เชี่ยวชาญด้านไอที มาเป็นผู้ให้คำปรึกษาแก่ประชาชนทั่วไปที่
ต้องการเลือกซื้อซอฟต์แวร์ให้เหมาะกับความต้องการ และประเภทธุรกิจ จำนวน 10 ท่าน ต่อวัน และได้อัดฉีดเงินสนับสนุนกว่า 1,000,000 บาท เพื่อกระตุ้นการซื้อหรือสั่งจองซอฟต์แวร์ในงาน โดย SMEs จะได้รับส่วนลดการซื้อหรือสั่งจองซอฟต์แวร์ภายในงานถึง 50% หรือไม่เกิน 10,000 บาท ซึ่งคาดว่าจากการจัดกิจกรรมแบบครบวงจรภายในงาน Thailand Software Fair 2009 นี้ น่าจะกระตุ้นให้ SMEs ไม่น้อยกว่า 100 ราย มีการตัดสินใจซื้อซอฟต์แวร์มาใช้ในธุรกิจ และในระยะยาว กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม ยังให้การส่งเสริมกิจกรรมนี้อย่างต่อเนื่อง เพื่อเป็นการให้ความรู้ความเข้าใจในการประยุกต์ใช้ไอทีในธุรกิจอุตสาหกรรม และกระตุ้นให้ SMEs ใช้ซอฟต์แวร์ไทยเพิ่มมากขึ้น ซึ่งจะส่งผลให้อุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ไทยเติบโตและมีการพัฒนาเพิ่มมากขึ้นด้วย ”
สำหรับกิจกรรมภายในงาน Thailand Software Fair 2009 ที่แต่ละบูทนำเทคโนโลยีซอฟต์แวร์ และนวัตกรรม ICT มาจัดแสดงภายในงานแล้ว ในส่วนของการสัมมนาให้ความรู้แก่ประชาชนทั่วไปได้ถูกแบ่งออกเป็น 3 โซน คือ
1. บริเวณเวทีกลาง (Software Showcase) เป็นการสัมมนาและสาธิตโซลูชั่นส์ซอฟต์แวร์ซึ่งเราเปิดเวทีให้ผู้ประกอบการซอฟต์แวร์ได้นำซอฟต์แวร์เด่น ๆ ของตัวเองมาแนะนำ และสาธิตการใช้งาน
2. การสัมมนาด้านไอทีโซลูชั่นส์ (IT Solutions) เพื่อสาธิต และโชว์นวัตกรรมเทคโนโลยีซอฟต์แวร์ฝีมือคนไทย รวมถึงการให้ความรู้แก่ผู้เข้าร่วมสัมมนาในการประกอบการพิจารณาเลือกซื้อซอฟต์แวร์ให้เหมาะกับธุรกิจ
3. การสัมนาเทคโนโลยีอัจฉริยะ (Intelligence Technology) เพื่อแสดงศักยภาพของเทคโนโลยีด้าน ICT ในประเทศ และแสดงบทบาทความรับผิดชอบต่อสังคม จึงมีการพัฒนาเทคโนโลยีที่รองรับความต้องการของผู้ใช้ และคำนึงถึงการรักษาสิ่งแวดล้อม สังคม และประเทศ เช่น Green IT, ซอฟต์แวร์การทำงาน Telesales ที่ผู้พิการสามารถทำงานได้จากที่บ้าน และซอฟต์แวร์เพื่อครอบครัว สังคม เป็นต้น
นอกจากนี้ยังมีมุมสำหรับเจรจาธุรกิจ เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่นักธุรกิจ, SMEs และผู้ที่สนใจซื้อซอฟต์แวร์ได้พูดคุยกับบริษัทซอฟต์แวร์ พร้อมชมการสาธิตการใช้ หรือตกลงซื้อขายอยางเป็นส่วนตัว
อนึ่งงาน Thailand Software Fair 2009 จะจัดขึ้น ระหว่างวันที่ 20 - 22 กุมภาพันธ์ 2552 เวลา 10.00 – 20.00 น. ณ ฮอลล์ 3 ชั้น 5 สยามพารากอน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Google