วันอังคารที่ 25 มกราคม พ.ศ. 2554

เฟซบุ๊คระดมทุน1.5พันล้านดอลล์เสริมธุรกิจ

เฟซบุ๊คได้รับเงิน 1 พันล้านดอลลาร์จากโกลด์แมน แซคส์ นอกจากนี้ ดิจิตอล สกาย เทคโนโลยี และ โกลด์แมน แซคส์ยังอัดฉีดเงินลงทุนในธุรกิจอีก 500 ล้านดอลลาร์

วันที่ 25 ม.ค. เฟซบุ๊คได้ออกมาประกาศว่าได้ทำการระดมทุน 1.5 พันล้านดอลลาร์ที่มูลค่าการตลาด 50,000 ล้านดอลลาร์
การดำเนินการในครั้งนี้ประกอบด้วยสองส่วน ในวันนี้โกลด์แมนแซคส์ได้บรรลุการเสนอขายหุ้นให้แก่ลูกค้าที่อยู่นอกสหรัฐด้วยเงินลงทุน 1 พันล้านดอลลาร์ในหุ้นสามัญประเภท เอ ของเฟซบุ๊ค ส่วนในเดือนธันวาคม ดิจิตอล สกาย เทคโนโลยี (ดีเอสที) และกลุ่มบริษัท โกลด์แมน แซคส์ อิงค์จะลงทุน 500 ล้านดอลลาร์ด้วยการซื้อหุ้นสามัญประเภท เอ ของเฟซบุ๊คที่มูลค่าเดียวกัน

“ธุรกิจของเรายังเป็นไปด้วยดี และเราก็มีความยินดีที่สามารถสร้างความแข็งแกร่งให้กับฐานะเงินสดจากการระดมทุนครั้งนี้” เดวิด เอเบอร์สแมน ประธานฝ่ายการเงินของเฟซบุ๊คกล่าว “เมื่อการลงทุนครั้งนี้ลุล่วง เฟซบุ๊คจะมีความยืดหยุ่นทางการเงินมากขึ้นและสามารถแสวงหาโอกาสที่รอเราอยู่ในอนาคตได้ดียิ่งขึ้น”

การลงทุนในครั้งนี้ก่อให้เกิดคำถามจากฝ่ายที่มีส่วนได้ส่วนเสียหลายข้อ โดยเฟซบุ๊คได้ตอบคำถามที่มีนัยสำคัญดังนี้:

ทำไมเฟซบุ๊คจึงต้องระดมทุนจำนวนนี้?

ดีเอสทีและโกลด์แมนแซคส์ต่างแสดงความสนใจที่จะลงทุนในเฟซบุ๊ค ในขณะที่เฟซบุ๊คเองก็มองว่านี่คือโอกาสทองที่จะสร้างความแข็งแกร่งให้แก่เงินสำรองและเพิ่มความยืดหยุ่นทางการเงินด้วยการกระจายผู้ถือหุ้นที่มีอยู่

ทำไมเฟซบุ๊คถึงเลือกที่จะระดมทุน 1 พันล้านดอลลาร์ภายใต้ข้อเสนอนี้?
ด้วยเงื่อนไขต่างๆ ของการดำเนินธุรกิจ เฟซบุ๊คสามารถเลือกได้ระหว่างเงินทุน 375 ล้านดอลลาร์ถึง 1.5 พันล้านดอลลาร์จากโกลด์แมนแซคส์ตามที่เฟซบุ๊คเห็นว่าเหมาะสม แม้ว่าจะมีข้อเสนอให้เลือกมาก แต่เฟซบุ๊คตัดสินใจที่จำกัดข้อเสนอไว้ที่ 1 พันล้านดอลลาร์

เฟซบุ๊คมีแผนการอย่างไรในการลงทุนครั้งนี้?

แม้ว่าในตอนนี้เฟซบุ๊คจะยังไม่มีแผนการใดๆ ในส่วนนี้ แต่เรามีแผนที่จะลงทุนเพื่อสร้างและขยายการดำเนินการของเราต่อไปอย่างแน่นอน

การลงทุนในครั้งนี้จะทำให้เฟซบุ๊คมีผู้ถือหุ้นเกิน 500 รายหรือไม่?
ก่อนหน้าที่จะได้รับการลงทุนจากโกลด์แมนแซคส์ เฟซบุ๊คก็ได้วางแผนเอาไว้แล้วว่าจะต้องมีผู้ถือหุ้นเกิน 500 รายภายในปี 2011 เพื่อที่จะได้ยื่นรายงานทางการเงินได้ทันวันที่ 30 เมษายน 2012

เกี่ยวกับเฟซบุ๊ค

เฟซบุ๊คซึ่งก่อตั้งขึ้นในเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2004 มีความมุ่งมั่นในการสร้างสรรค์การแบ่งปัน เปิดโลกทัศน์และทำให้ผู้คนสามารถติดต่อเชื่อมโยงถึงกันมากขึ้น ไม่ว่าใครก็สามารถสมัครเป็นสมาชิกของเฟซบุ๊คเพื่อเริ่มสร้างปฏิสัมพันธ์กับคนที่รู้จักได้อย่างปลอดภัย ในส่วนขององค์กรนั้น เฟซบุ๊คเป็น บริษัทเอกชนซึ่งมีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่พาโล อัลโต มลรัฐแคลิฟอร์เนีย
เฟซบุ๊ค(R) เป็นเครื่องหมายการค้าจดทะเบียนของเฟซบุ๊ค อิงค์ ชื่ออื่นใดที่คล้ายกันนี้ถือเป็นเครื่องหมายการค้าของเจ้าของนั้น ๆ

พาโล อัลโต มลรัฐแคลิฟอร์เนีย
พีอาร์นิวส์ไวร์-เอเชียเน็ท / อินโฟเควสท์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Google