วันพฤหัสบดีที่ 8 ตุลาคม พ.ศ. 2552

โชค"ดี-เลือด"ทวิตเตอร์จะขายข้อมูลให้กูเกิล-ไมโครซอฟท์

ต้องยอมรับว่าเข้ามาสมัครเล่นทวิตเตอร์เพราะกระแสนักการเมืองเข้ามาเช่น เพื่อที่จะได้ติดตามการเคลื่อนไหว และเล่นจนกระทั้งนักการเมืองคนนั้นบล็อกไม่ให้เราติดตามแต่ก็ไม่เป็นไรเรามีวิธีทั้งทางตรงและทางอ้อม

การเล่นทวิตเตอร์นั้นต้องยอมรับว่าทำให้เราได้รู้การเคลื่อนไหวของวงการไอทีโดยตรงเพราะบุคคลที่เราติดตามนั้นส่วนหนึ่งก็เป็นเจ้าของเว็บไซต์ดังๆๆ คนเขียนหนังสือเกี่ยวกับทวิตเตอร์แม้นว่าเราจะแอบน้อยใจนิดๆว่าเราแอบติดตามเขาอยู่ข้างเดียวแต่ก็ไม่เป็นไรเราได้ความรู้มาพัฒนาหน้าที่การงานของเรา

อีกส่วนหนึ่งก็มีความหวังลึกๆว่า อาจจะมีรายได้เสริมเข้ามาบ้างจากตัวเว็บไซต์ทวิตเตอร์โดยตรงเพราะเห็นคนมีชื่อเสียงบ้างคนทำได้ก็ให้นึกอิจฉาเล็กน้อยโดยการนำโฆษณามาเป็นฉากหลังหน้าทวิตเตอร์ของเขา ก็พยายามอยู่ว่าจะทำอย่างไรเราถึงจะทำได้เหมือนเขาบ้าง

ขณะเดียวกันก็ได้ทราบว่าการที่เราสมัครเข้าไปเล่นในบล็อก สมัครอีเมล์ค่ายต่างๆ หรือแม้นแต่จำนวนคนที่เข้าตามติดตามเราในทวิตเตอร์ก็สามารถนำไปขายได้ จนกระทั้งมีการจัดรายการทางวิทยุ อสมท เรื่องการขายเพื่อนในโลกออนไลน์ ประมาณนี้ ก็ทำให้ใจหายอยู่เหมือนกัน และเมื่อวันสองวันมานี้ก็ได้ข้อมูลว่าให้เปลี่ยนพลาดเวิร์ดอีเมล์ค่ายดังๆทั้งหลายไม่เช่นนั้นจะโดนแฮคข้อมูล

และใจหายเข้าไปใหญ่เมื่อวันนี้(9ต.ค.) ได้ทราบว่าจากทาง ASTVผู้จัดการออนไลน์ว่า "ทวิตเตอร์อาจขายข้อมูลให้กูเกิล-ไมโครซอฟท์" นี่เขาเอาข้อมูลเราไปเสนอขายกันแล้วหรือนึกว่าจะให้เล่นฟรีหาเงินได้ฟรีๆๆ นี่น่าที่เขาว่า "ของฟรีไม่มีในโลก"

จากการรายงานข่าวดังกล่าวอ้างอิง วอลล์สตรีทเจอร์นอล (Wall Street Journal) ที่รายงานว่ากูเกิล(Google) และไมโครซอฟท์ (Microsoft)นั้นผลัดกันเข้าเจรจากับทวิตเตอร์บนความหวังให้นักท่องเน็ตสามารถเห็นข้อความทวีตที่เกี่ยวข้องกับคีย์เวิร์ดที่ต้องการสืบค้นได้ รายงานระบุว่าการนำข้อความทวีตมาเป็นผลสืบค้นจะทำให้ผู้บริโภคทราบความเคลื่อนไหวของคำที่ต้องการได้อย่างทันเหตุการณ์ ซึ่งจะนำไปสู่การเป็นเรียลไทม์เสิร์ช (real time search) เช่นเดียวกับข้อความทวีตที่มีการสื่อสารกันแบบเรียลไทม์

"การเจรจาระหว่างกูเกิล ไมโครซอฟท์ และทวิตเตอร์นั้นถูกรายงานโดยไม่เปิดเผยชื่อแหล่งข่าวในบล็อก AllThingsDigital เชื่อว่าการเจรจาจะครอลคลุมถึงส่วนแบ่งรายได้โฆษณาจากการสืบค้นที่ทวิตเตอร์จะได้รับในหลายรูปแบบ" วอลล์สตรีทเจอร์นอล รายงาน

จากแนวทางของการหารายได้ของกูเกิล และไมโครซอฟท์ในทวิตเตอร์นั้น เป็นไปได้หรือไม่ว่า คนที่เข้ามาเล่นทวิตเตอร์จะสามารถมีส่วนแบ่งรายได้ในทวิตเตอร์ด้วยโดยสามารถเปิดโอกาสให้นำโค้ตโฆษณาของกูเกิลหรือจากแห่งอื่นมาแปะอย่างเช่นเว็บบลอค bogger.com ของ กูเกิล อย่างทุกวันนี้ ซึ่งจะทำให้เกิดความเป็นธรรมทั้งสองฝ่าย แต่ถ้าไม่เปิดโอกาสแล้ว ก็ต้องวัดกันที่ระยะเวลาและปัจจัยต่างๆว่าทวิตเตอร์จะดำรงความนิยมไว้ได้นานเท่าใด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Google