วันศุกร์ที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

รู้แล้วบิ๊กเซอร์ไพรส์งานแซยิดทักษิณแจกหญ้า1กำ

กำหนดการพิธีทำบุญอายุวัฒนมงคล ครบ 60 ปี พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี วันที่ 26 กรกฎาคม ที่วัดแก้วฟ้า อ.บางกรวจ จ.นนทบุรี นั้น จะเริ่มเวลา 09.00 น. จากนั้นเวลา 09.25 น. เป็นพิธีบำเพ็ญกุศล รับทักษิณานุประทาน เวลา 10.09 น. พิธีเจริญพระพุทธมนต์ ประธานในพิธีจุดธูปเทียนบูชาพระรัตนตรัย เจ้าหน้าที่อาราธนาศีล พระสงฆ์ให้ศีล ประธานในพิธีและผู้ร่วมรับศีล เจ้าหน้าที่อาราธนาพระปริตร พระสงฆ์เจริญพระพุทธมนต์ จำนวน 109 รูป

เวลา 10.25 น. พิธีสวดถอนวิบากกรรม พระสงฆ์ประจำ 8 ทิศ สวดแก้บ่วงกรรม ปลดกรรม สวดบังสุกุลตาย บังสุกุลเป็น เวลา 10.59 น. พิธีเสริมดวง เจริญปัญญา เจริญสมาธิ พระสงฆ์สวดหงายบาตร โดยพระเถราจารย์ พิธีทำบุญตักบาตร ถวายสังฆทาน พระสงฆ์อนุโมทนาเป็นภาษาบาลี ผู้ร่วมงานรับพร รับน้ำประพุทธมนต์ เวลา 11.19 น. ถวายภัตตาหารเพลแด่พระภิกษุสามเณรจำนวน 109 รูป

พร้อมเปิดบิ๊กเซอร์ไพรส์ เวลา 12.00 น. ผู้ร่วมงานรับประทานอาหารกลางวัน เวลา 13.00 น. พิธีปลดปล่อยชีวิตสัตว์ โค กระบือ รับหญ้าคนละ 1 กำมือ แผ่เมตตาให้เจ้ากรรมนายเวร เสร็จพิธี

ขณะที่พระราชธรรมนิเทศ หรือ พระพยอม กัลยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว จ.นนทบุรี กล่าวถึงพิธี “หงายบาตร-ตัดกรรม” ให้ พ.ต.ท.ทักษิณว่า เป็นความคิดของแต่ละคนที่เชื่อว่าจะเป็นการแก้เคล็ดให้เพราะเมื่อครั้งหนึ่งหลวงตามหาบัว และนายสนธิ ลิ้มทองกุล เคยทำพิธีคว่ำบาตร แก้เคล็ดกันมาแล้ว แต่จะด้วยจุดประสงค์ใดไม่มีใครทราบ

มาคราวนี้ กลุ่มคนรัก พ.ต.ท.ทักษิณ ก็มาทำพิธี “หงายบาตร” คืนบ้าง เพื่อแก้เคล็ด ตามความเชื่อทางไสยศาสตร์ เพราะคนเรามีหลายระดับ การให้กำลังใจคนที่ตนรัก ให้มีขวัญ มีกำลังใจ และมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดี ก็เหมือนกับต่อชีวิตให้คนรักมีความสุข

“ยกตัวอย่าง เช่น เหมือนคนเราทำการตลาดทางธุรกิจ ไม่ปล่อยให้ทุกอย่างเงียบหาย เดี๋ยวคนจะลืม หรือ อย่างที่ผ่านมา ช่วงเกิดปรากฏการณ์สุริยุปราคา ก็มีคนไปทำพิธีทางไยศาสตร์ เพื่อสู้กับไข้หวัดใหญ่ 2009 ก็เฉกเช่นเดียวกัน” พระพยอมกล่าวและว่า

อย่างที่นักปราชญ์เคยกล่าวไว้ว่า ท่านผู้รู้แล้วคงขำ เพราะคนโง่ยังมีอยู่ คนฉลาดจึงต้องเผยแพร่ให้คนโง่ได้ดีใจด้วย จะฉลาดคนเดียวไม่ได้ เหมือนไม่เผื่อให้คนโง่ ถ้ามัวมาฉลาดอยู่คนเดียวก็ไม่ได้ มันจะเหงา ต้องเผยแพร่ให้คนโง่บ้าง เพราะคนโง่ยังมีอยู่อีกเยอะในสังคม

ทางด้านนายชินวัฒน์ หาบุญพาด ประธานชมรมวิทยุคนแท็กซี่และแกนนำ นปช. ขนาดเป็นถึงขั้นเคยบวชเป็นพระมหาเปรียญก็ยังบอกว่า เป็นความคิดของคนรอบข้างที่เชื่อไสยศาสตร์และเป็นคนระดับดอกเตอร์ที่เป็นคนจัดการ

ความจริงแล้วพิธีหงายบาตรนั้นเป็นเรื่องวินัยของสงฆ์ตั้งแต่อดีตกาล เป็นพิธีที่มีตำนานจากสมัยพระพุทธเจ้าคือเมื่อเห็นว่าญาติโยมในบ้านใดประพฤติชั่วผิดศีลธรรมขั้นร้ายแรง พระสงฆ์ก็จะร่วมกันทำพิธีคว่ำบาตรที่หน้าบ้านไม่ยอมรับบาตรของบ้านนั้น เป็นกระบวนการลงโทษทางสังคม แต่เมื่อเวลาผ่านไปหากคนๆนั้นประพฤติตัวดีขึ้น กลุ่มพระสงฆ์ก็จะไปสวดหงายบาตรที่หน้าบ้าน

ไม่ใช่ว่าพอหลวงตามหาบัวเคยทำพิธีคว่ำบาตรแล้วจะถือว่าเป็นอัปมงคล จะต้องเอาพระอีกกลุ่มหนึ่งมาทำพิธีหงายบาตรแล้วจะแก้กันได้ ตนไม่เชื่อหลวงตามหาบัวตั้งแต่ต้นเพราะมีอคติทางด้านการเมือง ตนเชื่อเรื่องกรรมถ้าประกอบกรรมดีก็จะได้รับสิ่งที่ดีถ้าเป็นคนอัปรีย์ อัปมงคล หรือเป็นคนชั่วโดยสันดานก็จะได้รับสิ่งที่ทำคือทำอะไรก็ไม่เจริญ จะให้หงายบาตรสักกี่วัดก็แก้ไม่ได้

ก็ยังดีนะที่ยังจำวัดได้ไม่เข้าป่าไปมากกว่านี้ แต่ก็ไม่รู้ว่าจะไปรับหญ้าที่วัดแก้ฟ้าด้วยหรือเปล่า....อิอิ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Google