วันพฤหัสบดีที่ 15 ตุลาคม พ.ศ. 2552

สะพัดทวิตเตอร์หลวงพ่อคูณปลงอายุสังขาร

หลังจากการอาพาธของพระเทพวิทยาคมหรือหลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ เจ้าอาวาสวัดบ้านไร่ ต.กุดพิมาน อ.ด่านขุนทด จ.นครราชสีมา และเข้ารับการรักษาโรงพยาบาลและแพทย์อนุญาตให้กลับวัดได้

จนกระทั้งล่าสุดมีการแจ้งทางเว็บไซต์ทวิตเตอร์โดยผู้ใช้นามว่า @phichai โดยลงข้อความช่วงดึกของคืนวันที่ 16 ต.ค. ว่า "เมื่อวานนี้ (15ต.ค.) หลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ แจ้งว่า ขอปลงอายุสังขาร -แปลว่า นับจากนี้ไป ไม่เกิน 3 เดือน ท่านจะมรณภาพ ครับ"

ข้อเท็จจริงเป็นอย่างไรนั้นคงต้องมีการตรวจสอบอีกครั้งหนึ่ง อย่างไรก็ตามก็มีการอธิบายคำว่า "ปลงอายุสังขาร" ไว้ว่า หมายถึงการกำหนดวันสิ้นสุดแห่งอายุสังขาร คือการกำหนดวันตายล่วงหน้านั่นเอง

ปลงอายุสังขาร เป็น คำที่ใช้กับพระพุทธเจ้าโดยเฉพาะ กล่าวคือพระองค์ทรงปลงพระทัยที่จะเสด็จปรินิพพานแน่นอน โดยตรัสแก่พญามารที่มาทูลเตือนให้เสด็จปรินิพพาน ขณะที่พระองค์ประดับที่ปาวาลเจดีย์ว่า

“ดูก่อนมารผู้ต่ำช้า ท่านจงขวนขวายให้น้อยลงเถิด ไม่ช้านี้แล้วตถาคตก็จักปรินิพพานต่อจากนี้ไปอีก ๓ เดือน ตถาคตก็จักปรินิพาน”

อย่างไรก็ตามก็จะมีคำว่า "ปลงสังขาร" หมายถึงการฌาปนกิจศพพระเถระ หรือเป็นสำนวนวัด หมายถึงพิจารณาว่าเราจะต้องตายเป็นแน่แท้

ปลงสังขาร เป็น การปล่อยวางสังขารร่างกายของตน ไม่ยึดติดในสังขาร โดยพิจารณาเห็นความจริงของสังขาร หรือของชีวิตว่าเป็นอนิจจัง ทุกขัง อนัตตา ไม่อาจให้แน่นอน คงทน และบังคับบัญชาให้เป็นไปตามที่ต้องการได้ เมื่อเห็นความจริงเช่นนี้แล้วก็ปล่อยวางได้

ก็ขอให้พิจารณาเป็นมรณสติก็แล้วกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Google