วันจันทร์ที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2552

อภิสิทธิ์ร่วมประชุมยูเอ็น-จี20ไร้ค่าจริงหากไม่ชูพอเพียง

กลับมาตุภูมิเป็นที่เรียบร้อยแล้วสำหรับนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานอาเซียน ที่เดินทางไปร่วมประชุมกลุ่มประเทศจี 20 ณ นครพิตส์เบิร์ก รัฐเพนซิลเวเนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา และการประชุมสหประชาชาติ ที่นครนิวยอร์ค ท่ามกลางการหวาดหวั่นก่อนหน้านี้ว่าอาจจะไม่ได้กลับเหมือนกับอดีตนายกรัฐนตรีคนหนึ่ง

เมื่อกลับมาแล้วก็มีทั้งดอกไม้และก้อนกรวด ก็เป็นที่น่าสังเกตก็คือกรวดนั้นมาจากคนไทยด้วยกันเองคือจากพรรคเพื่อไทยได้ออกแถลงการณ์ตำหนิว่าการเดินทางไปครั้งนี้ของนายอภิสิทธิ์ไร้ประโยชน์ ล้มเหลว สูญเปล่า สิ้นเปลืองงบประมาณ ไม่คุ้มค่า

พรรคเพื่อไทยมองว่า นายอภิสิทธิ์เล่นการเมืองตลอดเวลา ใช้เวทีโลกบิดเบือดข้อเท็จจริง ใส่ร้ายคู่แข่งทางการเมือง จ้องทำลายพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีในทุกโอกาส เอาการเมืองในประเทศไปประจานทำให้เทศเสียหาย

แต่ดอกไม้กลับได้รับจากนายรูดี เฟชเตรเทิน เอกอัครราชทูตราชอาณาจักรเบลเยี่ยมประจำประเทศไทย เข้าเยี่ยมคารวะโอกาสเข้ารับตำแหน่งใหม่ โดยบอกว่าได้ทราบข่าวจากเพื่อนร่วมงานที่สหรัฐอเมริกาว่าสุนทรพจน์และกิจกรรม ที่นายกรัฐมนตรีได้เข้าร่วม ณ สหรัฐอเมริกา นั้นช่วยสร้างภาพลักษณ์ที่ดีและเพิ่มพูนความเชื่อมั่นในศักยภาพของประเทศไทย

ก็ไม่แปลกใจที่ผลจะออกมาเช่นนี้เพราะนักการเมืองไทยไม่มีขอบเขตในการเล่นอยู่แล้ว มักจะตำหนิฝ่ายตรงกันข้ามและยกย่องฝ่ายตัวเอง ลองพรรคเพื่อไทยได้ร่วมรัฐบาลกับพรรคประชาธิปัตย์ซิมีหรือจะพูดแบบนี้ นี้เบ้าที่หล่อหล่อมการเมืองไทยไม่ใช่เฉพาะระดับชาติเท่านั้นแม้นแต่เลือกหัวหน้าชั้นเรียนก็มีลักษณะอย่างนี้เลย

แต่ก็มีความคิดว่าการที่พรรคเพื่อไทยมองการเดินทางไปครั้งนี้ไร้ค่ามีส่วนที่เป็นความจริงอยู่บ้างหากนายอภิสิทธิ์กล่าวสุนทรพจน์ในที่ประชุมยูเอ็นไม่น้อมนำหลักเศรษฐกิจพอเพียงไปนำเสนอให้นานาประเทศได้ทราบ เพราะหลักเศรษฐกิจพอเพียงนี้ไม่ใช่หรือที่ทำให้คนไทยอยู่ในภาวะของวิกฤติเศรษฐกิจโลกอย่างมีความสุข ค่อยๆประคับประคองตัวเองฟันฝ่าวิกฤติมาได้โดยไม่ทำร้ายตัวเองและคนรอบข้างเสียก่อน


หากไม่มีหลักนี้แล้วก็ไม่ทราบว่าคนไทยจะตกอยู่ในสภาพอย่างไรเพราะมีคนสูบเลือดสูบเนื้อก็หนีไปอยู่ต่างประเทศแล้ว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Google