วันพุธที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

นักประชาธิปไตยไทยต้องฟังทำอย่าง"ฮิลลารี"

โอกาสที่นางฮิลลารี คลินตัน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ เดินทางมาเยือนประเทศไทย เพื่อเข้าร่วมประชุมรมต.ต่างประเทศอาเซียนกับคู่เจรจา และได้ให้สัมภาษณ์พิเศษแก่สุทธิชัย หยุ่น บรรณาธิการอำนวยการเครือเนชั่น และวีณารัตน์ เลาหภคกุล ในรายการชีพจรโลก ทางโมเดิร์นไนน์ทีวี เมื่อวันที่ 22 กรกฎาคม มีตอนที่นักประชาธิปไตยไทยจำเป็นอย่างยิงที่จะต้องอ่านฟังและต้องทำตามอย่างเธอ ไม่เช่นนั้นแล้วสักว่าแต่เป็นนักประชาธิปไตยแต่ปากเท่านั้น นั้นคือคำถามที่ว่า รู้สึกอย่างไรที่ต้องทำงานให้อดีตคู่แข่งที่ขับเคี่ยวกันในการหาเสียง (หมายถึงโอบามา) ซึ่งปัจจุบันกลายมาเป็นประธานาธิบดี

นางฮิลลารีให้คำตอบว่า เป็นหนึ่งในคำถามที่คนถามกันมาก ลองคิดดูสิเราขับเคี่ยวกันอย่างหนัก แถมยังพูดสิ่งที่อาจไม่ค่อยดีถึงกัน แต่ในประเทศของเรา เมื่อการเลือกตั้งสิ้นสุดลง เราพยายามทำงานร่วมกันเพื่อผลประโยชน์ของประเทศชาติ และในระบบของเรา เมื่อประธานาธิบดีขอให้คุณเข้ามาทำหน้าที่ คุณรู้สึกคุณควรทำเช่นนั้นเพื่อให้ประธานาธิบดีประสบความสำเร็จ และประธานาธิบดีก็ขอให้คนจากพรรครีพับลิกันมาทำงานให้ด้วย ไม่เฉพาะจากพรรคเดโมแครต รองประธานาธิบดีโจ ไบเดน ก็เคยขับเคี่ยวกับประธานาธิบดีโอบามาช่วงหนึ่ง

ตอนฉันอยู่ในอินโดนีเซีย ถูกถามคำถามนี้มาก ฉันจึงตอบไปว่าสิ่งนี้เป็นสิ่งที่อเมริกาเรียนรู้ตลอดหลายปีแห่งการปกครองระบอบประชาธิปไตย นั่นคือประเทศชาติต้องมาก่อน การเมืองมาแล้วก็ไป คนแพ้และชนะการเลือกตั้ง ทันทีที่การเลือกตั้งจบลง คุณอาจยังมีความเห็นด้านนโยบายไม่ตรงกัน แต่เราควรพยายามเดินหน้าไปด้วยกันเพื่อประโยชน์ของประเทศชาติ

นั้นแสดงให้เห็นว่าเขามีขอบเขตในการแข่งขันว่าจะต้องแข่งขันกันในระดับใด เมื่อพ้นขอบเขตหนึ่งแล้วเขาก็คือคนอเมริกันเมื่อเข้ามาทำหน้าที่แล้วไม่ว่าจะอยู่ในตำแหน่งใด หน้าที่หลักก็คือทำงานเพื่อชาติ จุดใดที่เป็นงานที่ทำเพื่อชาติแล้วเขาจะร่วมมือกันทำ หากเป็นระดับพรรคหรือตัวต่อตัวที่จะต้องแข่งขันแล้วเขาจะแข่งขันกันอย่างจริงจังเมือพ้นเวทีนั้นแล้วก็คือจบ

แต่นักการเมืองไทยมันไม่จบทั้งๆที่ฝ่ายหนึ่งทำงานเพื่อชาติแต่อีกฝ่ายหนึ่งตระโกนด่าต่อหน้าแขกบ้านแขกเมือง ก็ได้แต่ทำใจอะนะ ทำงัยได้คนโง่มันมากกว่าคนฉลาดนี้ก็ยังสามารถหลอกได้ไปวันๆ ตราบใดที่คนฉลาดขึ้นนักการเมืองพวกนี้ก็จะหมดไปเอง แต่คงชาติหน้าตอนบ่ายๆๆมั้ง ตายแล้วเกิดไม่จะได้เห็นหรือเปล่าก็ไม่รู้

คลิป-
http://www.mhanation.net/hillary2307.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Google