วันพฤหัสบดีที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2552

ทวิตเตอร์(Twitter)สีขาว....หัวใจใฝ่ธรรมะ

ทุกวันนี้คงเป็นที่ย่อมรับเกือบทุกวงการแล้วว่า ทวิตเตอร์ (Twitter) เข้ามามีส่วนเกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวัน การงาน นักการตลาดและภาคธุรกิจทั่วโลกต้องจับตามองและรีบลงมาเล่น หรือแม้นแต่เป็นเครื่องมีทางการเมือง

สำหรับประเทศไทยนั้นเริ่มจากผู้เชี่ยวชาญและคนในวงการไอที เช่น สุกรี พัฒนภิรมย์, อภิศิลป์ ตรุงคกานนท์, ปรเมศวร์ มินศิริ ต่อด้วยดาราหลายคน เช่น กิ๊บซี่ วนิดา เติมธนาภรณ์, เจ มณฑล, พอลล่าเทเลอร์ ก่อนที่จะดังเป็นข่าวไปทั่วทันทีเมื่อนักการเมือง เช่น กรณ์ จาติกวณิ, อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะและทักษิณ ชินวัตร กระโดดเข้าสู่กระแส ทวิตเตอร์ (Twitter)

ทั้งนี้เนื่องจาก ทวิตเตอร์ (Twitter) สามารถตอบโจทย์พฤติกรรมการพูดคุยปกติของมนุษย์ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นพูดสั้นๆ แต่บ่อยๆทั้งวัน เพราะการจะส่ง Email Chat หรือการเขียน Blog ไม่สามารถสนองความต้องการได้เหมือนกับ ทวิตเตอร์ (Twitter)

อย่างไรก็ตาม ทวิตเตอร์ (Twitter) แม้นจะมีประโยชน์แต่ก็แฝงไว้ด้วยโทษ เพราะมีงานวิจัยชิ้นนี้เป็นของ ดร.เทรซีย์ อัลโลเวย์ (Dr.Tracy Alloway) นักจิตวิทยาที่เชี่ยวชาญด้านความจำระดับใช้งาน (Working Memory) เป็นความจำระยะสั้นชนิดหนึ่ง จากมหาวิทยาลัยสเตอร์ลิ่ง (University of Stirling) ประเทศสกอตแลนด์ สรุปว่า อาจจะทำให้ผู้เล่นมี "สมาธิสั้น" ก็เป็นได้ เพราะทำให้สมองไม่มีการประมวลผล

ทำให้ผู้เล่น ทวิตเตอร์ (Twitter) ตัวยงอย่าง "สุกรี พัฒนภิรมย์" ออกมาค้านเสียงแข็งผ่านเว็บไซต์คมชัดลึกว่า ไม่เชื่อว่าการเล่นทวิตเตอร์ (Twitter) จะมีส่วนทำให้สมาธิสั้น สาเหตุของสมาธิสั้นอาจเกิดจากนิสัยดั้งเดิมตั้งแต่สมัยเรียนหนังสือ ที่ถูกยัดเยียดให้เรียนเยอะ หรือทำอะไรหลายๆ อย่างพร้อมกัน ตลอดจนการดูโทรทัศน์ที่ถูดยัดเยียดด้วยข้อมูลที่เปลี่ยนไปมาอย่างรวดเร็ว

ขณะที่ นพ.ยงยุทธ วงศ์ภิรมย์ศานติ์ ที่ปรึกษากรมสุขภาพจิต และรองประธานมูลนิธิเครือข่ายครอบครัว มองว่า ปัจจุบันผลกระทบจากเทคโนโลยีสมัยใหม่ทำให้เด็กไทยสมาธิสั้นมากขึ้น ไม่จำกัดเพียงแค่ทวิตเตอร์เท่านั้น ยังรวมถึงการเล่นเกมคอมพิวเตอร์ การแชทเอ็มเอสเอ็นบ่อยๆ ด้วย เนื่องจากธรรมชาติของเทคโนโลยีมันจะเปลี่ยนแปลงความสนใจไปอย่างรวดเร็ว ทำให้คนเรามีความสามารถ หรือสมาธิในการแยกแยะข้อมูลได้ลดน้อยลง

ดังนั้นคงจะพูดได้ว่า ทวิตเตอร์ (Twitter) นั้นมีทั้งด้านดำและด้านขาว ขึ้นอยู่กับผู้ใช้ว่าจะใช้ในด้านใด อย่างเช่นเจ้าพ่อธรรมะอย่าง ดนัย จันทร์เจ้าฉาย ก็เป็นบุคคลหนึ่งที่เข้ามาใช้บริการเปิดแอ็กเคานท์ อย่าง
http://twitter.com/dc_danai เพื่อเป็นการแชร์ธรรมะประสาชาวพุทธ ทำให้แฟนคลับเข้ามาติดตาม (Follower) ไม่น้อย @Dungtrin ดังตฤณ นักธรรมะเช่นเดียวกันทวิตธรรมเจือหลักเซน

@paisalvision อาจารย์ไพศาล พืชมงคล อดีตสมาชิกวุฒิสภา คนสนิทของพล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตนายกรัฐมนตร์ แม้นว่าจะทวิตใส่สีอยู่บ้างทั้งการเมือง สุขภาพ โหราศาสตร์ แต่บ่อยครั้งอาจารย์ก็ใส่ธรรมลงไปด้วย หรือแม้นแต่ @mhanation แม้นจะทวิตลักษณะเช่นเดียวกัน @paisalvision ที่ให้ความเห็นความเคลื่อนไหวด้านการเมือง ข่าว
สารต่างๆ แต่ก็พยายามที่จะสอดแทรกธรรมะเข้าไป

นอกจากนี้ยังมีแอ็กเคานท์ลักษณะเช่นนี้อาทิ @DhammasalaNEWS @namassakan @dhammavoice @buddhatrance @tinybuddha รวมถึงแอ็กเคานท์ขององค์ดะไล ลามะ เช่น @HisHoliness @OHHDLInfo

อย่างนี้คงจะพูดได้ว่าเป็นการใช้ ทวิตเตอร์ (witter) สีขาว โดยแท้


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Google