วันพุธที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

นุ่น-แม่ผ่องศรีอึ้งจะเปลี่ยนชื่อตัวเหี้ยเป็นวรนุช

อึ้งกันไปตามๆกันทั้งดารา นักร้อง เมื่อได้ทราบว่าตัวเงินตัวทองหรือเหี้ย มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Varanus salvator เอ้มันไม่น่าจะมีปัญหาตรงไหน แต่ที่ปัญหาก็คือว่า นายชัชวาลย์ พิศดำขำ ผู้อำนวยการสำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ดันไปอ่านเป็นภาษาไทยว่า วรนุช แถมจะเปลี่ยนชื่อเป็น วรนุช ด้วย ทั้งนี้เพื่อต้องการทำให้เหี้ยเป็นสัตว์ดูไม่น่าเกลียจหรืออาจกลายเป็นสัตว์น่ารักไป
เท่านั้นแหละเดือดร้อนถึงดาราสาวที่มีข่าวจะเข้าประตูวิวาห์อีกคนเห็นฝ่ายชายบอกว่าปีหน้าคือ "นุ่น"วรนุช วงษ์สุวรรณ ถึงกับอึ้งเลยที่เดียว เดือดร้อนถึงพี่สาวและผู้จัดการส่วนตัวโต้แทนว่า " คำว่า varanus ตัวสุดท้ายเป็นตัวเอส ไม่น่าจะสะกดด้วยตัว ช นะ คนที่เขาตั้งชื่อ เขามีความรู้ใช่มั้ย"
ขณะเดียวกันคำว่า "วรนุช" เป็นนามสกุลของแม่ผ่องศรี วรนุช ศิลปินแห่งชาติวัย 71 ปี บอกว่า นามสกุลของตนภาษาอังกฤษเขียนว่า "voranuch" ถ้าไม่ได้เขียนแบบนี้ก็คงไม่ใช่แน่
เมื่อมีวิพากษ์วิจารณ์กันยกใหญ่จนหูชา ท้ายที่สุดแล้วเดือดร้อนถึงนายเกษมสันต์ จิณณวาโส อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ออกมาแก้ต่างว่า ไม่ได้มีแนวคิดที่จะเปลี่ยนชื่อ "ตัวเหี้ย" เป็น "วรนุช" เพราะชื่อตัวเงินตัวทอง เป็นชื่อสามัญที่เรียกกันอยู่แล้ว ซึ่งความจริงแล้ว ถ้าอ่านตามชื่อภาษาอังกฤษ ควรจะอ่านว่า "วรนัส" มากกว่า
แบบนี้ต้องบอกว่าประสงค์ดีแต่รู้เท่าไม่ถึงการหรือเปล่าหว่า....ถ้าตัวเหี้ยรู้เรื่องคงยิ้มชอบใจและดีที่จะได้เปลี่ยนชื่อใหม่เป็น"วรนุช" แล้วต่อไปคงจะไม่มีใครต้องการตั้งชื่อลูกหลานว่า"วรนุช"เป็นแน่ เพราะจะไปเหมือนกับตัวเงินตัวทอง....อิอิ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Google