วันพุธที่ 19 มกราคม พ.ศ. 2554

พม่าห้ามส.ส.ใหม่พกกล้องมือถือเข้าสภา

พม่าออกกฎหมายใหม่ ห้ามว่าที่ ส.ส.ใหม่ นำกล้องถ่ายรูป เครื่องอัดเสียงทุกชนิด เครื่องเล่นเทป วิทยุวิทยุสื่อสาร โน้ตบุ๊ค โทรศัพท์มือถือ กระเป๋าสะพายและอาวุธเข้าสภา


เว็บไซต์สาละวินโพสต์ได้รายงานว่า รัฐบาลทหารได้ส่งจดหมายเชิญไปยังว่าที่ ส.ส.ใหม่ให้เข้ารายงานตัวที่กรุงเนปีดอว์ภายในวันที่ 27 ม.ค.ที่จะถึงนี้ และในวันที่ 28 ม.ค.นั้น ส.ส.ใหม่ทั้งหมดจะต้องได้รับการรับรองจากคณะกรรมการเลือกตั้งในฐานะสมาชิกรัฐสภา โดยในวันดังกล่าว จะมีการจัดทำบัตรสมาชิกรัฐสภาและประวัติย่อๆของแต่ละ ส.ส. นอกจากนี้ ยังมีกฎให้ ส.ส.ต้องแต่งกายสุภาพเรียบร้อย

ทั้งนี้ ส.ส.ชายจะต้องสวมเสื้อเชิ้ตคอปกและสะโหร่งพร้อมทั้งผ้าโพกหัวแบบพม่า ส่วนหญิงต้องสวมเชิ้ตแขนยาวและผ้าพันคอ ขณะที่ ส.ส.ที่เป็นผู้แทนของชนกลุ่มน้อยนั้นสามารถสวมใส่เครื่องแต่งกายประจำชาติของตัวเองได้ มีรายงานเพิ่มเติมว่า กระทรวงกลาโหมได้เตรียมเครื่องแต่งกายไว้ให้กับสมาชิกรัฐสภาที่เป็นเจ้าหน้าที่ทหารเช่นเดียวกัน

ในส่วนของเจ้าหน้าที่ทหารที่ถูกแต่งตั้งให้มาทำหน้าที่ในสภาโดยไม่ต้องผ่านการเลือกตั้งนั้น ยังสามารถมีส่วนร่วมในการเลือกประธานาธิบดี และรองประธานาธิบดีอีก 3 คน รวมทั้งมีส่วนร่วมในการเลือกประธานรัฐสภา ซึ่งการเลือกประธานสภาและประธานาธิบดีจะอยู่ในวาระการประชุมรัฐสภาครั้งแรกที่จะมีขึ้นในวันที่ 31 ม.ค. ที่จะถึงนี้ด้วย

ด้านนักวิเคราะห์มองว่า พรรครัฐบาลที่สามารถกวาดที่นั่งในสภาได้มากถึงเกือบ 80 เปอร์เซ็นต์นั้น ยิ่งตอกย้ำให้เห็นว่า รัฐบาลพม่าชุดใหม่จะยังไม่ใช่รัฐบาลพลเรือนอย่างแท้จริง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Google