วันจันทร์ที่ 24 มกราคม พ.ศ. 2554

เจ้ายอดศึกจัดประชุมสมัชชาประจำปี2011

สภาเพื่อการกอบกู้รัฐฉาน (Restoration Council of Shan State : R.C.S.S.) ได้จัดประชุมสมัชชาประจำปี ครั้งที่ 11 ขึ้น ณ บก.ดอยไตแลง กองพลน้อยที่ 1 กองทัพรัฐฉาน "เหนือ" SSA (North) ฟื้นตั้งองค์การเมืองเดิมของ SSA ในชื่อ พรรคก้าวหน้ารัฐฉาน SSPP (Shan State Progress Party) และมีมติใช้ชื่อกองทัพรัฐฉาน SSA

เว็บไซต์TAIFREEDOM,COMได้รายงานว่า การประชุมสมัชชาประจำปี ครั้งที่ 11 สภาเพื่อการกอบกู้รัฐฉาน (R.C.S.S.) ได้จัดขึ้นที่ห้องประชุมใหญ่ของลานฝึกหมายเลข 1 บก.ดอยไตแลง ในระหว่างวันที่ 20 – 22/01/2011 คณะที่ปรึกษาสภาเพื่อการกอบกู้รัฐฉาน (R.C.S.S.) , พล.ท.ยอดศึก ประธานสภาเพื่อการกอบกู้รัฐฉาน (R.C.S.S.) , คณะกรรมการบริหารสภาเพื่อการกอบกู้รัฐฉาน (R.C.S.S.) , คณะกรรมการสภาเพื่อการกอบกู้รัฐฉาน (R.C.S.S.) , นายทหารระดับ ผบ.กองพล – ผบ.กองพัน และหัวหน้าส่วนสำนักงานต่าง ๆ ในสังกัดสภาเพื่อการกอบกู้รัฐฉาน (R.C.S.S.) ได้เข้าร่วมประชุมอย่างพร้อมเพรียง

ในที่ประชุม หัวหน้าส่วนสำนักงานต่าง ๆ ในสังกัดสภาเพื่อการกอบกู้รัฐฉาน (R.C.S.S) ได้ กล่าวรายงานถึงผลการดำเนินงานตลอดช่วงปีที่ผ่านมา พร้อมทั้งผลการประเมิน วิเคราะห์ถึงปัญหาอุปสรรค รวมถึง จุดแข็ง – จุดอ่อน ต่าง ๆ ที่มีผลต่อการดำเนินงานในหน่วยของตนต่อที่ประชุมได้รับทราบ

จากนั้น พล.ท.ยอดศึก ประธานสภาเพื่อการกอบกู้รัฐฉาน (R.C.S.S.) ได้กล่าววิเคราะห์ถึงความสำเร็จและข้อผิดพลาด ในการดำเนินงานของสภาเพื่อการกอบกู้รัฐฉาน (R.C.S.S.) ตลอดช่วงระยะเวลาหนึ่งปีที่ผ่านมา พร้อมทั้งได้ให้คำแนะนำแนวทางในการแก้ไขปัญหา และบอกเล่าถึงสถานการณ์ทางการเมืองในรัฐฉาน (Shan State) ที่เกิดขึ้นอยู่ในปัจจุบันให้ผู้เข้าร่วมประชุมได้รับทราบ
ในช่วงท้ายของการประชุมสมัชชาประจำปีครั้งที่ 11 ที่ประชุมได้ร่วมกันประเมินสถานการณ์ ตลอดจนกำหนดแผนการดำเนินงานในอนาคตแก่ส่วนสำนักงานต่าง ๆ ในสังกัดสภาเพื่อการกอบกู้รัฐฉาน (R.C.S.S.)

กลุ่มหยุดยิงไทใหญ่ฟื้นตั้งองค์กรการเมือง


ขณะเดียวกันเว็บไซต์ Khonkhurtai ได้รายงานว่า มีรายงานจากแหล่งข่าวในรัฐฉานว่า กองพลน้อยที่ 1 กองทัพรัฐฉาน "เหนือ" (Shan State Army – North) หรือ กลุ่มหยุดยิงไทใหญ่ ภายใต้การนำของ พล.ต.ป่างฟ้า มีพื้นที่เคลื่อนไหวในรัฐฉานภาคเหนือ ได้มีการฟื้นฟูจัดตั้งองค์การเมืองในชื่อ พรรคก้าวหน้ารัฐฉาน SSPP – (Shan State Progress Party) ซึ่งเป็นองค์กรการเมืองเดิมของกองทัพ SSA แต่ได้ยุติบทบาทมาตั้งแต่ปี 2538 พร้อมกันนั้น กองพลน้อยที่ 1 ได้มีมติเห็นชอบใช้ชื่อกองทัพรัฐฉาน SSA (Shan State Army) ซึ่งเป็นชื่อเดิมของกลุ่ม แทนชื่อกองพลน้อยที่ 1

