วันพฤหัสบดีที่ 26 มีนาคม พ.ศ. 2552

สงกรานต์นี้ดื่มด่ำกับวัฒนธรรมอีสานที่จิม ทอมป์สัน ฟาร์ม


จิม ทอมป์สัน ฟาร์มสานต่อกิจกรรมแห่งความสุขของครอบครัว พร้อมชวนไทยเที่ยวไทยในช่วงวันหยุดยาวฉลองเทศกาลปีใหม่ตามแบบฉบับไทยอีสานโบราณ ในงาน “สงกรานต์บ้านเฮา ฮีตเก่าเดือนห้า” ณ จิม ทอมป์สัน ฟาร์ม อ.ปักธงชัย จ. นครราชสีมา โปรยความสุขพร้อมรอยยิ้มอย่างชุ่มฉ่ำ กับประเพณีสงกรานต์อีสานพื้นเมือง พร้อมเรียนรู้ภูมิปัญญาไทยในการเกษตรแบบอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ระหว่างวันที่ 12-15 เมษายน 2552 เวลา 9.00 – 17.00 น.

อ.พหลไชย เปรมใจ สถาปนิกผู้ออกแบบภูมิทัศน์ ณ จิม ทอมป์สันฟาร์ม เปิดเผยว่า งานเทศกาล สงกรานต์ บ้านเฮา ฮีตเก่าเดือนห้า ซึ่งเราจัดขึ้นเป็นปีที่สองนี้ นอกจากนักท่องเที่ยวจะได้รับประสบการณ์ทางศิลปวัฒนธรรมอีสานพื้นบ้านแล้ว ยังจะได้สัมผัสกับธรรมชาติสวยงามในฤดูร้อนที่ขยายพื้นที่ทั้งนาข้าวเขียวขจี ทุ่งปอเทืองสีเหลืองอร่ามกว่า 30 ไร่ และดอกไม้สีสดนานาพันธุ์ที่พร้อมจะผลิบานต้อนรับทุกคน และอีกหนึ่งสิ่งที่จิม ทอมป์สัน ฟาร์มให้ความสำคัญ คือการใช้วัสดุจากธรรมชาติเพื่อเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เช่น กระทงใบตอง กระทงกาบหมาก โดยภาชนะทั้งหมด สามารถย่อยสลายได้โดยธรรมชาติ พร้อมวางแผนการจัดการทรัพยากรตลอดงาน เป็นการผสานวิถีชีวิตคนไทยโบราณที่กลมกลืนกับสิ่งแวดล้อมได้เป็นอย่างดี


คุณจริยา มีชื่น ผู้จัดการฟาร์ม และ ผู้ดูแลกิจกรรมทางการเกษตร บริษัท อุตสาหกรรมไหมไทย จำกัด กล่าวว่า ในงานสงกรานต์ปีนี้ นักท่องเที่ยวจะได้ร่วมเรียนรู้แนวความคิดของเกษตรธรรมชาติที่ผูกพันกับวิถีชีวิตของคนไทยอย่างใกล้ชิด เช่น ผักปลอดสารพิษ ข้าวกล้องงอก กระถางต้นไม้ที่ทำจากกระดาษและวัชพืชทางการเกษตร

งานสงกรานต์อีสาน ณ จิม ทอมป์สัน ฟาร์ม ปีนี้ ได้จัดแบ่งพื้นที่เพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยว ออกเป็น 2 ส่วนหลัก ดังนี้

จุดท่องเที่ยวที่ 1 ชีวิตกับธรรมชาติ
เปิดโอกาสให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสธรรมชาติอย่างใกล้ชิด และสร้างประสบการณ์ที่แปลกใหม่ด้วยกิจกรรมความรู้ ภูมิปัญญาชาวบ้าน เพื่อดูแลสุขภาพด้วยวิถีธรรมชาติและอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม เช่น สาธิตการทำชาใบหม่อน และชิมชาใบหม่อน การทำข้าวกล้องงอก (Gaba Rice) การทำน้ำคลอโรฟิลด์จากต้นกล้าข้าว นอกจากนี้นักท่องเที่ยวยังสามารถร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยลดภาวะโลกร้อนจากกิจกรรมต่างๆ เช่น เรียนรู้วิธีการย้อมผ้าจากสีธรรมชาติด้วยตนเอง การทำกระถางต้นไม้ลดโลกร้อน และปิดท้ายความสนุกสนานในจุดท่องเที่ยวนี้ด้วยการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ธรรมชาติและผลผลิตทางการเกษตรสดๆจากฟาร์ม

