วันอังคารที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

ส.ส.สังกัดทหารพม่ากวาดเรียบปธ.สภาฯ

สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า ตามที่มีการเปิดประชุมสภาพม่าสมัยแรกขึ้นที่กรุงเนย์ปิดอว์หลังจากมีการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 31 มกราคมที่ผ่านมา โดยในที่ประชุมสภามีการเลือกตั้งตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร , ประธานสภากลุ่มชาติพันธุ์ , ประธานสภาสหภาพ , ประธานสภารัฐ และประธานสภาภาค ซึ่งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) จากพรรคการเมือง “จ้านพุด” ภายใต้การสนับสนุนของกองทัพพม่า ได้รับการเลือกตั้งให้ดำรงตำแหน่งประธานสภาทุกสภาตามคาด

พล.อ.ตู่ระส่วยมาน อดีตผู้มีอำนาจอันดับที่ 3 ใน ทพม. ได้รับเลือกตั้งให้ดำรงตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร นายอ่องมิ้น อดีต รมต.กระทรวงวัฒนธรรมรัฐบาลเผด็จการทหารพม่า ได้รับเลือกตั้งให้ดำรงตำแหน่งประธานสภากลุ่มชาติพันธุ์ ส่วนตำแหน่งรองประธานสภาทั้ง 2 สภานั้น ล้วนได้รับการแต่งตั้งจาก ส.ส.ในสังกัดพรรคการเมือง “จ้านพุด”

นอกจากนี้ ส.ส.ที่ได้รับการเลือกตั้งให้ดำรงตำแหน่งประธานสภาและรองประธานสภารัฐในรัฐต่าง ๆ เช่น รัฐมอญ รัฐฉาน รัฐกะเหรี่ยง และรัฐระแข่ง นั้น ล้วนแต่เป็น ส.ส.ในสังกัดพรรคการเมือง “จ้านพุด” ทั้งหมด

ในการเลือกตั้งตำแหน่งประธานสภาและรองประธานสภารัฐนั้น พรรคการเมืองกลุ่มชาติพันธุ์ต่าง ๆ พยายามเสนอรายชื่อ ส.ส.ในสังกัดพรรคการเมืองของตนเข้าชิงตำแหน่ง แต่ก็ต้องพ่ายแพ้ต่อคะแนนเสียงของฝ่ายพรรคการเมือง “จ้านพุด” ภายใต้เสียงสนับสนุนของกลุ่มผู้แทนฝ่ายทหารจากกองทัพรัฐบาลเผด็จการทหารพม่า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Google