พรรคก้าวหน้ารัฐฉาน SSPP ที่ถูกฟื้นฟูขึ้นมาใหม่นี้ มี พล.ต.ป่างฟ้า ผู้บัญชาการกองพลน้อยที่ 1 ได้รับเลือกเป็นเลขาธิการ โดยพรรคมีคณะกรรมการกลางอีกหลายคน และในส่วนของพล.ต.ป่างฟ้า ยังได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการสูงสุดกองทัพในชื่อกองทัพรัฐฉาน SSA ซึ่งได้มีการปรับโครงสร้างใหม่แบ่งกำลังพลออกเป็น 5 กองพลน้อย คือ กองพลน้อยที่ 1, 27, 72, 36 และ 74 แต่ละกองพลน้อยมีกำลังทหาร 3 กองพัน นอกนั้นได้จัดตั้งหน่วยรบพิเศษ หน่วยปืนใหญ่ และหน่วยสารวัตรทหารด้วย

การปรับโครงสร้างภายในของกองพลน้อยที่ 1 กลุ่มหยุดยิงไทใหญ่ SSA มีขึ้นหลังจากทางกลุ่มได้มีการประชุมใหญ่ซึ่งเริ่มตั้งแต่เดือนธันวาคม 2553 แล้วเสร็จเมื่อวันที่ 15 ม.ค. ที่ผ่านมา ที่บก.บ้านไฮ รัฐฉานภาคเหนือ โดยการประชุมมีเจ้าหน้าที่ตั้งแต่ระดับผู้บังคับบัญชาหน่วย ที่ปรึกษา เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองเข้าร่วมอย่างพร้อมเพรียง

สำหรับพรรคก้าวหน้ารัฐฉาน SSPP ที่กองพลน้อยที่ 1 กองทัพรัฐฉาน SSA ได้ฟื้นฟูขึ้นมาใช้นี้ ถูกจัดตั้งขึ้นครั้งแรกเมื่อ 16 ส.ค. 2514 เป็นองค์กรการเมืองของกองทัพรัฐฉาน SSA สมัยนั้น โดยมีเจ้าแสงศึก (ปัจจุบันเสียชีวิตแล้ว) เป็นประธาน และเจ้าช้าง ณ หยองห้วย (ปัจจุบันเสียชีวิตแล้ว) เป็นเลขาธิการของพรรค

ส่วนกองพลน้อยที่ 1 เดิมเป็นหนึ่งในกำลังพลของกองทัพรัฐฉาน "เหนือ" SSA (North) หรือ กลุ่มหยุดยิงไทใหญ่ ภายใต้การนำของ พล.ต.หลอยมาว ซึ่งในกองทัพรัฐฉาน "เหนือ" SSA (North) มี 3 กองพลน้อย ได้แก่ กองพลน้อยที่ 1, 3 และ 7 โดยหลังจากพล.ต.หลอยมาว นำกองพลน้อยที่ 3 และ 7 เปลี่ยนสถานะเป็นกองกำลังพิทักษ์ชายแดน BGF (Border Guard Force) ใต้กำกับของรัฐบาลทหารพม่า เมื่อกลางปีที่ผ่านมา ทางกองพลน้อยที่ 1 ซึ่งถือเป็นกำลังหลักของ SSA (North) ได้แยกตัวออกอยู่ตามลำพัง

อย่างไรก็ตาม นับตั้งแต่กองพลน้อยที่ 1 ประกาศไม่รับข้อเสนอรัฐบาลทหารพม่าในการจัดตั้งเป็นหน่วยพิทักษ์ชายแดน BGF (Border Guard Force) ตามผู้นำ ได้ถูกทหารกองทัพรัฐบาลทหารพม่ากดดันอย่างต่อเนื่อง โดยตลอดช่วง 3- 4 เดือนที่ผ่านมา ทั้งสองฝ่ายเกิดการปะทะกันแล้วอย่างน้อย 5 ครั้ง

ปัจจุบัน ในรัฐฉานมีกองกำลังไทใหญ่ หรือ กองทัพรัฐฉาน SSA (Shan State Army) 2 กลุ่ม ได้แก่ กองทัพรัฐฉาน SSA (Shan State Army) ภายใต้การนำของพล.ท.เจ้ายอดศึก ซึ่งเป็นกลุ่มต่อต้านรัฐบาลทหารพม่า มีฐานบัญชาการใหญ่อยู่ที่ดอยไตแลง รัฐฉานภาคใต้ ตรงข้ามอำเภอปางมะผ้า จังหวัดแม่ฮ่องสอน และ กองทัพรัฐฉาน SSA (Shan State Army) ภายใต้การของพล.ต.ป่างฟ้า อดีตกลุ่มหยุดยิงกับรัฐบาลทหารพม่า ปัจจุบันถูกรัฐบาลทหารพม่ากำหนดเป็นกลุ่มนอกกฎหมาย โดยมีกองบัญชาการใหญ่ อยู่ที่บ้านไฮ รัฐฉานภาคเหนือ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Google