จุดท่องเที่ยวที่ 2 หมู่บ้านวัฒนธรรมอีสาน
ภายใต้พื้นที่ 20 ไร่ นักท่องเที่ยวทุกท่านจะได้อิ่มเอมกับรูปแบบวิถีชีวิตชาวอีสานพื้นบ้าน สัมผัสวัฒนธรรม ประเพณี การแสดง และการละเล่น ที่ยังคงไว้ซึ่งเอกลักษณ์ของชาวอีสานอย่างแท้จริง โดยได้แบ่งออกเป็น 5 ส่วน ดังนี้

1. สนุกศิลป์ - ริมทางฮดน้ำ

ร่วมต้อนรับทุกท่านด้วยการแสดงกลองยาว รับความรู้ด้านศิลปวัฒนธรรมอีสาน ตำนานสงกรานต์อีสาน และคติสอนใจของคนอีสานโบราณ ด้วยภาพวาดโดยช่างฝีมือท้องถิ่นที่สั่งสมประสบการณ์จากรุ่นสู่รุ่น ร่วมสนุกสนานเล่นน้ำสงกรานต์ตามประเพณีอีสานดั้งเดิมตลอดถนนสายวัฒนธรรมนี้ และชมความสวยงามจากซุ้มที่ประดับประดาด้วยดอกไม้และธงทิวเรียงรายตลอดทาง

2. บุญรักษา - เดิ่นสรงน้ำพระ ตบปะทาย
อิ่มบุญกับการสรงน้ำพระแบบชาวอีสานดั้งเดิมด้วยการสรงน้ำผ่านฮงฮดน้ำรูปพญานาค ซึ่งจะเป็นทางน้ำไหลลงหอพระ โดยไม่สรงน้ำที่องค์พระพุทธรูปโดยตรง ร่วมพิธีบายศรีสู่ขวัญ และเพิ่มความเป็นสิริมงคลยิ่งขึ้นด้วยการนิมนต์พระสงฆ์มาเจริญพระพุทธมนต์และให้ศีลให้พรผู้มาเที่ยวงานทุกท่าน สำหรับครอบครัวที่มีผู้ใหญ่มาด้วย สามารถรดน้ำขอพรผู้ใหญ่ได้ในบริเวณนี้ จากนั้นร่วมตบปะทาย (ก่อกองทราย) และอิ่มใจกับภาพวาดเรื่องพระเวสสันดรทั้งสิ้น 13 กัณฑ์ ขนาดความยาว 50 ม.

3. สบายโสต - คุ้มแสดง
สัมผัสบรรยากาศความสนุกสนานในแบบอีสานบ้านเฮาด้วยการแสดงกันตรึม โดยคณะน้ำผึ้ง เมืองสุรินทร์ ศิลปินอีสานแห่งชาติ ปี 2545 สลับด้วยการแสดงโปงลางโดยศิลปินพื้นบ้านตลอดวัน นอกจากนี้ ยังได้จัดแสดงนิทรรศการความเป็นมาของจิม ทอมป์สัน ความผูกพันของผ้าไหมกับวิถีชีวิตคนไทย ชมนิทรรศการวงจรชีวิตหนอนไหม การสาวไหม การทอผ้าไหม ผ้าฝ้าย ฯลฯ

