วันพุธที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

พม่าห้ามทัวร์ไทยเข้าเชียงตุงหลัง"ชวน"ดอดเที่ยว


ภาพเมื่อปี 2551

เว็บไซต็ Khonkhurtai รายงานวันที่ 16 กุมภาพันธ์ความว่า ตั้งแต่วันที่ 10 ก.พ. เป็นต้นมา กองทัพภาคสามเหลี่ยมพม่า มีบก.อยู่ที่เมืองเชียงตุง รัฐฉานภาคตะวันออก ได้มีคำสั่งห้ามรถทัวร์จากประเทศไทย เดินทางข้ามจากอำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ผ่านท่าขี้เหล็กไปยังเมืองเชียงตุงได้อีก โดยทางกองทัพภาคไม่ได้ชี้แจงถึงสาเหตุการสั่งห้ามในครั้งนี้

ขณะที่แหล่งข่าวผู้ใกล้ชิดเจ้าหน้าที่ระดับสูงของพม่าเปิดเผยว่า การสั่งห้ามรถทัวร์จากไทยเกิดขึ้นหลังจากนายชวน หลีกภัย อดีตนายกรัฐมนตรี ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ พร้อมคนสนิทเดินทางเข้าไปเที่ยวเมืองเชียงตุง เมื่อวันที่ 23 ม.ค. ที่ผ่านมา โดยอดีตนายกรัฐมนตรีได้พักค้างที่เมืองเชียงตุงหนึ่งคืนก่อนเดินทางกลับ

"การเดินทางไปเมืองเชียงตุงของนายชวนทำให้เจ้าหน้าที่ในท้องที่ถูกตำหนิจากเบื้องบน โดยกล่าวหาว่า เจ้าหน้าที่ในท้องที่ไม่มีการตรวจเช็คและแจ้งให้เบื้องบนทราบ" แหล่งข่าวกล่าว

ทั้งนี้ ที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่พม่าประจำด่านตรวจมักไม่มีการเข้มงวดนักท่องเที่ยวจากไทยที่เดินทางไปกับรถทัวร์ขนาดใหญ่ ซึ่งหากผู้นำทาง หรือ ไกด์ลงไปแจ้งจำนวนนักท่องเที่ยวต่อเจ้าหน้าที่ ทางเจ้าหน้าที่จะไม่มีการขึ้นตรวจเช็คบนรถอย่างละเอียด และเชื่อว่า คณะทัวร์ของนายชวน หลีกภัย อาจไม่ได้ถูกตรวจเช็คบุคคลจากเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองและเจ้าหน้าที่ประจำด่านตรวจ ทำให้สามารถเดินทางไปท่องเที่ยวเมืองเชียงตุง และเป็นเหตุให้เจ้าหน้าที่ของพม่าในพื้นที่ถูกตำหนิ

แหล่งข่าวเผยว่า นายชวนพร้อมคณะได้เดินทางไปสักการะพระธาตุจอมทอง และวัดหัวโข่ง สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ของเมืองเชียงตุง จากนั้นได้เดินทางเที่ยวชมตลาดเมืองเชียงตุง ซึ่งระหว่างนั้น มีผู้คนที่จำนายชวนได้จากการดูโทรทัศน์ของไทยต่างสะกิดให้กันดูด้วยความดีใจ ขณะที่บางคนได้หยิบกล้องถ่ายถ่ายภาพไว้เป็นที่ระลึกด้วย โดยคณะทัวร์ของนายชวน ได้เดินทางกลับในวันที่ 24 ม.ค. ซึ่งหลังจากคณะทัวร์ของนายชวนเดินทางกลับ ทางแม่ทัพภาคเชียงตุงถึงได้ทราบเรื่อง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Google