วันอังคารที่ 25 มกราคม พ.ศ. 2554

พม่าเล็งสร้างทางรถไฟผ่านไทใหญ่- ว้าติดแดนไทย



เส้นทางรถไฟสายเมืองนาย–เชียงตุง ในรัฐฉาน ที่รัฐบาลทหารพม่ากำลังลงมือสร้าง เล็งเข้าพื้นที่เคลื่อนไหวกกล.ไทใหญ่ SSA และกกล.ว้า UWSA ผ่านเมืองทา กิ่งอำเภอใหม่ มุ่งสู่เมืองโต๋น เมืองสาด ตรงข้ามชายแดนไทย


เว็บไซต์คนเครือไทยรายงานว่า เส้นทางรถไฟที่รัฐบาลทหารพม่ามีแผนสร้างในรัฐฉาน สายเมืองนาย (รัฐฉานภาคใต้) สู่เมืองเชียงตุง (รัฐฉานภาคตะวันออก) ซึ่งกำลังมีการลงมือสร้างอยู่ในขณะนี้ มีกำหนดผ่าน เมืองหมอกใหม่ เมืองลางเคอ เมืองปั่น (รัฐฉานภาคใต้) เมืองโต๋น เมืองสาด เมืองโก๊ก และเมืองพยาก ก่อนเข้าสู่เมืองเชียงตุง (รัฐฉานภาคตะวันออก)

โดยเส้นทางรถไฟที่จะมีการก่อสร้างช่วงระหว่างเมืองปั่น (รัฐฉานภาคใต้) สู่เมืองโต๋น (รัฐฉานภาคตะวันออก) นั้น มีกำหนดข้ามแม่น้ำสาละวินตรงบริเวณท่าสบป้าด มุ่งตรงสู่เมืองทา เมืองที่ทางการพม่ามีกำหนดตั้งเป็นกิ่งอำเภอใหม่ อยู่ตรงข้ามบ้านเปียงหลวง อำเภอเวียงแหง จังหวัดเชียงใหม่ 44 กม. โดยเมืองทา จะเป็นที่ตั้งสถานีส่วนแยกระหว่างเมืองปั่นและเมืองโต๋น

ขณะนี้บริษัทรับเหมาก่อสร้าง 2 บริษัท กำลังดำเนินการวัดระยะเส้นทางช่วงระหว่างเมืองปั่น และฝั่งแม่น้ำสาละวิน ตรงท่าสบป้าด โดยทางบริษัทรับเหมามีกำหนดสร้างสะพานข้ามแม่น้ำสาละวินชั่วคราว ที่ท่าสบป้าด สำหรับใช้ในการขนส่งอุปกรณ์ก่อสร้าง

แหล่งข่าวเผยว่า เส้นทางรถไฟที่ทางการพม่ามีแผนสร้างในภาคตะวันออกรัฐฉานนี้ ส่วนใหญ่จะผ่านพื้นที่เคลื่อนไหวกองกำลังไทใหญ่ SSA และกองกำลังว้า UWSA ซึ่งในพื้นที่เมืองทา เมืองโต๋น และเมืองสาด ต่างเป็นพื้นที่เคลื่อนไหวของกองกำลังทั้งสองกลุ่ม

ด้านนักสังเกตุการณ์ชายแดนไทย-พม่าคนหนึ่งมองว่า เส้นทางรถไฟสายภาคตะวันออกรัฐฉานของรัฐบาลทหารพม่า อาจส่งผลให้พื้นที่เคลื่อนไหวกองกำลังต่อต้านถูกจำกัด ซึ่งหากสร้างแล้วเสร็จ กองทัพพม่าอาจมีการส่งกำลังเข้าพื้นที่เพิ่มมากขึ้น เพื่อควบคุมดูแลขบวนรถไฟ ซึ่งเวลานั้นกองกำลังกลุ่มต่อต้านรัฐบาลทหารพม่าในพื้นที่อาจเคลื่อนไหวลำบากมากขึ้น

ทั้งนี้ เมื่อปีที่ผ่านมา สื่อกระบอกเสียงรัฐบาลทหารพม่ารายงานว่า ทางการพม่ามีโครงการสร้างเส้นทางรถไฟในรัฐฉาน เชื่อมจากเส้นทางเดิมเพิ่มอีก 3 แห่ง ได้แก่ เส้นทางเมืองน้ำจ๋าง–เมืองสี่ป้อ (ภาคใต้สู่ภาคเหนือ) ระยะทางประมาณ 250 กม. เมืองนาย–เมืองเชียงตุง (ภาคใต้สู่ภาคตะวันออก) ระยะทางประมาณ 330 กม. และเมืองล่าเสี้ยว–เมืองหมู่แจ้ (รัฐฉานภาคเหนือ) รวมระยะทางราว 170 กม. ทั้งนี้ ทางการพม่าอ้างว่าสร้างเพื่อใช้ขนส่งมวลชนและการพาณิชย์ ขณะที่หลายฝ่ายเชื่อว่า เป็นการสร้างสำหรับใช้ในทางยุทธการทางทหารมากกว่า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Google