วันศุกร์ที่ 2 ตุลาคม พ.ศ. 2552

นครริโอฯบราซิลเจ้าภาพจัดโอลิมปิก2016

ผลโหวตไอโอซี "นครริโอ เดอ จาเนโร" ประเทศบราซิลได้เป็นเจ้าภาพจัดแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ปี 2016 เฉือนชนะกรุงมาดริดของสเปน

คณะกรรมการโอลิมปิกสากล หรือ IOC ได้ลงคะแนนลับในวันศุกร์ที่ 4 ต.ค. ที่กรุงโคเปนเฮเกนของเดนมาร์ก ว่าจะเลือกเมืองใดจากทั้งหมด 4 เมืองได้แก่ นครชิคาโกของสหรัฐ นครริโอ เดอ จาเนโรของ บราซิล กรุงโตเกียวของญี่ปุ่น และกรุงมาดริดของสเปน เป็นเจ้าภาพจัดมหกรรมกีฬาครั้งใหญ่ที่สุดของโลก คือกีฬาโอลิมปิก 2016

ผลการลงคะแนนรอบแรกนครริโอ เดอ จาเนโร และกรุงมาดริด ได้คะแนนสูงสุด และการลงคะแนนรอบสุดท้ายปรากฏว่านครริโอ เดอ จาเนโร ได้คะแนนสูงสุดได้สิทธิ์จัดการแข่งกีฬาโอลิมปิก 2016 ไปครอง

รูปปั้นพระเยซูขนาดใหญ่ที่สุดของโลก หันหน้าออกสู่อ่าวนครริโอเดอจาเนโร นับได้ว่าเป็นสัญลักษณ์แห่งเมืองนี้ โดย ตั้งอยู่บนเนินเขาลูกใหญ่ของเมือง สามารถมองเห็นได้ในระยะไกล เป็นที่เคารพสักการะของชาวบราซิล และคริสตศาสนิกชนทั่วโลก เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญและจุดชมวิวของเมือง นับเป็นงานปั้นที่มีความมหัศจรรย์ของโลกอีกแห่งหนึ่ง

เป็นรูปปั้น มีความสูงราว 38 เมตร ได้รับการออกแบบโดยไฮตอร์ ดาซิลวา คอสตา ชาวบราซิล และสร้างโดยพอล ลันดอฟสกี้ ประติมากรชาวฝรั่งเศสเชื้อสายโปแลนด์ ใช้เวลาในการสร้าง 5 ปี เป็นที่ยึดเหนี่ยวทางจิตใจของชาวบราซิล มีนักท่องเที่ยวเดินทางมายังสถานที่แห่งนี้ราว 1,800,000 รายต่อปี

นครริโอ เดอ จาเนโร เป็นนครที่มีทิวทัศน์สวยงามและหลากหลาย ประกอบด้วยภูเขา ทะเล ป่าไม้ และทะเลสาบกลางเมือง แต่เป็นเมืองที่มีอาชญากรรมสูงมากแห่งหนึ่งในลาตินอเมริกา นักท่องเที่ยวไม่ควรใส่เครื่องประดับหรือนาฬิกาที่มีราคาแพง หรือพกเงินติดตัวเป็นจำนวนมากในระหว่างที่พำนักอยู่ในนครริโอฯ แต่ควรฝากไว้ในตู้นิรภัยของ โรงแรม การเดินเล่นตามชายหาดควรระมัดระวังและไม่ควรเดินเล่นในที่เปลี่ยว

นครริโอฯ เป็นศูนย์กลางการฉลองเทศกาล Carnival ของบราซิล นักท่องเที่ยวที่ประสงค์จะไปเที่ยวในช่วงเทศกาลนี้ ต้องจองที่พักล่วงหน้าเป็นเวลานาน และค่าที่พักโรงแรมต่าง ๆ จะสูงขึ้นมาก
การติดต่อธุรกิจกับนักธุรกิจในนครริโอเดอ จาเนโร มักจะไม่มีพิธีรีตองเท่ากับในนครเซาเปาโลซึ่งเป็นเมืองหลวงของประเทสบราซิล

นครริโอ เดอ จาเนโร มีประชากร 6 ล้านคน เคยจัดการแข่งขันกีฬารายการใหญ่ๆ มาแล้วหลายรายการ อาทิ สังเวียนร่วมศึกฟุตบอลโลก 1950, การแข่งขันฟอร์มูล่า วัน ปี 1978 และ 1981-89, ศึกแพน อเมริกันเกมส์ 2007 และในรอบทศวรรษหลังสุด ริโอยังเคยจัดการแข่งขันกีฬาระดับนานาชาติ 18 ชนิดกีฬา จาก 26 กีฬา ที่แข่งขันในโอลิมปิกฤดูร้อน ทีมเสนอตัวของริโอ เดอ จาเนโร จะใช้งบประมาณ 1.44 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือ 4.75 แสนล้านบาท เพื่อจัดการแข่งขัน โดยงบมหาศาลดังกล่าว ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลกลางอย่างเต็มที่อีกด้วย


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Google