วันจันทร์ที่ 2 มีนาคม พ.ศ. 2552

ระวังhi5ปลอมล้วงตับเอาข้อมูลไปแสวงหาผลประโยชน์

ทุกวันนี้คนส่วนใหญ่คงรู้จักเว็บไวต์ไฮไฟว์ และเข้าไปสมัครเป็นสมาชิกมีเพื่อนมากมาย สำหรับมหาเนชั่นแล้วจะตกขบวนได้งัย ก็มีกับเขาเหมือนกันอยากรู้เป็นงัยบ้างก็เข้าไปชมได้ที่ http://mhanaiton.hi5.com จะแอดเป็นเพื่อนก็ไม่ว่ากันนะ
ยิ่งมีข่าวพระก็เล่นกับเขาเหมือนกันเป็นข่าวใหญ่โต จนทำให้มีผู้เข้าไปสมาชิกเป็นสมาชิกเพิ่มเชื่อว่ามากเลยทีเดียว "เจ้ากู" คงตกเป็นเหยื่อการโปรโมทเว็บไปในตัว แม้นว่าเจ้าของจากมะกันจะแสดงความเสียใจและวางระบบป้องกันแล้วก็ตาม
แต่มาวันนี้ได้อ่านบทความจากหนังสือพิมพ์มติชนฉบับวันที่ 12 มีนาคมหัวข้อว่า "Hi5ปลอมภัยร้ายรายวัน" แล้วยิ่งจะต้องระวังมากขึ้น จึงเป็นที่มาของการเขียนบล็อกวันนี้
บทความดังกล่าวเขียนโดย วรัญญู นวกาลัญญู คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม โดยระบุความโดยสรุปว่า ปัจจุบันนี้ได้มี Hi5ปลอม เพื่อลวงเอาข้อมูลไปแสวงหาผลประโยชน์ โดยขอให้สังเกตุคนที่เข้ามาแสดงความเห็นมากผิดปกติ เพื่อให้รีบอ่านรีบติดต่อโดยเร็ว แต่ดูไปดูมาพบรูปโป๊ คลิกไปจนไปพบ "Hi5ปลอม" และให้มีการล็อกอินใหม่
หน้าตาของ "Hi5ปลอม" มีความใกล้เคียงของจริงมาก ถ้าไม่สังเกตจะคิดว่าต้องกรอกอีเมล และ พาสเวิร์ด เพื่อเข้าสู่ระบบอย่างที่เคยทำทุกครั้ง
แต่มีข้อสังเกต "Hi5ปลอม" ช่องกรอกอีเมลจะเป็นสีเหลือง ต่างจากของจริงจะเป็นสีขาว ชื่อ URL หรือแถวบอกชื่อเว็บไซต์อยู่ด้านบน หากอ่านผ่านๆๆจะเป็น Myspace ถ้าตั้งใจดูดีๆๆตัว m เป็นการกดอักษรผสมระหว่าง r กับ n
หากหลงใส่ข้อมูลเข้าไปก็จะถูกขโมยข้อมูลทันที แล้วผู้ไม่ประสงค์ดีก็จะนำอีเมล และพาสเวิร์ดไปล็อกอิน แล้วเข้าไปโพสท์กับเพื่อนที่อยู่ในรายชื่อ เพื่อนๆๆก็จะถูกเล่นงานเหมือนเรา
วิธีป้องกันก็คือหากรู้ว่าถูกเล่นงานก็ให้เข้าไปยังหน้า "Hi5จริง" แล้วเปลี่ยนพาสเวิร์ดใหม่
ไม่ใช่เฉพาะ "Hi5" เท่านั้น ฮอตเมล เองก็โดนเหมือนกัน โดยหนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ ฉบับวันที่ 11 มีนาคมนี้ หน้ากรุงเทพไอที หัวข้อ "แฉลูกไม้ลวงโลกอาศัยเทคโนโลยีเป็นสื่อ(1)" ลักษณะการลวง เป็นการส่งข้อความมาที่อีเมลเรา โดยข้อความจะแจ้งว่า ฮอตเมลจะอัพเกรดโปรแกรมการใช้อีเมลของสมาชิกใหม่ โดยให้สมาชิกแจ้งวันเดือนปีเกิดและพาสเวิร์ดการใช้อีเมลแอคเคาท์ให้ทราบภายใน 3 วัน มิฉะนั้นจะถูกลบอย่างถาวร
เมื่อหลงใส่ข้อมูลเข้าไป ผู้ไม่ประสงค์ดีก็จะเข้าไปล็อกอินแล้วให้ใชอีเมลเราแจ้งไปยังเพื่อน ๆๆเพื่อแสวงหาผลประโยชน์ได้
หรือแม้แต่ตอนนี้มหาเนชั่นเองก็ได้รับอีเมลบอกว่าคุณถูกลอตเตอรี่หนึ่งล้านปอนด์ ก็นึกว่ารวยเสียแล้ว แต่ที่ไหนได้ก็พวกไม่หวังดีส่งอีเมลมาหลอก
ดังนั้นผู้ที่สนุกกับการเล่น "Hi5" ฮอตเมล และเว็บท่าต่างๆๆ ข้อให้ระวังตัวก็แล้วกันไม่เช่นนั้นภัยจะมาถึงโดยไม่รู้ตัว

วันอังคาร ที่ 11 มีนาคม 2551

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Google