วันพุธที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

ฮิลลารีชมไทยหลายเรื่องทำไมไทยมัวด่า-ฆ่ากันเอง

โอกาสที่นางฮิลลารี คลินตัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริก เดินทางมาถึงประเทศไทย เพื่อร่วมประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนและหารือทวิภาคีครั้งนี้ได้สะท้อนอะไรหลายๆอย่างโดยเฉพาะการเมืองไทย

เริ่มต้นจากภาพที่นางฮิลลารีเดินลงจากเครื่องบินและรับพวงมาลัยจากผู้ตอนรับ หากเธอรับแล้วส่งกับผู้ติดตามก็คงไม่น่าประดับใจอะไร แต่นี้เธอรับแล้วยกขึ้นมาดมอย่างชื่นใจทั้งผู้รับและผู้มอบ นั้นแสดงให้เห็นถึงเสน่ห์ของความหอมให้ดอกมะลิที่คนไทยยกให้เป็นดอกไม้ประจำวันแม่

ภาพต่อมาก็คือนางฮิลลารีได้เข้าเยี่ยมคารวะและหารือกับนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ที่ทำเนียบรัฐบาล บรรยากาศการหารือแม้นจะเป็นการชมกันไปชมกันมาตามธรรมเนียมหน้าฉากแต่หลังฉากเป็นอย่างไรนั้นอีกเรื่องหนึ่งทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความจริงใจและผลประโยชน์ที่ได้รับทั้ง 2 ฝ่าย ถึงกระนั้น ทั้งนี้นางฮิลลารีได้ชื่มชมท่าทีของไทยทั้งพม่าและเกาหลีเหนือ และเรื่องม้งในไทย แม้นแต่ผู้แทนเกาหลีเหนือเองก็ยังชมที่ไทยวางตัวเป็นกลางบนเวทีรมต.ตปท.อาเซียนครั้งนี้ นับได้ว่าไทยได้ดอกไม้ไปหลายดอกเลยทีเดียว

ภาพก่อนหน้าที่นางฮิลลารีจะถึงไทย ผู้ช่วยรมต.ต่างประเทศสหรัฐอเมริกา พร้อมด้วยเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย พร้อมด้วยคณะได้เดินทางเข้าหารือกับนายยงยุทธ วิชัยดิษฐ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย และแกนนำพรรคนี้เรียกว่าเดินเกมการเมืองต่างประเทศแบบไม่ให้เสียน้ำใจผูกมิตรกันไว้ดีกว่า แต่สิ่งที่คณะของนางฮิลลารีฝากกับแกนนำพรรคเพื่อไทยก็คือ ความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์การเมืองของประเทศไทย ซึ่งสหรัฐอเมริกาต้องการให้มีการพูดจากันระหว่างรัฐบาลกับฝ่ายค้านอย่างเปิดเผยและจริงใจ โดยอาศัยกระบวนการทางกฎหมายและรัฐธรรมนูญ

คงไม่ต้องแปลความหมายกระมังว่าสหรัฐอเมริกาเขามองบทบาทของพรรคเพื่อไทยอย่างไร หากมีความจริงใจและเล่นการเมืองกันแบบเปิดเผยไม่เป็นอีแอบให้เกียรติซึ่งกันและกันแล้วเขาคงไม่พูดเช่นนี้ เพราะขณะที่นางฮิลลารีจะได้เข้าเยี่ยมคารวะและหารือกับนายอภิสิทธิ์ นายใหญ่ที่อยู่ต่างประเทศก็ส่งสัญญาณทำลายเครดิตบอกว่า จะมี "บิ๊กเซอร์ไพรส์" ให้กับคนไทยทั้งประเทศเนื่องในวัดเกิดพร้อมกับท้าทดสอบเชาวน์ปัญญาของนายอภิสิทธิ์ว่าจะคิดตามทันตนหรือไม่ ก็คงพูดได้คำเดียวว่า "คุณคือคนไทยหรือเปล่า" ไม่มีขอบเขตของการเล่นการเมือง

มันสะท้อนให้เห็นว่าต่างชาติเขาให้กำลังใจแต่คนไทยด้วยกันเองต่างหากที่มัวมานั่งตำหนิ ด่ากัน แทนที่จะเอาสมองส่วนนี้มาช่วยกันคิดพัฒนาชาติ เราเสียเวลากับเรื่องที่ไร้สาระมามากแล้ว เลิกกันเสียที

ดูคลิป-
http://www.mhanation.net/hillary2207.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Google