วันจันทร์ที่ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552

การใช้หลักภาษาไทยกับการทำ SEO โปรโมทเว็บไซต์สร้างเงินล้านฝ่าวิกฤติ

เห็นหัวข้อนี้แล้วหลายคนคงจะคิดว่าเขียนผิดหรือเปล่า น่าจะเป็นคำว่า CEO มากกว่า เพราะก่อนหน้านี้คำว่า CEO ดังมากโดยเฉพาะในยุคที่คนเชื่อทักษิณเป็นนายกฯ ไม่ผิดหรอกครับคำว่า SEO นี้ถูกต้องแล้ว แต่ก็คงมีคนสงสัยอีกต่อไปว่า แล้วมันเกี่ยวข้ออะไรกับการใช้หลักภาษาไทย...เป็นงง
ยุคปัจจุบันนี้เป็นยุคไซเบอร์คำว่า SEO มีส่วนสำคัญยิ่ง สามารถสร้างความเจริญก้าวหน้า สร้างรายได้ สร้างออเดอร์ คำสั่งซื้อสิ้นค้าเข้ามามากยิ่งขึ้น เพราะเมื่อโลกประสบปัญหาวิกฤติเศรษฐกิจเช่นนี้ ธุรกิจออนไลน์จะได้รับความสนใจมากยิ่งขึ้น เพราะลดต้นทุนการผลิตได้อย่างมาก ทางตรงกันข้าสามารถสร้างรายได้มหาศาลเช่นกัน และสิ่งที่เป็นตัวเชื่อมต้านธุรกิจออนไลน์นั้นก็คือเว็บไซต์
บริษัทใดทำเว็บไซต์บรรจุข้อมูลเกี่ยวกับสินค้า แม้นว่ารูปของเว็บไซต์จะสวยงามเพียงใด หากปล่อยทิ้งไว้เฉยๆก็จะกลายเป็นเว็บไซต์ร้างในไม่ช้า หรือหากจะมีการประชาสัมพันธ์ผ่านหรือโปรโมทสื่อต่างๆบ้าง ก็คงจะไม่เข้าถึงลูกค้าเท่าใดนัก ดังนั้น จุดตรงนี้เองที่การทำ SEO จะต้องเข้ามามีส่วนช่วย แต่ความจริงแล้วการทำ SEO จะเข้ามามีส่วนช่วยตั้งแต่เริ่มคิดที่จะสร้างเว็บไซต์เลยทีเดียว เพราะการเริ่มต้นที่ถูกหลัก SEO แล้วย่อมมีชัยไปกว่าครึ่งที่กล่าวมายืดยาวนี้คงจะไม่เห็นแนวทางเลยใช่หรือไม่ว่า การทำ SEO นี้วิเศษวิโสตรงไหนนะ
การทำ SEO วิเศษตรงที่ลูกค้าส่วนใหญ่ที่เข้ามาหาข้อมูลจะต้องมีการค้นหาหรือเสิร์ช เอนจิน (search engine) ผ่านเว็บไซต์กูเกิล ที่ครองสถิติการเสิร์ชที่มากที่สุด ถ้าหากลูกค้าเสิร์ชพบข้อมูลบริษัทเราอยู่ในหน้าแรกของเว็บไซต์กูเกิลและอยู่อันดับต้นๆหรืออันดับแรกยิ่งดี โอกาสที่ลูกค้าจะคลิกเข้าไปอ่านข้อมูลในเว็บไซต์เราก็จะมีสูง ดังนั้นโอกาสที่ลูกค้าจะสั่งซื้อสิ้นค้าก็ย่อมจะมีสูงตามมา เห็นหรือยังว่าการทำ SEO วิเศษตรงนี้นี่เอง
ความดีของการทำ SEO ไม่ใช่มีเพียงการเข้าไปหาข้อมูลของลูกค้าหรือผู้ต้องการหาข้อมูลเท่านั้น เจ้าของเว็บไซต์เองยังมีโอกาสที่จะมีรายได้จากการนำโฆษณาของกูเกิลมาติดไว้ เมื่อลูกค้าหรือผู้ต้องการหาข้อมูลเข้ามาเยี่ยมชมเว็บไซต์ของเราและมีการคลิกเข้าไปหาข้อมูลเพิ่มเติมจากลิ้งค์ของเป็นข้อความหรือฝ้ายโฆษณาของกูเกิล ส่วนจะมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับประเภทของเนื้อหาของโฆษณานั้น
