วันพฤหัสบดีที่ 3 กันยายน พ.ศ. 2552

องคมนตรีไขธรรมของคนอยู่แดนไกลเตือนคนFollowing

เมื่อวันที่ 2 กันยายน นายอำพน เสนาณรงค์ องคมนตรี ได้เดินทางไปบรรยายหัวข้อ "การเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม และความโปร่งใสนภาครัฐ" ที่ กพ. ตอนหนึ่งว่า "ท้ายที่สุดผมขอพูดถึงความไม่สำเร็จของผู้นำบางคน ซึ่งผมเขียนเรื่องนี้ไว้นานแล้ว เพราะตอนนั้นผมไม่พอใจท่านหนึ่งที่ท่านไปอยู่ต่างประเทศแล้วตอนนี้ ขอยกมาอ่านบางข้อ

-ทาน รวยแล้วไม่เคยทำบุญ วันมาฆบูชา วันหยุด คนอื่นเขาเข้าไปเฝ้าฯ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในวัง ในโบสถ์ ก็ไปตีกอล์ฟเสีย ไปฮ่องกงเสีย สมัยนั้นมี

-ศีล ไม่ต้องฟังเสียง เพราะออกนโยบายผิดพลาดทั้งเรื่องยาเสพติด ไม่โปร่งใส มีการทุจริตในเชิงนโยบาย

-จาคะ ไม่เคยยอมสละความสุขส่วนตัว

-อาชชวะ ความซื่อตรงนี่เห็นชัดเลย เรื่องการแต่งตั้งอะไรต่างๆ

-มัททวะ ความอ่อนโยน มีการพูดจาก้าวร้าว ดูถูกผู้ไม่เห็นด้วย

-ตบะ มีกิเลสตัณหา อยากรวยต่อไปไม่มีที่สิ้นสุด มีธุรกิจที่คิดมีกำไร ออกกฎหมายเพื่ออำนวยการโอนรัฐวิสาหกิจอะไรต่างๆ รวมถึงการทำเหมืองเพชรหรือเปล่า
ไม่ทราบ


-อโกธะ โกรธง่าย ไม่เชื่อคนอื่นเสนอแนะ เชื่อแต่คนรอบตัว บริวารเก่า

-อวหิงสา เบียดเบียนคู่แข่งอื่นด้วยเงิน อำนาจ ซื้อโฆษณาหนังสือพิมพ์ ซื้อหนังสือพิมพ์ บังคับให้เลิกรายการ ซื้อหุ้นคู่แข่งอะไรต่างๆ

-ขันติ ไม่มีความอดทน ใจร้อน วู่วาม ขาดความรอบคอบ อ้างว่าอยากเห็นการเปลี่ยนแปลงเร็ว ปรับปรุงระบบราชการให้เสร็จภายในปีเดียวเพราะอ้างว่าตั้งแต่รัช
การที่ 5 มาไม่เคยปรับปรุงเลย แต่บัดนี้เกือบ 10 ปีแล้วก็ยังปรับปรุงไม่เสร็จ


-อวิโรธนะ ไม่ตั้งมั่นในธรรม ไม่ยุติธรรม ไม่โปร่งใส มีพิรุธ

นี่คือสิ่งที่อยากเพิ่มเติม เพราะตอนที่เขียนเรื่องนี้ไว้เกษียณแล้ว มีสิทธิพูดได้

เมื่อไม่มีหลักทศพิธราชธรรมดังกล่าวแล้วจะให้วิญญูชน(คนมีปัญญา) เดินตาม (Following) ได้อย่างไร ก็ได้แต่ปลงสังเวชสัตว์ทั้งหลายย่อมเป็นไปตามกรรม คงไม่พ้นหลักโลกธรรม 8 ประการ มีลาภก็ย่อมเสื่อมลาภถ้าไม่รู้หลักรักษา มียศถาบรรดาศักดิ์ก็ย่อมจะถูกปลัดถอดถอน มีคนยกย่องสรรเสริญก็ย่อมจะมีคนนินทาก็
อย่างที่เห็น เคยมีความสุขอยู่บนกองเงินกองทองก็ต้องทุกข์เป็นสัมภเวสี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Google