วันจันทร์ที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

ทำไมจัดงานแซยิดครบ60ปี"ทักษิณ"ที่วัดแก้วฟ้าทำไม

วันที่ 26 ก.ค.นี้นับเป็นวันครบรอบ 60 ปี ของคนชื่อ "ทักษิณ" ตามปกติแล้วก็จะมีการจัดงานวันเกิดหรืองานแซยิดแทบทุกปี แต่ว่าปีนี้เจ้าของวันเกิดเป็นสัมภเวสีเร่ร่อนอยู่ต่างประเทศในฐานะนักโทษหนีคุก

กลุ่มคนเสื้อแดง กลุ่มคนรักคนชื่อทักษิณก็ได้ประกาศจัดงานให้เดิมทีจะจัดที่ท้องสนามหลวงแต่เจ้าของวัดเกิดห้ามไว้เสียก่อน จึงได้ตกลงกันจัดตามอัธยาศรัยตามวัดทั่วประเทศ

แต่ "ไฮไลท์" ของงานดูเหมือนจะเป็นการจัด ณ วัดแก้วฟ้า อ.บางกรวย จ.นนทบุรี เรียกว่าจัดงานพุทธมนต์อายุวัฒนะ 60 ปี และทักษิณานุปทานถอนวิบากกรรม 8 ทิศ โดยนิมนต์พระเกจิอาจารย์จากวัดต่าง ๆ จำนวน 109 รูปมาทำพิธีตัดกรรม มีพระธรรมกิตติเมธี เลขานุการเจ้าอาวาสวัดสระเกศ เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ทำพิธีให้ ตกเย็นะจัดงานเลี้ยงโต๊ะจีน 350 โต๊ะ ที่ภัตตาคารมังกรหลวง พร้อมรับฟังเสียงโฟนอินจากเจ้าของวันเกิด

ประเด็น ณ ที่นี้อยู่ที่ทำไมถึงมีการจัด ณ วัดแก้วฟ้า อ.บางกรวย จ.นนทบุรี ทำไม่จัดที่ อ.สันทราย จ.เชียงใหม่ หรือจังหวัดอุดรธานี หรือว่าวัดธรรมกายเพราะดูเหมือนคนชื่อทักษิณจะใช้วัดแห่งนี้จัดงานระดมพลอยู่บ่อยครั้ง หรือว่าวัดแก้วฟ้ามีพิธีกรรมที่วิเศษกว่าวัดอื่นๆอย่างไร

ความจริงแล้ววัดแก้วฟ้านั้นในประเทศไทยมีอยู่หลายวัดด้วยกันที่กทม.ก็วัดแก้วฟ้าจุฬามณี เกียกกาย ที่สี่พระยาก็มี แต่ขึ้นชื่อเห็นจะเป็นที่ อ.บางกรวย จ.นนทบุรี นี้ เพราะวัดแห่งนี้

ดูตามประวัติวัดแก้วฟ้าแล้วทราบว่า ชาวบางขนุนได้สร้างขึ้นแห่งแรกตั้งแต่รัชสมัยสมเด็จพระมหาจักรพรรดิ ทรงสถาปนาเมืองนนทบุรี 3 ปี เมื่อพุทธศักราช 2095 เพื่อเป็นอนุสรณ์ในการรำลึกถึงสมเด็จพระเจ้าแก้วฟ้าพระราชโอรสในสมเด็จพระไชยราชาธิราช ที่สวรรคตเพราะถูกขุนวรวงศาธิราชกระทำการปลงพระชนม์ ณ วัดโคกพระยา ขณะพระชนมายุได้ 12 พรรษา และขึ้นครองราชย์ได้ 1 ปีกับ 2 เดือน
อีกทั้งเป็นศูนย์กลางของชุมชนโดยมีหลวงพ่อใหญ่พระประธานประดิษฐานในอุโบสถ เป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจจนถึงปัจจุบันมีอายุ 449 ปี และมีหลวงปู่อินทร์อดีตเจ้าอาวาส พระเถระผู้มีวัตรปฏิบัติอันงดงาม มีความเคร่งครัดในพระธรรม วินัย เป็นพระหมอยาที่รักษาโรคได้ชงัดนัก

