วันเสาร์ที่ 10 ตุลาคม พ.ศ. 2552

ธรรมพารวย-เมื่อเจ้านายกลายเป็นเทวดาบริหารองค์กรด้วยทิศ6

พิจิตรา บุษย์ปราชญ์ ได้เขียนหนังสือ "ธรรมาพารวยขึ้น" บทที่สามเรื่อง"เมื่อเจ้านายกลายเป็นเทวดา" เป็นการยกหลักของการบริหารบุคลากรในองค์กรระหว่างเจ้านายกับลูกน้องที่ดีซึ่งต้องประกอบด้วยทิศที่ 5 ในทิศ 6 ถึงจะทำให้บริษัทมีความจริงก้าวหน้า สิ้นปีมีโบนัสจ่ายลูกน้องเป็นขวัญกำลังใจ

ไม่ใช่เจ้านายจะมุ่งแต่ผลงานหรือรายได้ของบริษัทโดยไม่สนใจว่าลูกน้องหรือบริษัทงานจะเป็นอย่างไร เมื่อรายได้ไม่เข้าเป้าก็โทษลูกน้องหรือพนักงานไม่มีใจไม่ให้ความร่วมมือ โดยไม่ได้พิจารณาตัวเองว่ามีวิสัยทัศน์ในการบริหารองค์กรตามหลักทิศ 6 หรือไม่

หลักธรรมในทิศ 6 ที่เกี่ยวกับเจ้านายและลูกน้องนั้นคือ ทิศเบื้องล่าง หรือ เหฏฐิมทิศ ได้แก่ คนรับใช้และคนงาน เพราะเป็นผู้ช่วยทำการงานต่างๆ เป็นฐานกำลังให้ โดยอันดับแรกนายพึงบำรุงคนรับใช้และคนงาน ผู้เป็นทิศเบื้องล่าง ดังนี้

1. จัดการงานให้ทำตามความเหมาะสมกับกำลังความสามารถ 2.ให้ค่าจ้างรางวัลสมควรแก่งานและความเป็นอยู่ 3.จัดสวัสดิการดี มีช่วยรักษาพยาบาลในยามเจ็บไข้ เป็นต้น 4.ได้ของแปลกๆ พิเศษมา ก็แบ่งปันให้ 5.ให้มีวันหยุดและพักผ่อนหย่อนใจตามโอกาสอันควร

ขณะเดียวกันคนรับใช้และคนงานย่อมอนุเคราะห์นาย ดังนี้ 1.เริ่มการงานก่อนนาย 2.เลิกงานหลังนาย 3.ถือเอาแต่ของที่นายให้ 4.ทำการงานให้เรียบร้อยและดียิ่งขึ้น 5.นำเกียรติคุณของนายไปเผยแพร่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Google