วันอังคารที่ 18 มกราคม พ.ศ. 2554

ฌาปนกิจศพอดีตพระที่ปรึกษาสงฆ์ไทใหญ่ในไทย

เว็บไซต์คนเครือไทยรายงานว่า คณะศรัทธาวัดเวียงแหง อ.เวียงแหง จ.เชียงใหม่ ประกอบด้วยสมณะศรัทธา มหามูลศรัทธา คณะศิษยานุศิษย์ ทั้งชาวไทยและไทใหญ่ ในอ.เวียงแหง ได้ประชุมเห็นพ้องต้องกันจะจัดงานประกอบพิธีประชุมเพลิงศพ พระอธิการปัญญา ปัญญาวโร หรือ หลวงพ่อปัญญา อดีตเจ้าอาวาสวัดเวียงแหง อดีตพระที่ปรึกษาสงฆ์ไทใหญ่ในไทย ที่มรณภาพไปเมื่อ 4 เดือนที่ผ่านมา โดยวางกำหนดการจัดงานในวันที่ 20 – 23 มกราคม นี้

หลวงพ่อปัญญา เป็นอดีตพระที่ปรึกษาชมรมสงฆ์ไทใหญ่ในประเทศไทย และถือเป็นพระมีพรรษามากสุดในบรรดาพระสงฆ์ไทใหญ่ในไทย ได้มรณภาพลงด้วยโรคชราที่วัดเวียงแหง เมื่อวันที่ 29 ส.ค. 53 ขณะมีอายุได้ 82 ปี 61 พรรษา โดยศพหลวงพ่อปัญญา ถูกตั้งบำเพ็ญกุศลไว้ภายในวิหารวัดเวียงแหง มีการเปิดทำบุญแสดงพระธรรมเทศนาและสวดพระอภิธรรมทุกวันอาทิตย์

ตามประวัติหลวงพ่อปัญญา เกิดที่บ้านน้ำเหม็น ต.บ้านแห้ง เมืองลายค่า รัฐฉานตอนใต้ บรรพชาเป็นสามเณรเมื่ออายุ 10 ขวบ ที่วัดบ้านแห้ง เมืองลายค่า หลังอุปสมบทเป็นพระภิกษุได้ 2 ปี (ปี 2507) เดินทางเข้าประเทศไทยมาจำพรรษาอยู่ที่วัดเปียงหลวง อ.เวียงแหง จ.เชียงใหม่ ในปี 2509 ได้ย้ายไปอยู่วัดเวียงแหง และหลังจากเจ้าอาวาสวัดเวียงแหงลาสิกขา หลวงพ่อปัญญาได้รับแต่งตั้งขึ้นเป็นเจ้าอาวาสเรื่อยมากระทั่งมรณภาพรวมระยะ เวลา 42 ปี ซึ่งตลอดช่วงชีวิตในเพศบรรพชิต หลวงพ่อปัญญาไม่เคยสิกขาสักครั้ง โดยหลวงพ่อเป็นที่เคารพนับถือของพระสงฆ์และศรัทธาในอำเภอเวียงแหงมาก

ในโอกาสนี้ทางคณะศรัทธาเจ้าภาพจึงขอเจริญพรเรียนเชิญพุทธศาสนิกชนนักศีล นักบุญ ไปร่วมงานประชุมเพลิงศพหลวงพ่อปัญญา ตามวันเวลาดังกล่าว ณ สถานที่ เมรุชั่วคราว วัดเวียงแหง สำหรับผู้ประสงค์ทราบรายละเอียด หรือ มีจิตรศรัทธาร่วมทำบุญงานประชุมเพลิงศพหลวงพ่อปัญญา สามารถติดต่อได้ที่ พระครูธีรกิจโกศล เจ้าคณะตำบลเปียงหลวง (ประธานชมรมสงฆ์ไทใหญ่ในประเทศไทย) ได้ที่เบอร์โทรศัพท์ 089-8554567

กำหนดการประชุมเพลิงศพ "หลวงพ่อปัญญา"

วันพฤหัสบดีที่ 20 เดือนมกราคม พ.ศ. 2554
เวลา 09.00 น. พระสงฆ์ 5 รูป ประกอบพิธีอาราธนาอัญเชิญศพขึ้นประสาท
เวลา 20.00 น. พิธีเทศนาธรรม / สวดพระอภิธรรม ทุกคืน จนถึงคืน วันที่ 22

วันอาทิตย์ที่ 23 เดือน มกราคม พ.ศ. 2554
เวลา 09.00 น. ประกอบพิธกรรม ไว้พระ รับศีล พระสงฆ์สวดพระพุทธมนต์ สวดมาติกา
เวลา 10.00 น. อาจารย์โอกาสเวนตาน ถวายเครื่องไทยทานแด่พระสงฆ์ พระสงฆ์อนุโมทนาให้พรเป็นเสร็จพิธีทางศาสนา
เวลา 11.00 น. ถวายภัตตาหารเพลแด่พระภิกษุสงฆ์ – สามเณร
เวลา 12.00 น. เชิญชวนศรัทธาญาติโยมที่มาร่วมงานรับประทานอาหาร ที่โรงทานพร้อมกัน
เวลา 13.00 น. ประกอบพิธีทอดผ้าบังสุกุล นิมนต์พระสงฆ์พิจารณาผ้าบังสุกุล
เวลา 14.00 น. ประกอบพิธีทอดผ้ามหาบังสุกุล นิมนต์ประธานสงฆ์พิจารณาผ้ามหาบังสุกุล ประชุมเพลิงศพ เป็นเสร็จพิธี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Google