โฆษณาของกูเกิลดังกล่าวหรือเรียกว่า กูเกิลแอดเซนส์ เพราะตั้งแต่เดือนกันยายนปี 2551 ที่ผ่านมาจะเห็น โฆษณาของกูเกิลที่เรียกว่า กูเกิลแอดเซนส์ นี้แปะตามเว็บไซต์ต่างๆมากมายเฉพาะอย่างเช่นเว็บไซต์
http://www.mhanation.net ก็ได้นำมาแปะเช่นเดียวกัน ซึ่งก็ต้องมีการศึกษาอยู่พอสมควร
เมื่อการทำ SEO ให้กับเว็บไซต์ของเราดีอย่างนี้แล้ววิธีการทำ SEO เป็นอย่างไร ก็ไม่ยาก ถ้ามีเงินหน่อยก็จ้างคนที่เขาทำ SEO มาทำให้กับเว็บไซต์ของเรา แต่จากการสำรวจขั้นต่ำก็ 5 พันบาทมากถึงหลักแสนหลักล้านขึ้นอยู่กับความยากและคู่แข่งหรือจะปรึกษาผู้เขียนก็ได้นะ...อิอิที่
http://www.mhanation.net
แต่หากไม่ต้องการจะเสียเงินขนาดนั้นก็ต้องเรียนและก็ทำเอง อย่างเว็บไซต์http://www.mhanation.net ของผู้เขียนนี้ ก็เรียนเองทำเองจ่ายค่าโดเมนแต่โฮติ้งยิงเป็น ของฟรี อยู่ซึ่งก็ไม่ตรงกับการทำ SEO เพราะการทำ SEO ไม่ค่อยชอบของฟรี ชอบของส่วนตัวมากกว่าหากคิดจะเรียนเองทำเองก็ไม่ยากเข้าไปหาข้อมูลในกูเกิลแล้วพิมพ์คำว่า SEO ก็คงเป็นแนวทางทำได้
เริ่มจาก อันดับแรก เลยก็คือเราจะต้องมีข้อมูลหรือสินค้าที่คิดว่าจะสามารถแข่งขันกับคนหรือเขาได้ เพื่อที่จะเป็นข้อมูลในการทำเว็บ
อันดับที่สองก็คือการตั้งชื่อเว็บหรือการจดชื่อโดเมน ก็จะต้องให้สอดคล้องกับตัวสินค้าและเป็นที่น่าสนใจ ต่อจากนั้นก็เข้าสู่กระบวนการหาที่จดโดเมนและโฮสติ้งตรงนี้และที่บอกว่าไม่ควรจะใช้ของฟรีเพราะจะมีเงื่อนไขยุ่งยากมากมายสู้จ่ายเงินเป็นของตัวเองเลยจะดีกว่าเบื้องต้องก็คงไม่มากประมาณ 2 พันบาท
อันดับที่สามก็คือการทำเว็บไซต์ก็มีสองทางก็คือทำเองหรือจ้างเขาทำ ซึ่งก็อย่างที่บอกหน้าตาเว็บไซต์ไม่ต้องวิจิตรอะไรมากเอาเพียงพื้นๆก็พอ เพราะ เสิร์ช เอนจิน ของกูเกิลชอบเพียงเรียบง่ายหรือไม่ต้องมีดีไซน์ซับซ้อนหรือมีกราฟฟิคอะไรมาก แต่ต้องให้สอดคล้องกับการทำ SEO
เริ่มตั้งแต่โครงสร้างเว็บและข้อมูลภายในเว็บ โครงสร้างเว็บนั้นจะเกี่ยวข้องกับเทคนิคการเขียนเว็บ การตั้งชื่อไฟล์ข้อมูลทั้งเรื่องและภาพ ส่วนข้อมูลภายในเว็บนั้นความรู้เกี่ยวกับการหาคีย์เวิร์ดหรือคำทองเข้ามาประกอบในเนื้อหาของข้อมูลที่จะทำให้คนเสิร์ชค้นหาเข้ามาที่เว็บเรามากที่สุดจุดตรงนี้ก็ต้องศึกษาและทดลองทำพอสมควร
