วันจันทร์ที่ 2 มีนาคม พ.ศ. 2552

นายกอบจ.แห่ลาออกชิงความได้เปรียบ..ประเทศเป็นอย่างไรชั่งมัน

การลาออกจากตำแหน่งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดของ "พงษ์ศักดิ์ ตั้งวานิชกพงษ์" ก่อนครบวาระ 13 มีนาคม 2551 เพื่อเปิดโอกาสให้มีการเลือกตั้งใหม่นั้น ตามนัยทางการเมืองท้องถิ่นแล้ว ถือว่าเป็นเรื่องธรรมดา ไม่ว่าใครเขาก็ทำกัน
แต่มาลาออกช่วงมีการเลือกตั้งส.ส.นี้ซิน่าคิด บ้างก็ว่าเกิดความขัดแย้งกับ "สุวิทย์ คุณกิตติ" หัวหน้าพรรคเพื่อแผ่นดิน เพราะไม่ทำตามที่ขอเพื่อให้ช่วยสานฝัน "นายกรัฐมนตรีคนที่ 24"
แต่มาวันนี้ได้ข่าว่ามีนายกอบจ.ลาออกอีก 2 จังหวัดคือชัยภูมิกับอ่างทอง เริ่มแปลกใจว่าทำไมถึงพากันลาออกเช่นนี้ นายกอบจ.ชัยภูมิ คือ "อนันต์ ลิมปคุปตถาวร " ที่ครอบตำแหน่งนี้มายาวนาน ขณะที่นายกอบจ.อ่างทองคือ . "สุรเชษ นิ่มกุล" หรือ กำนันตี๋ อดีตประธานสาขาพรรคชาติไทย ทั้งคู่ต่างอ้างเหตุผลเสียงเดียวกันว่าถูกวิจารณ์วางตัวไม่เป็นกลางในการเลือกตั้ง ส.ส.
แม้นอ้างเหตุผลการลาออกอย่างไรก็ตาม แต่เหตุผลประการหนึ่งก็คือ เป็นการชิงโอกาสความได้เปรียบทางการเมืองท้องถิ่น เพื่อให้การเลือกตั้งเร็วขึ้น ทำให้คู่แข่งน้อยและสิ้นเปลืองเงินหาเสียงน้อยลง เพราะหากปล่อยให้หมดวาระปีหน้าแล้ว ย่อมจะทำให้ผู้แข่งเพิ่มมากขึ้น
ผู้ที่อกหักจากการเลือกตั้ง ส.ส.ก็จะไปลงแข่งมากมายอย่างแน่นอน เพราะมีตัวอย่างให้เห็นกันหลายจังหวัดแล้วที่นักการเมืองระดับชาติลงเล่นการเมืองท้องถิ่นอย่างที่เทศบาลนครหาดใหญ่ อบจ.ภูเก็ต-เชียงใหม่
และความได้เปรียบอีกประการหนึ่งที่ต้องลาออกในช่วงที่มีการเลือกตั้ง ส.ส.ครั้งนี้ก็คือเป็นการง่ายในการหาเสียงทางลับ ถ้าหากจะยิงกระสุนหัดเดียวก็จะทำให้ได้นกถึง 2 หัว ซึ่งจะทำให้รักษาฐานที่มั่งท้องถิ่นของตัวเองไว้ได้เช่นเดิม
แต่จะเป็นการทำลายงบประมาณของชาติคือ
"ใครจะรับผิดชอบค่าใช้จ่าย 25 ล้านบาทในการจัดการเลือกตั้ง เพราะการลาออกเป็นเหตุผลส่วนตัว เพื่อของความได้เปรียบ ถ้าคนลาออกยอมจ่ายก็ไม่มีใครว่า แต่นี่คืองบประมาณแผ่นดิน และต้องจ่ายอย่างต่อเนื่องทุกวาระ และประเมินในขณะนี้ ที่มีนายกอบจ.ลาออกสมัครส.ส.และนายกอบจ.ที่ลาออกเพื่อเร่งวันเลือกตั้งก่อนครบวาระทั่วประเทศ จะต้องจ่ายเงินค่าจัดการเลือกตั้งนอกวาระไม่ต่ำกว่า 2 พันล้านบาท ตอนนี้จึงอยู่ที่กกต.ว่า จะปล่อยให้เป็นไปตามความต้องการของนักการเมืองหรือความเหมาะสมในการใช้จ่ายงบประมาณของประเทศชาติ"
นี้เป็นความเห็นของ "ประสม ประคุณสุขใจ" นักธุรกิจค้าอุปกรณ์การศึกษารายใหญ่ อดีต ส.ส.ขอนแก่น ที่ประกาศตัวจะลงสมัครตำแหน่งนายก อบจ.ขอนแก่น (ข้อมูลจากสำนักข่าวเนชั่น"
13 มี.ค.51 เข้าใจว่า เป็นวันหมดวาระของอบจ.ทั่วประเทศ จึ่งเชื่อแน่ว่าจะมีนายกอบจ.อีกหลายคนลาออกเช่นนี้อย่างแน่นอน และคราวนี้ กกต.คงจะหัวหมุนนน่าดู ก็ดูกันไปก็แล้วกันว่านักเลือกตั้งเขาทำกันอย่างไร

วันศุกร์ ที่ 30 พฤศจิกายน 2550

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Google