วันจันทร์ที่ 2 มีนาคม พ.ศ. 2552

พระอดข้าวประท้วงมรณภาพจริงจะถือว่าต้องอาบัตปาราชิกหรือไม่

ตามที่ได้ตั้งประเด็นกรณีที่พระได้อดข้าวเป็นยุทธวิธีในการประท้วง เพื่อเรียกร้องให้มีการบรรจุพระพุทธศาสนาเป็นศาสนาประจำชาติไว้ในรัฐธรรมนูญ ล่าสุดถึงขั้นนอนในโลงศพแล้ว และทำให้สภาพร่างกายของพระบางรูปทนไม่ไหวต้องถูกหามส่งโรงพยาบาลแล้ว แต่ก็ยังคงประกาศจะอดข้าวต่อไป ในหัวข้อที่ว่า พระอดข้าวประท้วงเกิดตายจริงๆๆพระหรือโยมบาป โดยมีคำถามคือ
1. หากพระมรณภาพจริงใครจะรับผิดชอบ
2.แล้วบาปที่เกิดจากการตายจะตกอยู่กับใครระหว่างพระกับโยม
3.วิธีการอดข้าวของพระถือว่าเป็นการบูชาพระพุทธเจ้าและเป็นพุทธวิธีหรือไม่
แต่ดูเหมือนว่าคำถามเหล่านี้พระก็โยนให้โยม ขณะที่โยมก็โยนให้พระ ดังนั้น คงต้องให้ท่านผู้รู้เป็นผู้เฉลย จะให้มหาเนชั่นแถลงไขก็ห่างวัดมานาน อาจจะผิดพลาดได้ หรือไม่อาจจะไม่ถูกใจฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งได้
เพราะประเด็นการบรรจุพระพุทธศาสนาเป็นศาสนาประจำชาตินี้ ได้ประกาศตั้งแต่ต้นแล้วว่า ขอวางอุเปกขา แม้นว่าจะมีแนวคิดอยู่แล้วก็ตาม
จากประเด็นนี้ได้มีหลายท่านไม่เห็นด้วย ส่วนใหญ่ก็มองว่า พระสัมมาสัมพุทธเจ้ายังทรงไม่สนับสนุนการทำทุกริยาคือการทรมานตน เพราะพระองค์ได้ทรงกระทำมาแล้วไม่ได้ผลจึงหันมาดำเนินตามทางสายกลาง จึงทรงตรัสรู้
ขณะเดียวกัน พระองค์ได้ทรงสอนเรื่องธุดงค์ 13 ประการ ที่เป็นการปฏิบัติเพื่อกำจัดกิเลสอย่างเข้มงวด คือ
1. ถือการนุ่งห่มผ้าบังสุกุลเป็นวัตร2. ถือการนุ่งจีวรสามตัวเป็นวัตร3. ถือการเที่ยวบิณฑบาตรเป็นวัตร4. ถือการเที่ยวบิณฑบาตรไปตามลำดับเป็นวัตร5. ถือการฉันหนเดียวเป็นวัตร6. ถือการฉันเฉพาะในบาตรเป็นวัตร7. ถือการไม่ฉันของที่นำมาถวาย หลังจากฉันแล้วเป็นวัตร8. ถือการอยู่ป่าเป็นวัตร9. ถือการอยู่โคนต้นไม้เป็นวัตร10. ถือการอยู่ในที่แจ้งเป็นวัตร11. ถือการอยู่ในป่าช้าเป็นวัตร12. ถือการอยู่ตามที่เขาจัดให้เป็นวัตร13. ถือการนั่งเป็นวัตร (ไม่นอน)
แต่เอ้.........ไม่มีอดข้าวเป็นวัตรและเดินธุดงค์เป็นวัตรนะ
ขณะเดียวกันก็มีข้อสังเกตุอีกประการหนึ่งก็คือว่า หากพระมรณภาพด้วยการอดข้าวเช่นนี้ จะมีความผิดทางวินัยหรือไม่ เพราะว่าตามวินัย 227 ข้อ ข้อที่ว่าด้วยปาราชิก 4 ประการ มีข้อที่กำหนดไว้ว่า พระภิกษุฆ่ามนุษย์จนเสียชีวิต ถือว่าต้องอาบัติปาราชิก ต้องขาดจากความเป็นพระ รวมถึงพระฆ่าตัวตายก็ถือว่าต้องอาบัติปาราชิกด้วย
ดังนั้น พระหากมรณภาพจากการอดข้าวจะถือว่าเป็นการฆ่าตัวตายหรือไม่ หากเป็นก็คือว่าเข้าข่ายต้องอาบัติปาราชิก แม้นว่าจะมรณภาพแล้วก็ตาม
และพระที่สนับสนุนให้อดข้าวจะถือว่าการสนับสนุนให้ฆ่าตัวตายหรือไม่ จะต้องได้รับผลแห่งกรรมนี้หรือไม่ เป็นประเด็นที่น่าคิดนะ


วันพุธ ที่ 20 มิถุนายน 2550

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Google