วันเสาร์ที่ 10 ตุลาคม พ.ศ. 2552

รวมมิตรธรรมพารวยช่วยฟื้นวิกฤติแบบพอเพียง

คำว่า "รวย" นับได้ว่าเป็นคำยอดปารถนาของคนทั่วไป บางคนก็สมปารถนาด้วยระยะเวลาอันรวดเร็วและอายุยังน้อย แต่หลายคนก็ไม่เคยประสบเลยตลอดชีวิตหรือเรียกว่า "จนจนตาย"

จนกระทั้งเป็นสาเหตุให้นักการเมืองใช้เป็นวิธีในการเรียกคะแนนเสนอสูตรแก้จนพารวยในระยะเวลาเท่านั้นเท่านี้ หรือแม้กระทั้งประกาศว่า "หากไม่สามารถทำให้คนไทยหายจนได้ก็จะไปกระโดดแม่น้ำโขงตาย" นี้ก็ผ่านไปหลายปีแล้ว เปลี่ยนฐานะไปก็หลายตำแหน่งและก็กลับมาประกาศใหม่อีก หรือที่เขาเรียกว่า "สร้างความต้องการแบบลมแล้งๆๆ" หรือ "โฆษณาชวนเชื่อ" ไปเรื่อยๆ

บางคนเกิดมาจจนแล้วรวยก็มี บางคนเกิดมารวยแล้วตกอัพจนมีก็มาก ดังนั้นจะทำอย่างไรให้เรารวยแล้วรวยแบบหยั่งยืนอย่างไร หรือรวยแบบเพียงพอหรือไม่รวยแต่ก็เป็นอยู่อย่างพอเพียงอย่างไร

วิธีการหรือสูตรที่จะนำไปสู่ความรวยก็มีบุคคลนำเสนอวิธีหรือสูตรหลายแนวด้วยกันแต่มันไม่หยั่งยืน คำว่าวิกฤติเศรษฐกิจก็เวียนมาประกบกับชาวโลกอีกครั้งหนึ่งหลักจากเคยประสบมาแล้วเมื่อปี 2540 หรือว่าวิกฤติมันมาทุกครั้งเมื่อครบ 10 ปี จึงทำให้มีผู้เสนอสู่รวยแบบหยั่งยืน

เชื่อแน่ว่าสูตรที่ทำให้รวยแบบหยั่งยืนนั้นก็คือเศรษฐกิจแบบพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวที่ทำให้คนอยู่ประสบกับวิกฤติเศรษฐกิจเป็นอยู่ได้แบบพอเพียงไม่มีความทุกข์มากนักมีความสุขแบบพอประมาณ ส่วนคนที่ไม่หลักพอเพียงก็ตกเป็นเหยื่อของวิกฤติเศรษฐกิจตามหลักของทุนนิยมไปจะเจ็บน้อยหรือเอาชีวิตไม่รอดก็ตามภาวะของแต่ละบุคคล

นอกจากหลักพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและยังมีผู้ที่จะเสนอหลักธรรมพารวยที่เชื่อแน่ว่าจะทำให้รวยแบบยั่งยืนได้โดยเสนอเป็นรูปแบบของหนังสือ จะได้นำมาเล่าแบบสรุปและใส่ความเห็นที่เป็นก้อนกรวดลงในช่องว่างช่องในแก้วที่เจียรนัยดีแล้วบ้างก็มีความสุขแล้ว อาทิ

ธรรมพารวยแบบพิจิตรา บุษย์ปราชญ์
ธรรมพารวยแบบพระว.วชิรเมธี
ธรรมพารวยแบบ อัจฉรา โยมสินธุ์
ธรรมพารวยแบบWhite Oceanดนัย จันทร์เจ้าฉาย
ทวิตเตอร์พารวย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Google