วันพฤหัสบดีที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2552

สื่อออนไลน์ทำSEOสู้มากกว่าตั้งชมรมป้องลิขสิทธิ์ตัว

ทันทีที่ผู้บริหารเว็บไซต์ผู้ผลิตข่าวออนไลน์ ประกอบด้วยเว็บไซต์ในเครือเอเอสทีวีผู้จัดการ ไทยรัฐออนไลน์ เดลินิวส์ออนไลน์ เครือมติชน เครือโพสต์พับลิชชิ่ง เครือเนชั่น เครือสยามสปอร์ต ไอเอ็นเอ็นออนไลน์ ฐานเศรษฐกิจออนไลน์ ดาราเดลี่ออนไลน์ แนวหน้าออนไลน์ สยามรัฐออนไลน์ และไทยโพสต์ออนไลน์ ได้ประชุมกันที่อาคารสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย ถ.สามเสน เมื่อวันที่ 24 ก.ย.แล้วร่วมกันลงนามในคำประกาศเจตนารมณ์จัดตั้ง “ชมรมผู้ผลิตข่าวออนไลน์”

เพื่อกำหนดข้อบังคับให้เป็นกติกาดำเนินการร่วมกัน เพื่อประโยชน์ต่อผู้ผลิตข่าวสารและสาธารณชนทั่วไป ดังต่อไปนี้

1.สมาชิกชมรมผู้ผลิตข่าวออนไลน์ทุกราย มุ่งมั่นส่งเสริมและสนับสนุนสิทธิในการรับรู้ข้อมูลข่าวสารของประชาชน ตามระบอบประชาธิปไตย โดยปราศจากการปิดกั้นจากอำนาจใดๆ

2.สมาชิกชมรมเชื่อมั่นว่า ประชาชนผู้รับรู้ข้อมูลข่าวสารออนไลน์ผ่านทางเครือข่าวอินเทอร์เน็ตตระหนักในคุณค่างานสร้างสรรค์ ผ่านกระบวนการทางวารสารศาสตร์ และสนใจติดตามข่าวสารดังกล่าวจากเว็บไซต์ของผู้ผลิตข่าวสารแต่ละรายโดยตรง

3.ในกรณีที่มีการนำเนื้อหาจากเว็บไซต์ของผู้ผลิตข่าวออนไลน์ไปเผยแพร่ในช่องทางเว็บไซต์อื่น ในลักษณะเชิงพาณิชย์หรือเจ้าของเว็บไซต์ได้ประโยชน์ทางธุรกิจ ไม่ว่าทางตรงหรือทางอ้อม โดยนำไปผลิตซ้ำต้องเคารพในความมีลิขสิทธิ์งานสร้างสรรค์ที่ผลิตโดยเว็บไซต์สมาชิก

4.ชมรมส่งเสริมให้มีการทำข้อตกลงร่วมกันระหว่างสมาชิกกับผู้ประกอบการเว็บไซต์ที่ต้องการนำข่าวสารจากเว็บไซต์สมาชิกไปเผยแพร่ต่อ โดยยึดหลักความเคารพและคำนึงถึงลิขสิทธิ์ในการสร้างสรรค์งานเขียนและจริยธรรมทางธุรกิจ และประโยชน์ที่ผู้ผลิตข่าวออนไลน์จะได้รับด้วย

ทั้งนี้นายอดิศักดิ์ ลิมปรุ่งพัฒนกิจ กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท เนชั่น บรอดแคสติ้ง คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ตัวแทนผู้บริหารจากสมาชิกชมรมผู้ผลิตข่าวออนไลน์ ระบุว่า ทางชมรมไม่มีเจตนาปิดกั้นการเผยแพร่ หรือทำซ้ำข้อมูลข่าวสารที่นำเสนอข้อมูลไปเผยแพร่เป็นวิทยาทาน หรือเพื่อการศึกษา แต่ต้องการขอความร่วมมือกับเว็บไซต์ที่ประกอบกิจการเชิงพาณิชย์ ได้ดำเนินการให้ถูกต้องเหมาะสมและมีความเป็นมืออาชีพ

ในเบื้องต้น ทางชมรมขอให้เว็บไซต์ที่นำเอาเนื้อหาข่าว ภาพข่าวและเนื้อหาอื่นๆ ซึ่งผลิตขึ้นโดยเว็บไซต์ผู้ผลิตข่าวออนไลน์ไปใช้โดยไม่ได้รับอนุญาตและผลิตซ้ำเพื่อเผยแพร่อย่างไม่เหมาะสม ดำเนินการให้ถูกต้องเหมาะสมด้วยการนำหัวข้อข่าวที่ถูกส่งผ่านระบบ RSS Feed ไปติดตั้งเพื่อให้ผู้อ่านสามารถลิ้งค์กลับมาอ่านข่าวจากเว็บไซต์ของผลิตข่าวได้โอยตรง จากนั้น ทางชมรมฯ ก็จะวางมาตรฐานกลางเพื่อให้สมาชิกไปทำข้อตกลงเรื่องการนำเนื้อหาข่าวไปใช้อย่างถูกต้องเหมาะสมกับเว็บไซต์เหล่านั้นต่อไป

ได้มีการโยนประเด็นนี้ในวงสนทนาผู้ใช้เว็บไซต์ทวิตเตอร์ก็มีทั้งผู้ที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย ฝ่ายที่เห็นด้วยก็มองว่ากระบวนการที่จะได้มาซึ่งเนื้อหาของสื่อนั้นย่อมมีต้นทุนในการผลิตทั้งประสบการณ์และทุนทรัพย์ หากผู้นำไปใช้ในเชิงพาณิชย์ก็ต้องตีค่าในเชิงพาณิชย์ด้วย

ขณะเดียวกันฝ่ายที่ไม่เห็นด้วยก็มองว่าการที่สื่อออนไลน์ที่เป็นกระแสหลักที่ตั้งชมรมมาเช่นนี้เพราะพ่ายแพ้เชิงพาณิชย์จึงต้องวางกรอบขึ้นมาปกป้องลิขสิทธิ์ตัวเอง ความจริงน่าจะคิดใหม่แทนที่จะทำเช่นนี้ และบางครั้งสื่อกระแสหลักยังได้ประเด็นจากเว็บบอร์ดไปหาข้อมูลเพิ่มเติมแล้วนำเสนอ

ความคิดที่ว่าสื่อออนไลน์ควรจะคิดใหม่นี้เป็นจุดที่น่าสนใจแล้วจะทำอย่างไรหละ ในชั้นนี้น่าจะเป็นการนำหลัก SEO และนิวมีเดีย มาบริหารสื่อออนไลน์ในเชิงพาณิชย์ เชื่อแน่ว่าจะสามารถก้าวมาอยู่ด้านหน้าได้ น่าจะเกิดผลเป็นรูปธรรมการตั้งชมรม

อย่างไรก็ตามการนำสื่อทั่วไปหรือสื่อออนไลน์มาต่อสู้กันในเชิงธุรกิจแล้วหากไม่ใช่เป็น "น่านน้ำสีขาว" ตามที่ "ดนัย จันทร์เจ้าฉาย" ได้เขียนเป็นหนังสือไว้แล้ว หรือเป็นธุรกิจแบบสร้างสรรค์ตามนโยบายของรัฐบาล สื่อจะต่างอะไรกับธุรกิจด้านอื่นทั่วๆไป ที่มุ่งแต่ปริมาณของผู้บริโภคเพื่อที่จะได้มาซึ่งรายได้เป็นสำคัญ โดยไม่ได้คำนึงความพอเพียง คุณธรรม จริยธรรมของสังคม





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Google