วันอังคารที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

สภารัฐฉาน(ชั่วคราว)จัดประชุมประจำปีครั้งที่3


เว็บไซต์TAIFREEDOMรายวานว่า เมื่อวันที่ 10 – 12 กุมภาพันธ์ 2554 สภารัฐฉาน (ชั่วคราว) - Shan State Congress (Provisional) จัดการประชุมประจำปี (ครั้งที่ 3 ) ขึ้น ณ บริเวณพื้นที่ชายแดน ไต – ไทย แห่งหนึ่ง มีตัวแทนกลุ่มสมาชิกและกลุ่มสังเกตการณ์เข้าร่วมประชุมอย่างพร้อมเพรียง การประชุมในปีนี้ คณะกรรมการสภารัฐฉาน (ชั่วคราว) ได้รายงานถึงผลการดำเนินงานที่ผ่านมาในรอบ 1 ปี และที่ประชุมได้ร่วมกันวางแผนที่จะเข้าเจรจาชักชวนกลุ่มการเมืองในรัฐฉานให้เข้าเป็นสมาชิกของสภารัฐฉาน (ชั่วคราว) - Shan State Congress (Provisional) พร้อมทั้งร่วมกันวางแผนในการจัดหางบประมาณดำเนินงาน

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้ร่วมกันร่างโครงสร้างสภารัฐฉานโดยมีมติที่จะนำมาหารือกันอีกครั้งในการประชุมประจำปีคราวหน้า รายชื่อกลุ่มสมาชิกสภารัฐฉาน (ชั่วคราว) - Shan State Congress (Provisional) ที่เข้าร่วมประชุมในปีนี้ ประกอบด้วยกลุ่มปลดปล่อยชาติพันธุ์ปะโอ (PNLO) , กลุ่มองค์กรแห่งชาติพันธุ์ว้า WNO) , กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยชาติพันธุ์ลาหู่ (LDU) , สภาเพื่อการกอบกู้รัฐฉาน (R.C.S.S.) , กลุ่มพัฒนาประชากรในรัฐฉาน (SSWA) , คณะที่ปรึกษาสภาเพื่อการกอบกู้รัฐฉาน (R.C.S.S.) , คณะกรรมการกลุ่มพัฒนาหมู่บ้านในรัฐฉาน (SRDC) , กลุ่มประสานงานไต (TCC) , คณะกรรมการช่วยเหลือชาติพันธุ์ , กลุ่มประสานงานเยาวชนไต (SYNG) , กลุ่มสื่อเยาวชนไต (SYP) , กลุ่มสื่อ S.H.A.N. , กลุ่มเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิมนุษยชนในรัฐฉาน (SHRF) และตัวแทนฝ่ายพลเรือนอีกจำนวนหนึ่ง

นอกจากสมาชิกข้างต้นแล้ว ในการประชุมประจำปีนี้ กลุ่มแนวร่วมปลดปล่อยรัฐปะหล่อง (PSLF) ยังได้ส่งตัวแทนเข้าร่วมสังเกตการณ์ด้วย

กำลังพลกองพลน้อยที่7(ก่าลิ)หันกลับมาสมทบ S.S.A.

กำลังพลในสังกัดกองพลน้อยที่ 7 (ก่าลิ) ที่ผู้บังคับบัญชาจาก บก.แสงแก้ว (กองพลน้อยที่ 3 กองทัพรัฐฉาน – กลุ่มหยุดยิง) พาไปทำสัญญาตกลงกับกองทัพรัฐบาลเผด็จการทหารพม่า (ทพม.) ในการแปรเปลี่ยนสถานะกองกำลังไปเป็นกองกำลังอาสาสมัครรักษาชายแดน (BGF) เมื่อช่วงกลางปี ค.ศ.2010 ที่ผ่านมา หันกลับมาสมทบกับกองทัพรัฐฉาน (S.S.A.) อ้างการเป็น BGF ไม่ใช่อุดมการณ์ของพวกตน

เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2554 ที่ผ่านมา ร.ท.ตองเคอ รอง ผบ.พัน.ร.11 สังกัดกองพลน้อยที่ 7 S.S.A. (กลุ่มหยุดยิง) – ก่าลิ นำผู้ใต้บังคับบัญชาจำนวน 11 นาย ประกอบด้วย ส.อ. 2 นาย , ส.ท. 2 นาย , ส.ต. 1 นาย และพลทหาร 6 นาย พร้อมด้วยอาวุธปืน M22 , M16 , M23 , M60 , RPG , 9 mm และเครื่องกระสุนอีกเป็นจำนวนมาก หันกลับมาสมทบกับกองทัพรัฐฉาน (S.S.A.) เพื่อทำการต่อสู้กับพม่า ในการกอบกู้รัฐฉาน (Shan State) กลับคืนสู่อิสรภาพ
ร.ท.ตองเคอ เปิดเผยถึงการตัดสินใจนำผู้ใต้บังคับบัญชา หันกลับมาสมทบกับกองทัพรัฐฉาน (S.S.A.) ว่า

“เมื่อช่วงกลางปี ค.ศ.2010 ผู้บังคับบัญชาระดับสูงบางส่วนในกองพลน้อยที่ 3 (บก.แสงแก้ว) และ กองพลน้อยที่ 7 (ก่าลิ) กองทัพรัฐฉาน (S.S.A. - กลุ่มหยุดยิง) ตัดสินใจผิดพลาด ที่นำผู้ใต้บังคับบัญชาไปตกลงกับ ทพม.ในการแปรเปลี่ยนสถานะกองกำลังไปเป็นกองกำลังอาสาสมัครรักษาชายแดน (BGF) สร้างความไม่พอใจให้เกิดกับกำลังพลเป็นจำนวนมาก เพราะเริ่มแรกที่ตัดสินใจมาเป็นทหารนั้น กำลังพลทุกนายมีอุดมการณ์ที่จะต่อสู้กับพม่า เพื่อกอบกู้อิสรภาพของรัฐฉานกลับคืนมา ตลอดจนพัฒนารัฐฉานให้เกิดความเจริญรุ่งเรืองทัดเทียมนานาประเทศ และประชาชนในรัฐฉาน ได้อาศัยอยู่ด้วยความร่มเย็นสงบสุข แต่เมื่อผู้บังคับบัญชานำพวกเราไปเป็น BGF เราไม่ยอมรับ เพราะนั่นไม่ใช่อุดมการณ์หรือความต้องการของเรา จึงตัดสินใจหันกลับมาสมทบกับกองทัพรัฐฉาน (S.S.A.) เพื่อทำการต่อสู้กับพม่าตามอุดมการณ์ของพวกเราต่อไป”

ทหารพม่าบุกบังคับขืนใจเด็กหญิงไตอายุเพียง 16 ปี

เมื่อเวลา 15.00 น.ของวันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2554 ที่ผ่านมา เกิดเหตุทหารพม่า สังกัด พัน.ร.243 ทพม. บุกบังคับขืนใจเด็กหญิงชาติพันธุ์ไต อายุเพียง 16 ปี ขณะเฝ้าบ้านอยู่เพียงลำพัง ขณะที่คนส่วนใหญ่ไปร่วมงานวันชาติไต

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Google