4.อีสานขันแข็ง - คุ้มเฮ็ดงาน
สะท้อนวิถีชีวิตของชาวอีสานที่สู้งานและมีความขยันขันแข็ง ด้วยการจัดสาธิตการทำงานและการประกอบอาชีพของคนอีสาน เช่น การจักสาน การตีหม้อ การทอเสื่อ การสีข้าว การทำภาชนะเครื่องใช้ในครัวเรือนจากกะลามะพร้าว สำหรับเด็กๆจะได้สนุกสนานกับการละเล่นและของเล่นแบบอีสานพื้นบ้านโบราณ ณ อุทยานของเล่นโบราณ ซึ่งหาชมได้ยากในปัจจุบัน ส่วนผู้ใหญ่สามารถผ่อนคลายด้วยบริการนวดแผนไทย พร้อมเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ของฝากจากจิม ทอมป์สัน และผลิตภัณฑ์พื้นบ้านต่างๆมากมาย

5.ข่วงม่วนซื่นโฮแซว
สนุกสนานกันอย่างต่อเนื่องกับกิจกรรมความบันเทิงมากมาย เช่น สาวน้อยตกน้ำ ยิงปืน ปาเป้า ครื้นเครงไปกับรำวงย้อนยุค และพักอิ่มอร่อยกับหลากหลายเมนูอาหารอีสานรสชาติเด็ดจากทั่วทุกแคว้นแดนอีสาน ตบท้ายความอิ่มอร่อยด้วย ข้าวแช่ อาหารประจำเทศกาลสงกรานต์ของคนไทย

คุณธงชัย โพธิ์ไพบูลย์ ผู้จัดการฟาร์ม และส่งเสริมหม่อนไหม บริษัท อุตสาหกรรมไหมไทย จำกัด ผู้เชี่ยวชาญทางด้านวัฒนธรรมอีสาน ได้กล่าวเสริมอีกว่า “จิม ทอมป์สัน มีความตั้งใจที่จะอนุรักษ์และเผยแพร่วัฒนธรรมอีสาน เพราะผ้าไหมของจิม ทอมป์สันก็ถือได้ว่ามีต้นกำเนิดมาจากภูมิภาคนี้ จึงต้องการให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสถึงเสน่ห์ของนิสัยและวิถีชีวิตของชาวอีสานอย่างแท้จริง ซึ่งในปีนี้ ได้รวบรวมประเพณีที่เป็นเอกลักษณ์ของชาวอีสาน เช่น การทำบุญ การประกอบอาชีพ และสันทนาการยามหน้าร้อนต่างๆ โดยทุกๆกิจกรรมจะบ่งบอกถึงแนวความคิดของคนอีสานที่ผูกพันกับพุทธศาสนา อุปนิสัยโอบอ้อมอารี ขยันขันแข็งและรักความสนุกสนานของชาวอีสานอีกด้วย”

คุณธงชัยกล่าวเพิ่มเติมว่า “สำหรับกิจกรรม สงกรานต์บ้านเฮา ณ จิมทอมป์สัน ฟาร์มปีนี้ นอกจากนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ที่มาเยือนจะได้สัมผัสกับวัฒนธรรม วิถีชีวิตความเป็นอยู่ที่เรียบง่ายของชาวอีสานพื้นเมืองแล้ว ยังจะได้สัมผัสถึงความสัมพันธ์ระหว่างจิม ทอมป์สันฟาร์ม กับชุมชนท้องถิ่นในอำเภอปักธงชัยและภาคอีสาน อันเป็นพันธกิจหลักของเราในการส่งเสริมและพัฒนาอาชีพเพื่อการกระจายรายได้ และการสร้างงานให้กับชุมชนในท้องถิ่นอีกด้วย”

ร่วมแบ่งปันความสุขที่จะสร้างรอยยิ้มทั้งผู้ให้และผู้รับในช่วงวันหยุดสงกรานต์ ณ จิม ทอมป์สัน ฟาร์ม ตำบลตะขบ อำเภอปักธงชัย จังหวัดนครราชสีมา ตั้งแต่วันที่ 12-15 เมษายน 2552 ตั้งแต่เวลา 9.00 น. - 17.00 น. บัตรเข้างาน สำหรับผู้ใหญ่ราคา 50 บาท เด็กราคา 30 บาท สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ โทร. 02 762 2566, 085 660 7336 อีเมล์
farmtour@jimthompson.com หรือ www.jimthompsonfarm.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Google