วันอังคารที่ 25 มกราคม พ.ศ. 2554

ฮิวแมน ไรท์ วอชชี้พม่าละเมิดสิทธิมนุษยชนอื้อ

กลุ่มพิทักษ์สิทธิมนุษยชน ฮิวแมน ไรท์ วอช เสนอรายงานประจำปีระบุว่า มีประชาชนในพม่าประมาณ 500,000 คนที่ต้องอพยพละทิ้งบ้านเรือนจากเหตุความขัดแย้งทางตะวันออกของประเทศ และมีรายงานว่าทั้งฝ่ายรัฐบาลและกลุ่มกบฏชาติพันธุ์ยังคงเกณฑ์เด็กเข้าเป็น ทหารอย่างต่อเนื่อง

ฮิวแมน ไรท์ วอช เผยว่า กองทัพรัฐบาลพม่าเป็นผู้โจมตีโดยตรงและละเมิดสิทธิมนุษยชนพลเรือนในพื้นที่ ความขัดแย้ง พลเรือนบางคนได้รับความเสียหายจากสงครามกลางเมืองมาอย่างยาวนานตั้งแต่พม่า ได้รับเอกราชจากอังกฤษในปี พ.ศ.2491 การละเมิดสิทธิมนุษยชนมีตั้งแต่บังคับข่มขู่ใช้แรงงาน การทรมาน การเข่นฆ่าโดยไม่ผ่านการไต่สวนดำเนินคดี การใช้ทุ่นระเบิดสังหารบุคคลอย่างกว้างขวาง อีกทั้งละเมิดทางเพศต่อสตรี และเด็กหญิง

กองทัพพม่ายังคงโจมตีโดยตรงและต่อเนื่องต่อเป้าหมายพลเรือนในถิ่นอาศัยของ กลุ่มชาติพันธุ์ โดยเฉพาะในรัฐกะเหรี่ยง รัฐฉาน และในหลายพื้นที่ทางภาคตะวันตกติดกับจีน ความขัดแย้งที่เกิดขึ้นทำให้ประชาชนราว 500,000 คนต้องพลัดพรากจากที่อยู่อาศัยในประเทศ และอีกกว่า 140,000 คนกลายเป็นผู้อพยพหลบหนีภัยสงครามเข้ามาในไทย ส่วนชนกลุ่มน้อยชาวโรฮิงญาประมาณ 28,000 คนต้องหลบไปอยู่ในค่ายผู้อพยพอย่างเป็นทางการที่บังกลาเทศ ส่วนอีก 200,000 คนอาศัยอยู่ตามแนวตะเข็บชายแดน

ฮิวแมน ไรท์ วอช เผยว่า แม้กองกำลังติดอาวุธของชนกลุ่มน้อยส่วนใหญ่ได้ทำข้อตกลงหยุดยิงกับฝ่าย รัฐบาล แต่ความตึงเครียดกลับเพิ่มขึ้นเนื่องจากรัฐบาลพม่ามีแผนเปลี่ยนชนกลุ่มน้อย ติดอาวุธเหล่านี้ให้เป็นกองกำลังป้องกันชายแดนที่อยู่ในการควบคุมของ รัฐบาล

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Google