อันดันที่สี่ คือการโปรโมทประชาสัมพันธ์ให้คนรู้จักเข้ามาชมเว็บไซต์เรา ซึ่งตรงนี้นี่เองการทำ SEO จะเข้ามามีส่วนอย่างมาก เมื่อเว็บไซต์ที่มีข้อมูลที่ประกอบด้วยคีย์เวิร์ดหรือคำทองอยู่แล้วถ้าไม่ทำ SEO ก็อาจจะไม่ติดอันดับในหน้าเว็บกูเกิลก็เป็นได้ จะต้องทำมากกว่านี้ นอกจากการแลกลิ้งค์ ฝากลิ้งค์ และสิ่งหนึ่งที่จะต้องทำก็คือการทำแอดเวิร์ด ตรงนี้เองจะต้องมีการจ่ายเงินให้กับกูเกิลบ้าง เพราะของทุกอย่างไม่มีได้มาฟรีๆหากต้องการผลเลิศ ก็ต้องไปศึกษาอีกว่าการทำ แอดเวิร์ด อย่างไร
เท่านี้ก็คงจะเป็นแนวทางได้ว่าการทำ SEO ดีอย่างไร หากต้องการจะมีความรู้เพิ่มเติมมากขึ้น
สมัครด่วนที่งาน Thailand eBusiness Summit วันเสาร์ที่ 21 ก.พ.นี้ ตามลิ้งค์
แล้วทีนี้หลักภาษาไทยมีส่วนสำคัญอย่างไรกับการทำ SEO จะเห็นได้ว่าการทำ SEO นั้นการเสิร์ช ค้นหาคำหรือคีย์เวิร์ดที่จะเป็นแรงจูงใจหรือเป็นคำนิยมเสิร์ชค้นหานั้นมากที่สุดคือคำอะไร จุดตรงนี้นี่เองจะต้องนำหลักภาษาไทยเข้ามาจับ แน่นอนแม้นว่า กูเกิล จะมีเครื่องมีในการหาคีย์เวิร์ดที่คนนิยมนิยมเสิร์ชค้นหาให้แล้วก็ตาม แต่คนที่สร้างข้อมูลมีความรู้ในหลักภาษาไทยด้วยแล้วก็จะมีส่วนช่วยอีกทางหนึ่ง
ดังนั้นจะเห็นได้ว่า หลักภาษาไทยนั้นมีส่วนสำคัญยิงในการทำ SEO เชื่อแน่ว่าครูภาษาไทยหากมีความรู้เกี่ยวกับการทำ SEO ประโยชน์ของการทำ SEO เข้ามาประยุกต์ในบทการเรียนการสอนภาษาไทย ก็จะทำให้ชั่วโมงการเรียนการสอนภาษาไทยไม่น่าเบื่ออย่างแน่นอน
คงจะทำให้นักเรียนนักศึกษามองเห็นช่องทางและคุณค่าของหลักภาษาไทยมากขึ้นเลยทีเดียว ต่อไปนี้คงจะไม่มองเห็นประโยชน์ของหลักภาษาไทยเพียงแค่การเขียนจดหมาย อีเมลล์ เขียนบทความ แต่งเพลงหรือบทละคร เพราะต่อไปนี้นักเรียนนักศึกษาหรือบุคคลทั่วไปไม่คิดเพียงแค่จะศึกษาอ่านข้อมูลหรือผลงานของคนอื่นเท่านั้น ทำให้เกิดแนวความคิดที่จะสร้างผลงานของตัวเองขึ้นมาแล้วสร้างมูลค่าและราคาของผลงานนั้นแปรสภาพให้เป็นเงินหรือเสียกว่าการขายตัวผ่านทางเว็บไซต์ hi5 เสียอีก โดยนำหลักภาษาไทยออกมากลั่นให้เป็นคีย์เวิร์ดหรือคำทอง กระจายออกไปในโลกไซเบอร์ผ่านทางเว็บไซต์หรือบล็อก
จะเห็นได้ว่า กูเกิลที่มีอิทธิพลและสร้างธุรกิจเว็บไซต์เสิร์ช เอนจิน ก็เพราะการนำคีย์เวิร์ดหรือคำทองมาเป็นกระบวนการในการสร้างธุรกิจผ่านทาง กูเกิลแอดเซนส์ และ แอดเวิร์ด เป็นต้น สร้างมูลค่าเพิ่มในโลกธุรกิจได้อย่างน่าทึ่ง และมีมูลค่าทางธุรกิจมากว่าคนที่ขายหุ้น 7.2 หมื่นล้านบาท โดยไม่เสียภาษีให้กับรัฐแม้นแต่บาทเดียวเสียวอีก

http://www.mhanation.net รายงาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Google