เพียงเท่านี้พออนุมานได้บ้างเล็กน้อยว่าเป็นเพราะอะไรถึงต้องมาจัดพิธีที่วัดแห่งนี้ แต่เข้าไปค้นหาข้อมูลจากกูเกิลพิมพ์คำว่า"วัดแก้วฟ้า" และคลิกอ่านอันดับแรกเลยคือ "วัดแก้วฟ้า จ.นนทบุรี" ก็ถึงบางคุณหญิงอ้อ ไปอีกนิดหนึ่งก็ถึงบางกรวยเลย ได้เห็นตัวละครที่เชื่อมโยงกับคนชื่อทักษิณได้เป็นอย่างดี นั้นก็คือ อดีตหลวงตาจันทร์ คนสนิทของป๋าเหนาะ ร่วมกับพระครูปลัดศาล กิตฺติภัทฺโท เจ้าอาวาสวัดแก้วฟ้า จัดกิจกรรมสวดมนต์ปลดหนี้เมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธุ์ 2550 ยุค คมช.

แต่มีพิธีกรรม พิธีบวงสรวง สมเด็จพระนเรศวรมหาราช และสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช กลางแจ้งหน้าพระอุโบสถ และวังช้างอยุธยา แล เพนียด ได้นำช้างพลาย 6 เชือก ม้า 6 ตัว มาร่วมพิธีศักสิทธิ์ และมีสมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์ วัดสระเกศ ทรงเป็นประธานงานทอดผ้าป่าปลดหนี้ ปิดท้ายด้วย การแสดง แสง สี ประกอบจินตภาพ พระราชประวัติสมเด็จพระนเรศวรมหาราช และพระเจ้าตากสินมหาราช ทรงกู้ชาติ กู้แผ่นดิน ทำให้ทราบว่าเป็นเพราะอะไรพระธรรมกิตติเมธี เลขานุการเจ้าอาวาสวัดสระเกศ เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ เพียงเท่านี้ก็แหล่มเลย

ทีนี้มาดูพิธีกรรมว่าเป็นพุทธศาสตร์หรือว่าเป็นไสยศาสตร์ ซึ่งตามชื่องานแล้วให้ชื่อว่า "พุทธมนต์อายุวัฒนะ 60 ปี และทักษิณานุปทานถอนวิบากกรรม 8 ทิศ" โดยนิมนต์พระเกจิอาจารย์จากวัดต่าง ๆ จำนวน 109 รูปมาทำพิธีตัดกรรม หากคิดว่า เมื่อพระสวดทำพิธีเสร็จแล้วจะสามารถถอนวิบากกรรมที่คนชื่อทักษิณทำไว้ โดยไม่ต้องรับกรรมชั่วที่ทำไว้แล้ว ถ้าเชื่ออย่างนี้ถือเป็นไสยศาสตร์ ถ้าอย่างนั้นสมมุติว่าผู้เขียนเป็นคนบงการฆ่าคนชื่อสนธิแล้วมาทำพิธีถอดวิบากกรรมแบบเดียวกันนี้บ้างก็ไม่ต้องรับโทษตามกฎหมายหละซิคงไม่ถูกต้องมั้ง

ถ้าจะให้พิธีกรรมนี้เป็นพุทธศาสตร์คนร่วมในพิธีทั้งพระและฆราวาสเองตั้งใจสวดและฟังจนจิตใจเป็นสมาธิเกิดปัญญา จนสามารถลดละความอาฆาตมาดร้าย ความผูกโกรธใจจิตใจ อโหสิกรรมให้แก่กัน เพราะไหนก็เป็นคนไทยด้วยกัน คนชื่อทักษิณกลับมารับโทษไม่กี่ปีก็พ้นโทษแล้ว แม้นจะอยู่ในคุกก็ยังสามารถทำความดีและสามารถกู้ชาติได้

แต่หากทำพิธีเสร็จแล้วกิเลสที่อยู่ในจิตใจเหมือนเดิมอยู่อีกยังพากันแบ่งเป็นฝักเป็นฝ่าย ต่อให้ทำพิธีใหญ่เพียงใดก็ไม่สามารถถอนวิบากกรรมได้ เพราะพระพุทธเจ้าสอนคนทำกรรมดีย่อมได้ดีทำชั่วก็ต้องชั่วไม่เร็วก็ช้า ดังนั้นตั้งแต่เริ่มต้นคิดที่จะทำว่าจะคิดเป็นพุทธศาสตร์หรือว่าเป็นไสยศาสตร์ เอวัง ทำไมจัดงานแซยิดครบ60ปีคนชื่อทักษิณที่วัดแก้วฟ้าทำไม ก็มีด้วยประการฉะนี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Google