วันศุกร์ที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2552

ไฟเขียวเพลง"บีหาย"คำกำกวมของ"บิ๊กวัน กันทรลักษ์"หรือ

ปกติแล้วไม่ค่อยได้มีโอกาสได้ฟังเพลงเท่าใดนัก แต่เมื่อคืนวันที่ 26 กันยายนประมาณ 02.00น.ได้ฟังเพลง"บีหาย" ทางโมเดิร์นไนน์ทีวี ขับร้องโดย "บิ๊กวัน กันทรลักษ์" นักร้องลูกทุ่งชาวอีสาน เกิดที่จังหวัดศรีสะเกษ ทำให้สงสัยว่า กบว.ปล่อยให้เพลงนี้ออกอากาศได้อย่างไรเพราะมีคำที่กำกวมอยู่

จึงได้หาข้อมูลพบจากเว็บไซต์
http://www.esanclick.com/newses_art.php?No=15271 ทราบว่าสำหรับ "บิ๊กวัน กันทรลักษ์" นั้นได้ สั่งสมประสบการณ์ทำเพลงมาไม่น้อย ซึ่งก่อนหน้านี้เคยทำเพลงจนเพลงเริ่มมีกระแส ต่อมาจึงได้มาอยู่ค่ายเพลงท็อปไลน์ ไดมอนด์ และออกอัลบั้ม ชุด “อิสาน แตกปอก” ส่งบทเพลงเพราะๆอย่าง “เฮาบ่สมกัน” ฮิตติดชาร์ทตามคลื่นวิทยุต่างๆ ล่าสุดกับงานเพลงชุดใหม่ “บีหาย” เป็นอัลบั้มที่ บิ๊กวันได้มีส่วนร่วมเต็มตัว ทั้งแต่งเพลงเอง ดูแลการผลิตเอง

"บิ๊กวัน กันทรลักษ์" ได้กล่าวถึงอัลบั้มชุดนี้ว่า “ในอัลบั้ม ชุดใหม่ “บีหาย” ผมได้แต่งเพลงเอง ซึ่งก็ยังคงเป็นเพลงแนวลูกทุ่งเพื่อชีวิตอยู่ แต่จะเป็นเพลงภาษากลาง 70% และเพลงอิสาน 30% ซึ่งตอนนี้ก็ได้มีมิวสิคฯออกมาให้ชมกันแล้วในเพลง “บีหาย” คำว่า บีหาย เป็นภาษาอิสาน ถ้าเรียกเป็นภาษากลาง ก็คือ ดีหาย ดีก็คือดีวัว ที่เอาไว้ใส่พวกลาบ ก้อย เนื้อหาในเพลงก็ประมาณว่า บี(ดี)หายไป จึงโมโห และทำให้เกิดเรื่องราวต่างๆเนื้อหาจะออกแนวสนุกๆ ซึ่งเป็นมิวสิคฯเปิดตัวเพลงแรกในอัลบั้มชุดใหม่นี้ ฝากให้แฟนๆช่วยติดตาม และเป็นกำลังใจให้ผมด้วยนะครับ”

หาก "บิ๊กวัน กันทรลักษ์" อธิบายคำว่า "บีหาย" เพียงเท่านั้น ถ้าคนทั่วไปที่ไม่ใช่คนอิสานและไม่คุ้นเคยกับคำผวนแล้ว ก็คงไม่คิดอะไรมาก แต่คำว่า "บีหาย" นี้เป็นคำผวนกลับก็จะเป็น "บาย...." ซึ่งคำว่า "บาย" นี้ภาษาอีสานแปลว่า "จับ"

เมื่อ กบว.ทราบเช่นนี้แล้วก็ไม่รู้จะปล่อยให้ออกมาเผยแพร่หรือไม่ และสอดคล้องกับนโยสร้างของรัฐบาลที่สนับสนุนธุรกิจเชิงสร้างสรรค์หรือ หากเป็นไปได้มากกว่านี้ก็ควรจะบวก "ธุรกิจเชิงคุณธรรม" หรือ "น่านน้ำสีขาย" ตามที่ "ดนัย จันทร์เจ้าฉาย" ได้เขียนหนังสือไว้


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Google