วันอังคารที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

5ศาสนาออกแถลงการณ์ร่วมส่งเสริมสมานฉันท์

ผู้สื่อข่าวซีอาร์ไอรายงานว่า สัปดาห์แรกของเดือนกุมภาพันธ์ปีนี้ เป็น "สัปดาห์แห่งความสมานฉันท์ระหว่างต่างความเชื่อถือในโลก" ครั้งแรกที่ริเริ่มขึ้นโดยสมัชชาสหประชาชาติ เพื่อตอบสนองความริเริ่มดังกล่าว ศาสนาใหญ่ของจีน 5 ศาสนาได้ประกาศ "แถลงการณ์ร่วมเพื่อส่งเสริมความสมานฉันท์ของศาสนา" ที่กรุงปักกิ่ง โดยเสนอให้ยืนหยัดหลักการรักชาติรักศาสนา มีความเสมอภาคเท่าเทียมกันและให้อภัยแก่กัน เชิดชูทฤษฏีสมานฉันท์ คัดค้านการบิดเบือนสภาพความเป็นจริง และแสดงบทบาทในทางบวก เรียกร้องให้ผู้ที่นับถือศาสนาต่างๆ ในจีนร่วมกันปฏิบัติตามทฤษฎีสมานฉันท์

ศาสนาต่างๆ ของจีนเห็นพ้องต้องกันว่า แต่ละปี ในสัปดาห์แรกของเดือนกุมภาพันธ์ วัดวาอารามทางพุทธศาสนา ศาลเจ้าของลัทธิเต๋า มัสยิดของศาสนาอิสลาม และโบสถ์ของศาสนาโรมันคาทอลิกและศาสนาคริสต์ จะถ่ายทอดข่าวสารระหว่างศาสนาเพื่อความสมานฉันท์และความดีงามตามประเพณีหรือรูปแบบของศาสนานั้นๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Google