วันอังคารที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

Telairityนายหน้าติดตั้งระบบเครือข่ายมือถือดิจิตอล

(1ก.พ.) IEC ประเทศไทย Telairity ของสหรัฐฯ และ CBC ของจีน ได้ผนึกกำลังเพื่อใช้เครือข่ายใหม่ โดยระบบจะใช้เทคโนโลยี CMMB (ระบบแพร่สัญญาณสื่อผ่านโทรศัพท์มือถือของประเทศจีน)
การวางเครือข่ายวิดีโอระบบดิจิตอลผ่านมือถืออันทันสมัยทั่วประเทศไทยมีความคืบหน้ามากยิ่งขึ้นเมื่อมีการลงนามพันธมิตรเชิงกลยุทธ์อย่างเป็นทางการที่ปักกิ่ง โดยบริษัท อินเตอร์แนชั่นเนิลเอนจีเนียริง จำกัด (มหาชน) แห่งประเทศไทย (IEC) ไชน่า บรอดแคสติ้ง คอร์ปอเรชั่น (CBC) และบริษัท Telairity, Inc. (http://www.telairity.com) ของสหรัฐฯ ซึ่งจะทำงานร่วมกันเพื่อวางเครือข่ายแพร่สัญญาณวิดีโอระบบดิจิตอลผ่านมือถือในประเทศไทย
การวางเครือข่ายจะเริ่มขึ้นที่กรุงเทพฯ ในเดือนหน้าที่จะถึงนี้ (3/2011) โดยใช้เทคโนโลยีไร้สาย CMMB (ระบบแพร่สัญญาณสื่อผ่านโทรศัพท์มือถือของประเทศจีน) เป็นหลัก
ทั้งนี้ได้มีการประกาศอย่างเป็นทางการที่ประเทศจีน โดย เบน ซิลวา รองประธานอาวุโสฝ่ายพัฒนาธุรกิจการค้าระหว่างประเทศของบริษัท Telairity ทางบริษัท Telairity จะรับผิดชอบในส่วนของการสร้างพันธมิตรเชิงกลยุทธ์สามทางและทำหน้าที่เป็นผู้รวมระบบให้กับโครงการ
นายซิลวาเปิดเผยว่า สัญญาครั้งนี้เป็นการรวมเอาทรัพยากรของ IEC บริษัทด้านวิศวกรรมและโทรศัพท์มือถือชั้นนำแห่งหนึ่งของประเทศไทย CBC เครือข่ายแพร่สัญญาณโทรศัพท์มือถือที่ใหญ่ที่สุดของโลกในปัจจุบัน และ Telairity บริษัทออกแบบ ผลิตและรวมระบบสากลทางด้านบริการเข้ารหัสวิดีโอและสถานีส่งสัญญาณที่ได้รับความไว้วางใจมากที่สุดในสหรัฐอเมริกา
นอกจากนี้บริษัท Telairity มีความเชี่ยวชาญในเรื่องการออกแบบและใช้ระบบแพร่สัญญาณวิดีโอแบบฟุลสเปกตรัม ได้แก่ DVB-S/S2, DVB-H, DVB-C, DVB-T/T2, DTH, IPTV, การแพร่สัญญาณโทรศัพท์มือถือและแอพพลิเคชั่นสำหรับธุรกิจวิดีโอ
ระบบเครือข่ายใหม่ของประเทศไทยนี้จะใช้มาตรฐานเทคนิค CMMB ของประเทศจีน ซึ่งมีแนวคิดใกล้เคียงกับระเบียบวิธี DVB-H ของสหภาพยุโรป แต่ทันสมัยและประหยัดต้นทุนกว่า โดยโทรศัพท์มือถือหลายรุ่นทั่วโลก รวมทั้งเทอมินัล และมัลติพอยต์กว่า 5,000 รายการสามารถรองรับสัญญาณการออกอากาศผ่านโทรศัพท์มือถือ CMMB ได้
ในปี 2010 IEC ได้รับอนุญาตจากรัฐบาลให้ดำเนินการส่งสัญญาณภาพโทรทัศน์ดิจิตอลผ่านโทรศัพท์มือถือระบบแรกของประเทศไทย ร่วมกับองค์การสื่อสารมวลชนแห่งประเทศไทย (MCOT) ซึ่งเป็นองค์กรรัฐวิสาหกิจด้านการแพร่สัญญาณของประเทศไทย
ด้วยความช่วยเหลือของบริษัท Telairity ซึ่งได้รับการสนับสนุนจาก CBC ทางบริษัท IEC จึงได้เลือกใช้เทคโนโลยี CMMB โดยมีบริษัท Telairity ในฐานะผู้รวมระบบหลักและผู้ให้บริการสถานีส่งสัญญาณ และ Digital Horizon ผู้เชี่ยวชาญการใช้ DVB ชั้นนำระดับโลก เป็นผู้ดำเนินการวางระบบแพร่สัญญาณผ่านโทรศัพท์มือถือทั่วประเทศ
ระบบเครือข่ายในประเทศไทยนี้ถือเป็นผลงานล่าสุดของบริษัท Telairity ต่อจากโครงการตะวันออกไกล โดยมีผลงานอื่นๆ อาทิ การให้บริการตัวเข้ารหัสกับกรมอุตุนิยมวิทยาของจีน จัดจำหน่ายตัวเข้ารหัสสำหรับเครือข่ายบริการผู้บริโภคระบบดิจิตอลอันทันสมัยในจีน และพัฒนาตัวเข้ารหัสแบบดูอัล-ฟอร์แมทตามมาตรฐานของจีนและมาตรฐาน H.264 ของตะวันตก

แหล่งข่าว บริษัท Telairity, Inc.
เอเชียเน็ท/ อินโฟเควสท์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Google