วันพุธที่ 19 มกราคม พ.ศ. 2554

ผลวิจัยกลุ่มสิทธิชี้ทหารพม่าขู่บังคับ-ข่มขืน-ทรมาน

องค์กรสิทธิเปิดเผยผลวิจัยการละเมิดสิทธิในพม่า ชี้ทหารใช้ความรุนแรงละเมิดสิทธิมนุษยชนของชนกลุ่มน้อย มีทั้งบังคับใช้แรงงานจนถึงข่มขืนทารุณกรรม เผยผู้เคราะห์ร้ายกว่า 20% มีอายุต่ำกว่า 15 ปี
กลุ่มแพทย์เพื่อสิทธิมนุษยชนได้ทำการฝึกอาสาสมัครเพื่อเข้าไปสำรวจความเป็นอยู่ของชา วพม่าในรัฐชิน ซึ่งหลายครอบครัวชี้แจงว่าโดนละเมิด ทั้งฆาตกรรม ข่มขืน และใช้แรงงานทาส โดยทำการเปิดเผยรายงานฉบับนี้ก่อนหน้าคณะมนตรีความมั่นคงจะชี้แจงประเด็นสิทธิมนุษยช นในพม่าที่กรุงเจนีวาสัปดาห์หน้า
รายงานฉบับนี้มีชื่อว่า "ชีวิตใต้เผด็จการทหาร" ชี้ว่าความรุนแรงที่ระบบอ ำนาจนิยมสร้างขึ้นมา ยังคงปกคลุมพม่ามาจนถึงทุกวันนี้ ซึ่งชนกลุ่มน้อยทางชาติพันธุ์อย่างชาวชินต้องตกเป็นเหยื่อความรุนแรงภายใต้การปกครอง ทหาร โดยทำการสำรวจระหว่าง ต.ค.2552 ถึง พ.ย.2553 และเก็บข้อมูลไปทั้งหมด 621 ครอบครัว
ผลการวิจัยระบุว่า 90% ของครอบครัวที่สำรวจแจ้งว่าเคยถูกรัฐบาลหรือกองทัพบังคับใช้แรงงานโดยไม่ได้ค่าแรง&n bsp;มี 6 ครอบครัวกล่าวว่าสมาชิกถูกฆาตกรรมโดยทหาร, 29 ครอบครัวแจ้งว่าญาติหายสาบสูญ อีก 23 ครอบครัวกล่าวว่ามีการทรมานญาติของตน และอีก 17 ครอบครัวชี้แจงว่าสมาชิกครอบครัวเคยโดนข่มขืนหรือทำทารุณกรรมทางเพศโดยทหาร
นอกจากนี้ 20% ของเหยื่อการทำทารุณกรรมเป็นเด็กอายุต่ำกว่า 15 ปี และมีถึง 17 ครอบครัวที่กล่าวว่ากองทัพบังคับเกณฑ์เด็กในครอบครัวเป็นทหาร โดยบางรายถูกเกณฑ์ตั้งแต่อายุ 11
จากรายงานระบุว่า ทหารมักจะใช้ปืนบังคับและควบคุมการใช้แรงงาน และยังมีรายงานเป็นประจำว่าทหารใช้กำลังทำร้ายร่างกายและสังหารผู้ที่ถูกจองจำใช้แรง งาน ซึ่งในบางกรณีก็ถูกใช้เป็นโล่มนุษย์ หรือใช้ให้เดินลุยสนามกับระเบิดใ นระหว่างการเดินทัพตามชนบท และรัฐบาลพม่ายังขับไล่ผู้คนเพื่อเปลี่ยนรัฐชินเป็นพื้นที่ปลูกชา จนทำให้ชาวชินต้องอพยพและทำมาหากินไม่ได้.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Google