วันพฤหัสบดีที่ 19 มีนาคม พ.ศ. 2552

โทรศัพท์มือถือร้อนฉ่ากลางศึกซักฟอก

การประชุมสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาร่างญัตติการอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 19 มี.ค.มีประเด็นที่เกี่ยวกับโทรศัพท์เคลื่อนที่หรือมือถือ ที่ ส.ส.ฝ่ายค้านนำมาเป็นประเด็นในการอภิปราย ขณะเดียวกันโทรศัพท์มือถือก็ยังเป็นอุปกรณ์ประกอบในการอภิปรายด้วย

ส่วนที่เป็นเนื้อหาประกอบในการอภิปรายนั้น ก็สือเนื่องจากนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ขึ้นมาดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีใหม่ ก็ได้มีการส่งข้อความสั้นๆผ่านโทรศัพท์มือถือ หรือส่งเอสเอ็มเอส (sms) ไปยังเครื่องโทรศัพท์มือถือของประชาชนทั่วไป ลักษณะเชิญชวนให้ประชาชนมีความสมานฉันท์ เพราะเห็นว่าช่วงนั้นสังคมไทยมีความแตกแยกเป็นฝ่าย ส่งผลให้ ส.ส.ฝ่ายค้านอภิปรายกล่าวหาช่วงการดำเนินการจัดส่งนั้นจะเป็นการเอื้อประโยชน์กับบริษัทเอกชนและเป็นการละเมิดสิทธิเสรีภาพของประชาชนหรือไม่ 7 ประการด้วยกันคือ

1.ใช้ผู้ใต้บังคับบัญชาใช้อำนาจหน้าที่มิชอบ 2.เรียกร้องรับผิดประโยชน์เกิน 3,000 บาท ซึ่งเกินกว่าที่กฎหมายคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.)กำหนดไว้ 3.ละเมิดสิทธิคนใช้มือถือ 4.ร่วมกันนำข้อมูลส่วนบุคคลให้บริษัทเอกชนทั้งที่ไม่ได้รับการยินยอม 5.ร่วมกับบริษัทเอกชนสมรู้ร่วมคิด หลีกเลี่ยงไม่ชำระภาษีเข้ารัฐ 6.ทำให้รัฐขาดรายได้ส่วนแบ่งจากสัมปทานมือถือ และ 7.ฉ้อโกงหรือฉ้อฉลเอกชนบริษัทมือถือทั้ง 3 บริษัท โดยไม่จ่ายค่าจ้างตามที่ตกลง

ทั้งนี้นายอภิสิทธิ์ ได้ด้ตอบข้อชี้แจงเกี่ยวกับนโยบายการส่งเอสเอ็มเอสว่า ผมมีความคิดว่าทำอย่างไรจะสื่อสารไปถึงประชาชนให้มากที่สุด แน่นอนที่สุดว่าผมทราบดีว่าความเห็นทางการเมืองมีความแตกแยกสูงพอสมควร ผมก็หารือกับนายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง ซึ่งขณะนั้นยังไม่ได้มีตำแหน่ง แน่นอนว่าการดำเนินการอะไร ต้องอยู่ภายใต้กฏหมาย คือต้องอยู่บนพื้นฐานของประโยชขน์และสิทธิเสรีภาพ คือถ้าหากว่ามีการขอความร่วมมือ ทางผม หรือผู้เกี่ยวข้องต้องไม่มีประโยชน์ในเรื่องการเงินใดๆทั้งสิ้น

ประเด็นนี้เมื่อมีการอภิปรายจบแล้วก็คงจะแล้วกันไป เพราะมีการโต้แย้งกันไปมาผ่านสื่อกันมานานแล้วคนทั่วไปก็แถบจะลืมไปแล้วเช่นกันจนทำให้มีความรู้สึกว่าไม่น่าจะนำประเด็นนี้มาอภิปรายด้วยซ้ำไป ความจริงแล้วมีหลายเรื่องที่เกี่ยวกับไอทีที่ส.ส.ฝ่ายค้านน่าจะหยิบขึ้นมาอภิปรายเพราะเท่าที่ติดตามงานของกระทรวงไอซีทีก็ยังไม่มีอะไรคืบหน้า จนทำให้มีกระแสเรียกร้อยให้รมต.ทำงานบ้าง

ทีนี้มาถึงประเด็นมือถือที่ ส.ส.นำมาเป็นอุปกรณ์ในการอภิปราย ผู้ที่ติดตามการอภิปรายอย่างต่อเนื่องก็พอจะสังเกตุได้ว่า จะมีส.ส.ที่ประท้วงหรืออภิปรายมักจะกล่าวอ้างกับประธานเสมอๆว่ามีประชาชนโทรศัพท์เข้ามาทั้งในลักษณะท้วงติงตำหนิและชม

อย่างเช่นประโยคว่าท่านประธานครับเมื่อสักครู่มีประชาชนโทรศัพท์มาตำหนิ ส.ส.ที่มีการแจกกล้วยหรือแจกของลับ ว่าเป็นสิ่งที่ไม่ควรทำอย่างจริงครับ ท่านประธานต้องลงโทษเพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้นอีก รับไม่ได้จริงๆ ผู้ทรงถ่อยอย่างนี้ ประมาณนี้เป็นต้น

นับได้ว่าโทรศัพท์มือถือเป็นอุปกรณ์สำคัญในชีวิตประจำวันทั้งในและนอกสภาโดยแท้...อิอิ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Google