วันศุกร์ที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

เอ็นจีโอสร้างสรรค์ศิลปะให้กับเด็กร.ร.เสียมราฐ

บทความนี้ที่เขียนโดย Craig Miles เผยแพร่ผ่านทางเว็บไซต์ phnompenhpost.com เมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554 ที่กล่าวถึงการอุทิศเวลาของครูศิลปะเอ็นจีโอของประเทศกัมพูชา นามว่า Diep Kiri ที่เข้าไปสอนการวาดภาพให้กับเด็กในโรงเรียน Thaizo จังหวัดเสียมราฐ ด้วยเทคนิคการวาดภาพต่างๆ สร้างความสุขเสียงหัวเราะให้กับเด็กที่เข้ามาเรียน

Diep ไม่ใช่เป็นคนแรกที่อุทิศเวลาเช่นนี้ ก่อนหน้านี้เมื่อปี 2003 William Gentry ศิลปินชาวอเมริกันผู้ผลิตภาพยนตร์และนักธุรกิจ และได้แรงบันดาลใจจากประวัติศาสตร์ศิลปะของประเทศกัมพูชา จึงได้เขาไปเยี่ยมชมโรงเรียนในจังหวัดเสียมราฐได้เห็นชาวบ้านไม่ได้มีโอกาสที่จะใช้วัสดุศิลปะ จึงเป็นแรงบันดาลใจให้เขาได้ส่งครูสอนศิลปะเข้าไปสอนในโรงเรียนจังหวัดเสียมราฐ

Gentry ยังเป็นประธานผลิตภาพยนต์ ซึ่งตั้งอยู่ในสิงคโปร์ และสถานที่ถ่ายทำก็อยู่ในพื้นที่ประเทศในสิงคโปร์, อินโดนีเซียและอินเดีย และเมื่อว่างจากการทำงานแล้วเขาชอบที่จะลงไปคนในระดับรากหญ้า

"มันเป็นสิ่งที่เย็นสวยและฉันรักความภาคภูมิใจของมัน สิ่งที่เด็กเหล่านี้ต้องการคือความสนใจ นั่นคือสิ่งที่พวกเขาขาด นั่นคือสิ่งที่ผมพยายามที่จะทำในโครงการ ให้พวกเขามีความหวังและความสนใจ" Gentry กล่าวว่าและว่า

การสอนศิลปะให้เด็กเกือบพันทุกเดือนในเจ็ดโรงเรียนที่แตกต่างกัน เด็กมีอิสระที่จะมาและไปตามที่พวกเขาโปรดในชั้นเรียนศิลปะ และโรงเรียน Thaizo ก็เป็นอีกแห่งหนึ่ง โดยเลือกโรงเรียนของรัฐช่วงเวลา 11:00 - 12:00 น.ส่งผลให้มีนักเรียนศิลปะสามารถจบการศึกษาวิทยาลัยในกรุงพนมเปญ

"หากเรามีครูศิลปะมากขึ้นก็จะสามารถเข้าไปสอนในโรงเรียนต่าง โดยตั้งความหวังให้จะให้ทั่วประเทศกัมพูชา เรื่องเงินไม่ใช่ปัญหาแต่ขึ้นอยู่กับเวลามากกว่า"Gentry กล่าวด้วยความมุ่งมั่น

นี้คือผลงานของที่ได้ใชจะมุ่งจะแสดงหารายได้ให้กับตัวเองแต่ยังอุทิศเวลาให้กับสังคมด้วย สร้างเด็กให้มีความสามารถพิเศษขึ้นมา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Google